เรือผู้อพยพล่มนอกฝั่งลิเบียพบแล้ว21ศพ

เรือผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมายจากแอฟริกา อับปางในทะเลนอกชายฝั่งลิเบีย พบผู้เสียชีวิตแล้ว 21 ศพ และสูญหายมากกว่า 300 คน ยังไม่ทราบชะตากรรม
 
นายฌอง-ฟิลิปเป ชอซี โฆษกขององค์การผู้อพยพระหว่างประเทศ หรือไอโอเอ็ม เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า ผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมาย ชาวแอฟริกามากกว่า 300 คน เกรงว่าจะจมน้ำเสียชีวิตกลางทะเล หลังจากเรือ 3 ลำที่พวกเขาโดยสารมาเกิดอุบัติเหตุอับปางลงในทะเลนอกชายฝั่งลิเบีย โดยเรือทั้ง 3 ลำ ซึ่งไม่มีอุปกรณ์ช่วยชีวิตถูกเชื่อว่าจมลงนอกชายฝั่งลิเบียในสภาพกระแสลมแรง  ขณะมุ่งหน้าสู่อิตาลี ส่วนเรือลำที่ 4 ซึ่งก็อยู่ในสภาพที่ตกอยู่ในสถานการณ์ลำบาก ถูกลากขึ้นฝั่งได้
 
เขากล่าวอีกว่า ทางการลิเบียยืนยันเกิดอุบัติเหตุเรือล่ม และแหล่งข่าวทางการทูตในกรุงทริโปลี ระบุว่า มีผู้สูญหายประมาณ 300 คน

ดูเหมือนว่าเรือทั้ง 3 ลำบรรทุกเกิน ผู้อพยพไม่สามารถว่ายน้ำขึ้นฝั่งได้ เพราะสถานที่เกิดเหตุอยู่ห่างไกลฝั่ง แต่ไอโอเอ็มยังไม่รู้ว่าจะมีผู้รอดชีวิตบนเรือทั้ง 3 ลำหรือไม่ หลังจากที่จมใกล้แท่นขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่งลิเบีย แต่เวลาเกิดเหตุที่แน่นอนยังไม่ยืนยันชัดเจน ส่วนนายลอเรนซ์ ฮาร์ต หัวหน้าโครงการเพื่อผู้อพยพของไอโอเอ็มประจำกรุงทริโปลี ระบุว่า ทางการลิเบียได้ยืนยันโศกนาฏกรรมดังกล่าวแล้ว
 
ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ลิเบียแจ้งว่า เรือบรรทุกผู้อพยพชาวแอฟริกันมุ่งหน้าไปอิตาลีอับปางนอกชายฝั่งลิเบีย 2 ลำ ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา พบผู้เสียชีวิตแล้ว 21 คน สูญหายอีกหลายร้อยคน


เรือลำแรกมีผู้อพยพ 253 คน พบศพแล้ว 21 ศพ ที่เหลือยังไม่ทราบชะตากรรม ส่วนเรือลำที่ 2 เจ้าหน้าที่ยามฝั่งลิเบียช่วยชีวิตไว้ได้ 23 คน ที่เหลือ 342 คนยังสูญหาย เหตุเรืออับปางเกิดขึ้นไม่พร้อมกัน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังคงเดินหน้าค้นหาผู้รอดชีวิตต่อไป ผู้อพยพมีทั้งชาวอียิปต์และลิเบีย
 
ลิเบียเพิ่งลงนามข้อตกลงกับอิตาลีเมื่อเดือน ก.พ. ร่วมกันสกัดกั้นไม่ให้ผู้อพยพลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายโดยขึ้นฝั่งทางตอนใต้ของยุโรป


เนื่องจากผู้ลอบเข้าเมืองจากหลายประเทศของแอฟริกานิยมใช้ลิเบียเป็นจุดลักลอบเดินทางไปยุโรป โดยจะหางานที่ลิเบียทำจนกระทั่งเก็บเงินได้ก้อนหนึ่งไว้ซื้อที่นั่งในเรือเพื่อลอบเดินทางไปอิตาลี.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์