เลื่อนเปิดคดีรันเวย์สุวรรณภูมิแตกร้าว

เลื่อนเปิดคดีรันเวย์สุวรรณภูมิแตกร้าว

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 13 มีนาคม 2549 12:48 น.

ศาลเลื่อนแถลงเปิดคดี บางกอกโพสต์ หมิ่น ทอท.-บทม. ลงข่าวรันเวย์หนองงูเห่าร้าว ส่งเรื่องให้ศาล รธน.วินิจฉัย พ.ร.บ.การพิมพ์ฯ ขัด รธน. นัดอีกครั้ง 16 มี.ค.นี้

วันนี้ (13 มี.ค.) ที่ห้องพิจารณาคดี 605 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดแถลงเปิดคดี ที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. โดยนายบัญชา ปัตตนาภรณ์ รักษาการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทฯ และบริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด (บทม.) ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง บริษัท โพสต์ พับลิชชิง จำกัด (มหาชน) และนายโกวิท สนั่นดัง บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณา หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ เป็นจำเลยที่ 12 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และความผิดตาม พ.ร.บ.การพิมพ์ พ.ศ.2484 สืบเนื่องกรณีที่ นสพ.บางกอกโพสต์ ลงข่าวรันเวย์สนามบินท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแตกร้าว

โดยในวันนี้ นายโจฮานเนส ฟันเดอร์ลินเดน ผู้รับมอบอำนาจจากจำเลยที่ 1 และนายโกวิทย์ สนั่นดัง ผู้รับมอบอำนาจจากจำเลยที่ 2 เดินทางมาศาล โดยศาลได้อ่านอธิบายคำฟ้อง จำเลยทั้ง 2 ให้การปฏิเสธ ต่อมานายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความจำเลยที่ 1-2 ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ประเด็นที่พระราชบัญญัติการพิมพ์ พ.ศ.2484 ม.48 ขัดต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ศาลสอบถามโจทก์ไม่คัดค้านจึงอนุญาตให้เลื่อนนัดแถลงเปิดคดี และตรวจพยานหลักฐาน ออกไปเป็นวันที่ 16 มี.ค.นี้ เวลา 13.30 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีนี้ ทอท. และ บทม. ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 15 ส.ค.48 ระบุว่า เมื่อวันที่ 9 ส.ค.48 จำเลยที่ 1-2 ร่วมกันตีพิมพ์ข้อความเป็นภาษาอังกฤษในหน้า 1 หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ระบุว่า ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐอเมริกายืนยันว่าทางวิ่งของสนามบินท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแตกร้าวจำเป็นต้องสร้างใหม่ เนื่องจากมีรอยแตกร้าวรุนแรงที่ใหญ่พอที่จะทำให้ล้อหน้าของเครื่องบินตกลงไปได้ รอยแตกร้าวนั้นไม่ใช่รอยแตกร้าวเล็กๆ บนไหล่ทางวิ่งอย่างที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมนำผู้สื่อข่าวไปดู และข้อความอื่นๆ ที่ระบุว่านายกรัฐมนตรีเชิญคณะผู้เชี่ยวชาญสหรัฐฯ อย่างไม่เป็นทางการให้มายังสถานที่ที่ทำการก่อสร้างท่าอากาศยานที่จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อให้ทำการตรวจสอบรอยแตกร้าวที่ไม่ใช่รอยแตกร้าวรอยเล็กๆ ซึ่งข้อความดังกล่าวทำให้ผู้อ่านหนังสือพิมพ์ทั้งชาวไทยและต่างชาติทั่วโลกเกิดความหวาดกลัวในความปลอดภัยต่อนักบินของอากาศยานต่างๆ ในโลกที่นำเครื่องบินมาลงที่สนามบิน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์