เรือบรรทุกข้าวสาร 750 ตัน ชนตลาดน้ำวัดท่าการ้อง

เรือบรรทุกข้าวสาร  750   ตัน   พุ่งชนตอม่อสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา   ก่อนจะไถลไปชนตลาดน้ำวัดท่าการ้อง   จ.พระนครศรีอยุธยา  และจมลง  เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย  ขณะที่นักท่องเที่ยวจำนวนมากหนีตาย อลหม่าน

               

เวลา 10.30 น. วันที่  3  ตุลาคม  2553    พ.ต.อ.สมบัติ ชูชัยยะ ผกก.สภ.พระนครศรีอยุธยา

รับแจ้งจาก พระครูสุทธิปัญญาโสภณ หรือพระอาจารย์เบิ้ม  เจ้าอาวาสวัดท่าการ้อง  ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา  ว่าเกิดเหตุเรือบรรทุกข้าวสาร ที่เป็นเรือลำเลียง ชนตลาดน้ำกรุงเก่า หรือตลาดน้ำวัดท่าการ้อง ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัด ที่ตั้งอยู่ท่าน้ำหน้าวัดในล้ำน้ำเจ้าพระยาที่กระแสน้ำกำไหลไหลเชี่ยวแรง เพราะมีภาวะน้ำเหนือหลาก เบื้องต้นค้าแม่ค้าและนักท่องเที่ยวต้องแตกตื่นหนีตายจากเรือและแพที่อยู่ริมน้ำขึงมาบนฝั่งหน้าวัดอย่างอลหม่าน และมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ 1  ราย ชื่อ นางวารุณี อ่อนศรี อายุ 30 ปี นักท่องเที่ยวจาก ต.หนองน้ำส้ม อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา บาดเจ็บถูกน้ำส่ง รพ.พระนครศรีอยุธยา  เป็นแผลฟกซ้ำ ขณะนี้ปลอดภัยแล้ว

            

หลังรับแจ้งพร้อมด้วย พ.ต.ท.สมภพ สุภาพร พนักงานสอบสวน สภ.พระนครศรีอยุธยา และหน่วยงานกู้ชีพและกู้ภัยจำนวนมากเข้าให้การช่วยเหลือ 

ขณะที่ พ.จ.อ.สุวัฒน์ สรรพโกศลกุล รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ใกล้เคียงได้นำเรือและอุปกรณ์มาช่วยเสริมอย่างเร่งด่วน
รายงานข่าวแจ้งว่า พ่อค้าแม่ค้า  ที่ขายของอยู่ในตลาดน้ำวัดท่าการ้อง เร่งขนอุปกรณ์ขายของจากเรือและแพของตลาดน้ำวัดท่าการ้อง  ขึ้นไปไว้บนตลิ่ง   หลังจากเกิดเหตุเรือลำเลียงชื่อ ยูอี  46  ซึ่งบรรทุกข้าวสารน้ำหนัก  750  ตัน รวม 30,000  กระสอบ  จากบริษัท  สยามอินดิก้า  จำกัด  อ.ป่าโมก  จ.อ่างทอง  เดินทางจะไปส่งของที่ท่าเรือเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ซึ่งได้พุ่งชนกับตอหม้อสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา  ต.ภูเขาทอง  อ.พระนครศรีอยุธยา ห่างจากตลาดน้ำไปทางทิศเหนือหรือต้นน้ำ  1 กม.   จนเสียการบังคับและถูกกระแสน้ำพัดมาพุ่งชนแพปลาและตลาดน้ำของวัดท่าการ้อง  ทำให้แพเรือและของที่ขายในแพได้รับความเสียหาย  จากนั้นก่อนเรือบรรทุกข้าวสารลำดังกล่าวจะจมดิ่งลงสู้ก้นแม่น้ำเจ้าพระยา  หน้าวัดธรรมาราม  อ.พระนครศรีอยุธยา


นายสังข์เวียน   คุ้มแก้ว  อายุ  54  ปี  อยู่บ้านเลขที่  1  ม.3  ต.เกยชัย   อ.ชุมแสง  จ.นครสวรรค์  คนขับเรือ  กล่าวว่า  ตนเองขับเรือโยงโชคนพดารา  หมายเลข 141300907  

