เลื่อนพิพากษาผอ.เว็บประชาไท

เลื่อนพิพากษาผอ.เว็บประชาไท

ศาลเลื่อนพิพากษา'เว็บมาสเตอร์ประชาไท'ฐานปล่อยคนโพสต์หมิ่นเบื้องสูง เหตุคำพิพากษาไม่เสร็จ ระบุเอกสารมีเป็นจำนวนมาก นัดอีกครั้ง 30 พ.ค.นี้

เมื่อเวลา 10.00 น. ศาลได้นัดอ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำที่ อ.1167 /2555 พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง น.ส.จีรนุช เปรมชัยพร ผู้ดูแลเว็บไซต์ประชาไท เป็นจำเลย ในความผิดฐาน กระทำผิดพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 และ 15 โดยคดีนี้ ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 31 มี.ค.53 ระบุความผิดสรุปว่า ระหว่างวันที่ 15 เม.ย. - 3 พ.ย.51 เวลากลางคืนติดต่อกันวันเวลาใดไม่ปรากฏชัด จำเลยซึ่งเป็นผู้ให้บริการเว็บไซต์โดยเป็นผู้ดูแล (Web master) เว็บไซต์ประชาไท ดังกล่าว ได้จงใจสนับสนุนหรือยินยอมให้มีการดำเนินการนำข้อความเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งอยู่ในความควบคุมของจำเลย อันเป็นข้อมูลมีเนื้อหาเป็นการดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ เหตุเกิดที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แขวงจอมพล เขตจตุจักร, แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร และทั่วราชอาณาจักรไทย เกี่ยวพันกัน

อย่่างไรก็ตามเมื่อถึงเวลานัด ศาลได้เลื่อนอ่านคำพิพากษาออกไปเป็นวันที่ 30 พ.ค.นี้ เวลา 10.00 น. เนื่องจากคดีนี้มีเอกสารจำนวนมากที่ต้องพิจารณา


ภายหลัง น.ส.จีรนุช กล่าวว่า ตนไม่ได้กังวลอะไรมาก เพราะมั่นใจว่าได้นำพยานหลักฐานต่อสู้คดีเต็มที่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การนัดพิพากษาในวันนี้นั้น ได้มีกลุ่มเพื่อนมารอให้กำลังใจจำนวนมาก ซึ่งมีสื่อมวลชนต่างประเทศจำนวนติดตามมารอทำข่าวด้วย

ขณะที่นายแสงชัย รัตนเสรีวงศ์ ทนายความของ น.ส.จีรนุช กล่าวว่า ได้ต่อสู้คดีไว้ทุกทางว่าเราไม่มีเจตนาใดในการสนับสนุนให้มีการโพสต์ข้อความหมิ่น ขณะที่คำพิพากษานี้จะเป็นบรรทัดฐานให้เห็นได้ว่าสุดท้ายแล้ว ในฐานะที่เป็นผู้ดูแลเว็บไซต์
จะต้องรับผิดชอบเพียงใด โดยคำพิพากษาก็สามารถออกมาได้ทุกทาง แต่หากศาลจะมีคำพิพากษาลงโทษซึ่งความผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ ฯ มีโทษใกล้เคียงกับ มาตรา 112 เราก็ใช้สิทธิ์ ยื่นอุทธรณ์ได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์