เสี่ยอู๊ดเจอคุก 5 ปี

กรุงเทพฯ 31 มี.ค. - ศาลพิพากษาจำคุกเสี่ยอู๊ดคดีแอบอ้างสร้างพระสมเด็จเหนือหัว 5 ปี พร้อมให้ชดใช้เงินคืนแก่ผู้เสียหาย 921 คน 

ที่ห้องพิจารณาคดี 807 ศาลอาญารัชดา ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1

เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสิทธิกร บุญฉิม หรือ เสี่ยอู๊ด และบริษัทไดมอนด์ฮิลล์ จำกัด เป็นจำเลยที่ 1 และ 2 ในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน  ร่วมกันโฆษณาให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับสินค้า ความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค  และความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องหมายราชการ จากกรณีเมื่อเดือน พ.ย.ถึง ธ.ค. 2550 จำเลยแอบอ้างว่า ได้รับมวลสารดอกไม้พระราชทาน และผ้าไตรพระราชทาน จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อนำไปจัดสร้างพระเครื่องสมเด็จพระเหนือหัว โดยมีการประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น หนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ วิทยุ และป้ายโฆษณา ให้ปรากฏแก่ประชาชน ว่า มูลนิธิอัฏฐมราชานุสรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ มีโครงการสร้างอุโบสถสองกษัตริย์ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 8 และรัชกาลที่ 9 ณ วัดโสดาประดิษฐาราม จังหวัดราชบุรี

โดยมีการนำตราเครื่องหมายพระมหามงกุฎ อันเป็นเครื่องหมายราชการของสำนักราชเลขาธิการ สำนักพระราชวัง

และเป็นสัญลักษณ์ของพระเจ้าแผ่นดิน มาประทับไว้ที่หลังพระที่จัดสร้างขึ้น เพื่อให้ประชาชนหลงเชื่อว่าพระที่จัดสร้างขึ้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับพระมหากษัตริย์ ทำให้มีผู้หลงเชื่อกว่า 900 คน รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 700 ล้านบาท

หลังศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วเห็นว่า การกระทำของจำเลยมีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค  พ.ร.บ.เครื่องหมายราชการ  และประมวลกฎหมายอาญา

โดยให้ลงโทษจำเลยบทหนักสุดฐานฉ้อโกงประชาชน จำคุกจำเลยที่ 1 เป็นเวลา 4 ปี และปรับจำเลยที่ 2 เป็นเงิน 1 หมื่นบาท ส่วนความผิดกรณีเลียนแบบเครื่องหมายราชการ ให้จำคุกจำเลยที่ 1 เป็นเวลา 1 ปี ปรับจำเลยที่ 2 เป็นเงิน 2 พันบาท  รวมจำคุกจำเลยที่ 1 เป็นเวลา 5 ปี และปรับจำเลยที่ 2 เป็นเงิน 1 หมื่น 2 พันบาท พร้อมให้ชดใช้เงินคืนแก่ผู้เสียหาย จำนวน 921 คน เป็นเงิน 4 ล้าน 5 หมื่น 5 พัน 916 บาท. -สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์