เสนอเพิ่มโทษหัวหมอเมาแล้วขับ

"ให้แก้ไขเพิ่มเติม พรบ.จราจร"


เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 18 ธ.ค. ที่โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค นายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม แถลงเรื่องการแก้ไข กฎหมาย กฎระเบียบ เพื่อลดอุบัติเหตุและกิจกรรมรณรงค์ดื่มไม่ขับ "TON KLA AGAINST DRINK DRIVING" (กลุ่มต้นกล้าต่อต้านเมาแล้วขับ) โดยกล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมได้ยกร่างกฎหมาย 2 มาตรา เพื่อขอให้นายชาญชัย ลิขิตจิตถะ รมว.ยุติธรรม นำเสนอต่อครม.

เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ให้แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 เพื่อบังคับให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะ ซึ่งมีพฤติกรรมน่าเชื่อว่า มึนเมาสุราขณะขับขี่รถยนต์ เพราะที่ผ่านมาเกิดปัญหาผู้ที่เมาแล้วขับไม่ยินยอมให้เจ้าหน้าที่ตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือด

"เมาแล้วขับ ปรับแค่พัน"


ซึ่งกฎหมายก็ไม่มีมาตรการบังคับ ทำให้ลงโทษผู้ที่เมาแล้วขับได้เพียงฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงาน คือ ปรับ 1,000 บาท ดังนั้น จึงต้องแก้กฎหมายให้มาตรการบังคับ โดยให้สันนิษฐานผู้ที่ปฏิเสธไม่ยอมให้ตรวจวัดแอลกอฮอล์เป็นผู้เมาแล้วขับ ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับตั้งแต่ 2,000-10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

นายจรัญ กล่าวว่า สำหรับกรณีที่เกิดอุบัติเหตุเดิมการตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ถือเป็นดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ ก็จะแก้กฎหมายให้ถือเป็นหน้าที่ของเจ้าพนักงานที่ต้องตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์คู่กรณีทั้ง 2 ฝ่าย นอกจากนี้ ในอนาคตจะมีการจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือสงเคราะห์เหยื่อจากอุบัติเหตุ รวมทั้งจะเพิ่มมาตรการบังคับให้ผู้ที่เมาแล้วขับ ถูกส่งตัวเข้าโรงเรียนปรับเปลี่ยนนิสัย เพื่อกระตุ้นให้ผู้ขับขี่มีสำนึกรับผิดชอบต่อสังคมมากขึ้น อย่างไรก็ตาม การแก้ไขกฎหมายจราจรอาจมีผลบังคับใช้ไม่ทันเทศกาลปีใหม่ 2550 แต่คาดว่าจะมีการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวออกมาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2550 นี้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์