เลขาปปท.แถลงชี้ผิดฮั้วประมูลนมโรงเรียนพรุ่งนี้

รองกรรมาธิการ ปปช. ตรวจสอบนมผงที่สหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ปปท.) เปิดเผย "สำนักข่าวเนชั่น" ว่า ภายหลังการส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบกรณีการจัดซื้อนมไม่ได้คุณภาพ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 9 ภาคทั่วประเทศ โดยสุ่มตรวจ 15 จังหวัด 84 อปท. พบว่า มีการกระทำผิดกว่า 10 เรื่อง และการกระทำผิดเข้าข่ายการฮั้วประมูล

 ทั้งนี้ พบว่า สาเหตุของการสมยอมราคา เกิดจากการกำหนดนโยบายของรัฐบาล ซึ่งเข้าข่ายเป็นการสนับสนุนให้เกิดการฮั้วประมูล โดยผู้เกี่ยวข้องเป็นข้าราชการระดับรัฐมนตรี และปลัดกระทรวง

 "เวลา 14.00 น. วันพรุ่งนี้ (2มี.ค.) จะแถลงรายละเอียด ที่ได้จากการตรวจสอบเบื้องต้น ก่อนนำสำนวนส่งให้ปปช. ตรวจสอบต่อไป" นายธาริต ระบุ

รองกรรมาธิการ ปปช. ตรวจสอบนมผงที่สหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี 

เมื่อเวลา 16.00 น. วันนี้ (1มี.ค.52) นายธีระชาติ ปางวิรุฬห์รักษ์ ส.ส.จังหวัดชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ รองประธานคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. ประสานงานกับ พ.ต.อ. ธนู ฮวบประเสริฐ ผกก.สภ.โพธาราม จ.ราชบุรี เพื่อขอนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบโกดังเก็บของ ของนาย สนอง เถาวงศา อายุ 50 ปี ม.8 ต.บ้านเลือก อ.โพธาราม เนื่องจากได้รับการร้องเรียนมาว่า ในโกดังแห่งนี้น่าจะเป็นที่เก็บซ่อนนมผงที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ เพื่อนำมาผลิตเป็นน้ำนมจำหน่ายให้แก่เด็กนักเรียน

 จากการตรวจสอบภายในโกดังดังกล่าว พบว่ามีนมผงบรรจุอยู่ในถุงกระดาษสีน้ำตาล เขียนข้างถุงว่า FULL CREAM MILK POWDER ซุกอยู่เต็มโกดัง ซึ่งมีน้ำหนักประมาณ 6 ตัน จากการสอบถามนายสนอง เจ้าของโกดังที่เก็บนมผงก็ทราบว่า นมผงทั้งหมดเป็นของทางสหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี จำกัด (ในพระบรมราชูปภัมถ์) นำมาฝากไว้ เนื่องจากพื้นที่ภายในสหกรณ์ฯนั้นคับแคบไม่มีที่เก็บ จึงนำมาฝากไว้

 หลังจากตรวจสอบแล้ว นายธีระชาติ ได้ขอให้ร.ต.อ.เด่นรัฐ วัฒนาภรณ์ พนักงานสอบสวนของสภ.โพธาราม จ.ราชบุรี ได้ทำการลงบันทึกไว้ และขอให้ทางเจ้าหน้าที่ช่วยดูแลเก็บรักษาไว้ด้วยโดยการนำกุญแจใส่ล็อคไว้ และในวันพรุ่งนี้จะแจ้งทาง อย.ให้มาตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง ว่าเป็นนมผงนำเข้ามาโดยถูกต้องหรือไม่ นอกจากนั้นยังจะให้ตรวจสอบหาสารปนเปื้อน(เมลามีน)ในนมผงดังกล่าวด้วย

 ต่อมา นายกำพล รจนา ประธานสหกรณ์โคนมหนองโพฯ ได้ออกมาชี้แจงถึงรายละเอียดการนำเข้านมผงดังกล่าว ว่า เป็นนมผงที่นำเข้ามาโดยถูกต้องเพื่อนำมาเป็นส่วนผสมการทำนมเปรี้ยว ไม่ใช่นมสำหรับให้เด็กนักเรียนดื่ม โดยวันพรุ่งนี้ จะได้ให้ทางเจ้าหน้าที่สหกรณ์ฯ นำหลักฐานเป็นเอกสารที่ผ่านการตรวจสอบจากศุลกากรมาแสดงให้ทาง อย.ตรวจสอบความเรียบร้อย ส่วนเรื่องต่างๆที่เกิดขึ้นกับนม ที่ทางสหกรณ์ฯจัดส่งให้กับเอเย่นต์ เป็นเรื่องของการเมือง และเป็นการดิสเครดิตของสหกรณ์ฯ ซึ่งตนไม่อยากจะพุดอะไรมาก แต่อยากให้ดูที่ผลงานของสหกรณ์ฯในช่วงที่ตนมารับตำแหน่งว่ามีความก้าวหน้าไปได้มากแค่ไหนมากกว่าที่จะมาใส่ร้ายกัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์