เรียกสายการบินต้นทุนต่ำแจงตั๋วโลว์คอสต์โหด

กมธ.สคบ.สภาฯ เรียกสายการบินต้นทุนต่ำแจงตั๋วโลว์คอสต์โหด จี้การบินพลเรือนยึดใบอนุญาต


วันนี้ (23 ก.ย.) ที่รัฐสภา นายชนินทร์ รุ่งแสง ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ และในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า คณะกรรมาธิการได้พิจารณากรณีที่ได้รับการร้องเรียนจากนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช ว่า ราคาตั๋วสายการบินต้นทุนต่ำหรือโลว์คอสต์แอร์ไลน์สูงเกินความเป็นจริง โดยมีผู้ประกอบการจาก 3 บริษัทคือ นกแอร์ ไทยโอเรียนท์และไทยแอร์เอเชีย กรมการบินพลเรือน สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้เอาประภัย สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เข้าร่วมการชี้ 

ทั้งนี้ได้หยิบยกกรณีราคาที่ไม่เหมาะสมกับการให้บริการโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลจะมีราคาสูงกว่าปกติ รวมทั้งมีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายอย่างอื่นเพิ่ม

การบินไม่ตรงต่อเวลาบ่อยครั้ง ในกรณีของนายเทพไท ที่ซื้อตั๋วของสายการบินนกแอร์ราคาสูง ก็ได้รับการชี้แจงว่าเป็นรูปแบบการบริหารของสายการบินต้นทุนต่ำที่ได้กำไรจากการขึ้นลงของราคา จะมีทั้งผู้โดยสารที่จ่ายถูกและจ่ายแพง โดยกรณีของนายเทพไทเป็นผู้อยู่ในกลุ่มที่จ่ายแพง เพราะอยู่ลำดับท้ายๆ ในการซื้อตั๋ว 

"กมธ.เห็นว่าโลว์คอสควรจะมีราคาที่เหมาะสมและเป็นราคาที่ตรงกับการให้บริการที่มีน้อย แต่กลับมีกลุ่มผู้โดยสารกลุ่มหนึ่งต้องจ่ายแพงถือว่าไม่เป็นธรรม เพราะได้รับบริการที่น้อยลงเมื่อเทียบกับสายการบินอื่น กรณีราคาที่แตกต่างกันนั้นทางกรมการบินพลเรือนได้ชี้แจงการกำหนดราคาเพดานว่าโดยเส้นทางบินที่เกินกว่า 300 กิโลเมตรให้ผู้ให้ผู้ประกอบการบินเก็บได้ไม่เกินกิโลเมตรละ 13 บาท"  นายชนินทร์กล่าว

นายชนินทร์กล่าวต่อว่า กรมการบินพลเรือนได้ชี้แจงว่าจะดูแลในเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก

ซึ่งทางคณะกรรมาธิการได้เสนอให้ไปดูแลเรื่องการให้บริการกับผู้โดยสารด้วย เพราะหากมีปัญหาการดีเลย์บ่อยครั้ง โดยอ้างเหตุว่าเป็น เพราะปัญหาอุปกรณ์เครื่องมือก็ยังรับได้ แต่ปรากฏว่ากลับรอเพื่อให้ผู้โดยสารเต็มลำ ก็ควรลงโทษสูงสุดโดยการการยึดใบอนุญาตประกอบการ นอกจากนี้ยังให้ สคบ.ได้ดูแลปัญหาการโฆษณาเกินจริง เช่น บินได้ในราคา 99 บาท 999 บาท แต่ไม่สามารถซื้อได้หรือมีที่นั่งจำกัด ซึ่ง สคบ.ชี้แจงว่าถูกกฎหมายแต่ผิดจริยธรรม เพราะมีโฆษณาอักษรตัวเล็ก ๆ อยู่ด้านล่าง

นายชนินทร์ ยังได้ยกตัวอย่างราคาตั๋วสายการบินต้นทุนต่ำในราคาเพดานสูงสุดด้วยว่า สำหรับตั๋วที่มีเพดานสูงสุด เช่น เชียงใหม่ 7,356 บาท เชียงราย 8,658 บาท ภูเก็ต 8,952 บาท หาดใหญ่ 10,036 บาท ตรัง 9,308 บาท นครศรีธรรมราช 7,891 บาท นราธิวาส 10,751 บาท กระบี่ 8,671 บาทและสุราษฎร์ธานี 7,176 บาท เป็นต้น.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์