เล่นงานหนักเผยแพร่คลิปจับลิขสิทธิ์ฯ

เล่นงานหนักเผยแพร่คลิปจับลิขสิทธิ์ฯ

"ผกก.ปอศ."ลั่นฟ้องร้องให้ถึงที่สุด ต้นตอแพร่คลิป“จับลิขสิทธิ์ตลาดนัดสุวรรณภูมิ” ระบุจับกุมผู้ค้าละเมิดเครื่องหมายการค้า ไม่ใช่ลิขสิทธิ์ สามารถเข้าจับกุมได้ทันที หลังโลกออนไลน์แชร์คลิป-โพสต์ด่ากันมัน อ้างตำรวจรีดไถผู้ค้าโดยไม่มีหมายค้น

เมื่อวันที่ 27 พ.ย.ผู้สื่อข่าว “เดลินิวส์ออนไลน์” รายงานว่า ในโลกสังคมออนไลน์

 มีเพจเฟซบุ๊กชื่อว่า “Bestradio 98.00 Khonkaen” ได้โพสต์คลิปความยาว 3 .29 นาที เปิดเผยให้เห็นกลุ่มบุคคล 3-4 คน อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์จากพ่อค้าที่ขายชุดกีฬา ซึ่งในคลิปดังกล่าวระบุข้อความว่า “จับลิขสิทธิ์#ตลาดนัดสุวรรณภูมิกอง 3 สาธร” โดยมีเสียงสนทนาช่วงหนึ่งระบุว่า “มีหมายจับมาหรือไม่ มาแบบนี้ไม่ถูกต้องนะครับ ไม่มีใบเข้ามาจับได้ยังไง ถ้ามีเอกสาร...เอามาแสดงให้ครบถูกต้องเรียบร้อย ไม่อย่างนั้นเข้าจับกุมไม่ได้นะครับ”ทั้งนี้ภาพที่ปรากฏในคลิปแสดงให้เห็นเหตุการณ์ดังกล่าว ที่สร้างความไม่พอใจให้กับผู้ค้าในละแวกนั้น เป็นอย่างมาก พร้อมส่งเสียงโหร้องขับไล่อีกฝ่ายที่ถูกอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ จนต้องล่าถอยออกจากจุดเกิดเหตุในที่สุด

หลังจากคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ ได้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงลบ
 
ส่วนใหญ่มองว่าการกระทำของกลุ่มบุคคลที่อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่มีความเหมาะสมเป็นการรังแกประชาชน ทั้งนี้จากการตรวจสอบบริเวณพื้นที่เกิดเหตุเป็นเขตพื้นที่ความรับผิดชอบของ สน.จรเข้น้อย ซึ่งได้รับการเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่ในสน.จรเข้น้อยว่า บุคคลที่ปรากฏในคลิปโดยอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น ยืนยันว่าไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด สน.จรเข้น้อย แต่อย่างใด

ต่อมา ผู้สื่อข่าว "เดลินิวส์ออไลน์" สอบถามไปยังพ.ต.อ.ชัยวัฒน์ ศรีอัศวอมร ผกก.3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.)ได้รับคำตอบว่า คลิปดังกล่าวเป็นการเข้าจับกุมผู้ค้าที่ละเมิดเครื่องหมายการค้า ไม่ได้เป็นการจับสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งเจ้าของเครื่องหมายการค้าเป็นผู้ร้องเรียนเข้ามาที่ปอศ. จึงมีการสนธิกำลังชุดปฏิบัติการศูนย์ป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เจ้าหน้าที่ ปอศ.และเจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์ลงพื้นที่เข้าจับกุมโดยจับกุมผู้ค้าได้ 2 ราย แต่มีปัญหากับผู้ค้าร้านสุดท้ายจึงเกิดกรณีถกเถียงอย่างที่ปรากฏตามคลิป ซึ่งในทางกฏหมายการเข้าจับกุมผู้ค้าที่ละเมิดเครื่องหมายการค้านั้น มีเพียงผู้ร้องทุกข์ก็สามารถดำเนินการจับกุมได้ทันที

“ทาง ปอศ.จะดำเนินการฟ้องร้องเอาความผิดแก่ผู้ที่เผยแพร่คลิปวิดีโอนี้ และผู้ที่เข้าข่ายทำให้เกิดข้อมูลอันเป็นเท็จ เพราะมีลักษณะบิดเบือนข้อเท็จจริง โดยพยายามระบุว่าเป็นการเข้าจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งแท้จริงแล้วไม่ได้เป็นเช่นนั้น อีกทั้งยังมีบัญชีผู้ใช้จากเว็บไซต์ยูทูปใช้คำว่า 'รีดไถ' ซึ่งทางปอศ.จะดำเนินการฟ้องร้องให้ถึงที่สุด”พ.ต.อ.ชัยวัฒน์กล่าว.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์