เรือนจำสุราษฎร์ฯ พบผู้ต้องขังเป็นเหยื่อแก๊ง ตชด. 75 ราย

ผู้บัญชาการเรือนจำกลางสุราษฎร์ธานี เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ เพื่อเร่งตรวจสอบเอกสารคำร้องของผู้ต้องขังคดียาเสพติดในเรือนจำฯ ที่ถูกแก๊ง ตชด.นอกรีต

เช้าวันนี้ นายไชยันต์ โชติจันทร์ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางสุราษฎร์ธานี เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ เพื่อเร่งตรวจสอบเอกสารคำร้องของผู้ต้องขังคดียาเสพติดในเรือนจำฯ ที่ถูกแก๊ง ตชด.นอกรีตชุด ร.ต.อ.ณัฏฐ์ ชลนิธิวณิชย์ ทำร้ายร่างกายบีบบังคับให้รับสารภาพมียาเสพติดในครอบครอง ซึ่งมีผู้ต้องขังยื่นคำร้องระบุรายละเอียดถึงพฤติกรรมการกระทำการนอกกฎหมายของ ตชด.ชุดดังกล่าวแล้ว 15 ราย จากจำนวนผู้ต้องขังที่ร้องเรียนด้วยวาจาทั้งสิ้น 75 ราย ที่เหลืออยู่ระหว่างการเขียนคำร้อง นอกจากนี้ ยังมีผู้ต้องขังชาวลาวและกะเหรี่ยงอีก 2 คน ที่ร้องเรียนพฤติการณ์ของ ร.ต.อ.ณัฏฐ์ ด้วย คาดว่าในวันที่ 8 ก.พ.นี้ เรือนจำกลางสุราษฎร์ธานีจะสามารถรวบรวมคำร้องของผู้ต้องขังที่ร้องเรียนเรื่องถูกยัดยาเสพติด ส่งต่อให้กระทรวงยุติธรรมดำเนินการต่อไป

นางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม แถลงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากระบบงานยุติธรรมของรัฐว่า

ขณะนี้มีผู้เสียหายจากแก๊ง ตชด. เข้าร้องขอความเป็นธรรมและขอให้กรมคุ้มครองสิทธิฯ ช่วยเหลือรวม 61 ราย โดยทั้ง 61 ราย ร้องว่าถูกทำร้ายและรีดไถยัดยาเสพติดจากแก๊ง ร.ต.อ.ณัฏฐ์ ชลนิธิวณิชย์ และพวก โดยมีพฤติการณ์การถูกทำร้าย รีดไถในลักษณะเดียวกัน สำหรับการช่วยเหลือ กรมคุ้มครองสิทธิฯได้ช่วยเหลือทางกฎหมายผ่านกองทุนยุติธรรม ให้คำปรึกษา และจัดหาทนายความให้ มีผู้เสียหายจำนวน 5 ราย ร้องขอความคุ้มครองพยาน ซึ่งกรมฯ ได้ประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่งเจ้าหน้าที่คุ้มครองพยานแล้ว และหากรายใดไม่ไว้วางใจที่จะให้ตำรวจคุ้มครอง สามารถจะแจ้งความจำนงขอเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยอื่นได้

นางสุวณา กล่าวอีกว่า กรมคุ้มครองสิทธิฯ อยู่ระหว่างการแยกประเภทของผู้เสียหายที่ร้องเข้ามาว่าเป็นกลุ่มที่คดีอยู่ในชั้นใด เพื่อจะได้เข้าไปช่วยเหลือได้ถูกต้อง

กรมฯ จะให้ความช่วยเหลือในฐานะผู้เสียหายที่ถูกกระทำละเมิด หากต่อมาพบว่าจำเลยที่ถูกคุมขังรายใด ศาลมีคำพิพากษาว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ กรมฯ จะเข้าไปช่วยเหลือทางการเงินแก่เหยื่อในคดีอาญาที่ได้รับความเสียหายต่อชีวิตและร่างกายได้ วงเงินช่วยเหลือขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการ

“ในส่วนของผู้เสียหายที่ถูกทำร้ายแต่มีความเกี่ยวข้องกับยาเสพติดจริง ในทางคดีที่เป็นนักค้ายาเสพติดก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย แต่ในเรื่องที่ถูกทำร้าย สามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เป็นผู้กระทำ หรือสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้” อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพกล่าว

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวคุณภาพจาก

INNNEWS

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์