ลากเรือบรรทุกข้าวสารที่เป็นเรือลำเลียงจำนวน 4  ลำ ออกจาก บริษัท  สยามอินดิก้า  จำกัด  อ.ป่าโมก  จ.อ่างทอง   ไปส่งที่เกาะสีชัง  จ.ชลบุรี  โดยระหว่างการลากเรือโยงกันมา 4 ลำ เมื่อมาถึงสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา  ต.ภูเขาทอง  อ.พระนครศรีอยุธยา  ซึ่งกระแสน้ำแรงมาก  เรือลำที่  3  สะบัด จนเสียการควบคุม และท้ายเรือฟาดกับตอม่อของสะพาน   ทำให้เรือส่ายไปมาและบังคับไม่อยู่   เมื่อเห็นท่าไม่ดีจึงตะโกนบอกให้ตัดเชือกผูกเรือที่โยงติดกันออก และให้คนที่อยู่ในเรือพ่วงลากจูงทั้งหมดกระโดดหนีน้ำ เพราะเรือกำลังจะล่ม  และพยายามบังคับเรือไม่ให้ฟาดเข้ากับแพปลาตลาดน้ำวัดท่าการ้อง  แต่เอาไม่อยู่  จึงฟาดเข้ากับแพปลาอย่างแรง  กระทั่งเรือบรรทุกข้าวสารค่อยๆ จมลง

นายชัชวาลย์    ศาสตร์สาระ  อายุ  32  ปี  อยู่บ้านเลขที่  52/5  ม.3  ต.หอรัตนไชย  อ.พระนครศรีอยุธยา   ซึ่งขายน้ำผลไม้ในตลาดน้ำวัดท่าการ้อง กล่าวว่า 

ขณะตนเองขายของอยู่ได้ยินเสียงคนบนฝั่งของวัด  และคนที่อยู่ในแพตะโกนให้วิ่งหนีขึ้นจากแพ  เนื่องจากท้ายเรือบรรทุกข้าวสารพัดเข้าหาตลิ่ง  และคาดว่าน่าจะกระแทกเข้ากับแพ  แต่ด้วยความเป็นห่วงของที่ขายอยู่จะจมน้ำจึงเร่งเก็บและวิ่งหนี
นางฉวีวรรณ   แสงพระจันทร์  อายุ 47 ปี  อยู่บ้านเลขที่  38/1  ม.4  ต.สำเภาล่ม   อ.พระนครศรีอยุธยา   ซึ่งขายก๋วยเตี๋ยวเรือ กล่าวว่า  ได้ยินเสียงคนที่อยู่ในแพเอะอะ  โวยวาย  และบางคนตะโกนให้คนที่อยู่ในแพทั้งหมด   รีบขึ้นจากแพตลาดน้ำ  เพราะท้ายเรือบรรทุกข้าวสารกำลังจะพุ่งชน  จึงรีบวิ่งหนีแต่ไม่ทันทัน  และถูกท้ายเรือกระแทกตกน้ำ

              

อย่างไรก็ตาม พ.ต.ท.พิชา รุจินาม รอง ผกก.สส.สภ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งข้อหาทางคดีอาญา กับนายสังข์เวียน   คุ้มแก้ว 

คือ  ประมาทเป็นเหตุให้ทรัพย์สินของผู้อื่นได้รับความเสียหาย  ส่วนทางคดีแพ่งต้องให้ผู้เสียหายแท้จริงเจาจรรับรับชดใช้ค่าเสียหาย แต่หากไม่มีการชดใช้ก็สามารถฟ้องร้องทางแพ่งได้อีกเช่นกัน  
ด้านพระครูสุทธิปัญญาโสภณ กล่าว่า แพและเรือในตลาดน้ำมีการลงทุนไปกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างมากและกำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบความเสียหายที่แท้จริง

ขณะที่ นาวาโท รชต  ผกาฟุ้ง เจ้าท่า จ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า มีการวางทุนเตือนอันตรายและออกประกาศชาวเรือ ให้หยุดเดินเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาช่วงที่เกิดเหตุไปก่อน จนกว่าจะมีการกู้เรือที่จมได้สำเร็จ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์