เรียกมาแจ้งข้อหา 6นตท.โหด ซ่อม´รุ่นน้อง´ถึงตาย

"เรียก 6 รุ่นพี่ แจ้งข้อหาหนักแล้ว"



กรณี นตท.กรัณฑ์ อรชร อายุ 16 ปี นักเรียนเตรียม ทหารอาวุโสชั้นปี 2 โรงเรียนเตรียมทหาร อ.บ้านนา จ.นครนายก ถูกนักเรียนเตรียมทหารรุ่นพี่ปี 3 ลงโทษให้ดื่มน้ำถึง 40 ลิตร เพราะหลับในระหว่างเข้าเวร จนเกิดอาการช็อกไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

ผลการชันสูตรศพพบว่าร่างกายมีปริมาณน้ำมากเกินทำให้น้ำท่วมปอด

สมองบวมกดแกนสมองทำให้ชักและหยุดหายใจ หลังเกิดเหตุ พล.ต. พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการโรงเรียนเตรียมทหาร สั่งพักการเรียนนักเรียนเตรียมทหารรุ่นพี่ที่ก่อเหตุทั้งหมด 6 คน

ขณะเดียวกัน พ.ต.ท.สัญชัย อรชร

รอง ผกก.หน.กิ่ง อ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน พ่อของผู้ตาย ได้เข้าแจ้งความให้ ตำรวจดำเนินคดีรุ่นพี่โหดทั้ง 6 คน ในข้อหาร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตายนั้น

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 22 พ.ค.

น.ท.ตะวัน คงอุไร ผู้บังคับกองพัน 1 ร้อย 3 โรงเรียนเตรียมทหาร ได้นำนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 2 คนหนึ่ง (ขอสงวนนาม) เพื่อนของ นตท.กรัณฑ์ ผู้ตาย เป็นคนที่พบร่าง นตท.กรัณฑ์นอนหมดสติอยู่ในที่เกิดเหตุและเข้าช่วยเหลือเป็นคนแรก

เข้าให้ปากคำกับ พ.ต.ท.ไชยา การะเกด

พนักงานสอบสวน สภ.อ.บ้านนา เจ้าของคดี ในฐานะพยาน โดยมี พล.ต.ต.วีรพงษ์ ชื่นภักดี ผบก.ภ.จ. นครนายก เข้าร่วมสอบสวนพร้อมดูแลสำนวนคดีอย่างใกล้ชิด จากนั้น พล.ต.ต.วีรพงษ์กล่าวว่า หลังจากพนักงานสอบสวนเชิญพยานทั้งหมดมาให้ปากคำแล้ว



ต่างให้การที่เป็นประโยชน์มาก

แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลในการสอบสวนได้ เพราะเกรงว่าจะเสียรูปคดี ขั้นตอนต่อไปจะเรียกตัว นตท.รุ่นพี่ทั้ง 6 คน ที่ถูกกล่าวหา มารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 23 พ.ค.เวลา 09.30 น.

ด้าน พล.ต.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการโรงเรียนเตรียมทหาร

กล่าวว่า หลังเกิดเรื่องขึ้นรู้สึกไม่สบายใจมาก ยินยอมพร้อมรับผิดแต่เพียงผู้เดียว โดยไม่ให้ผู้ใต้บังคับบัญชาคนหนึ่งคนใดต้องมามีส่วนรับผิดชอบด้วย สำหรับ นตท.รุ่นพี่ทั้ง 6 คนที่ถูกกล่าวหานั้น อยากให้สังคมเข้าใจก่อนว่าตอนนี้ยังไม่มีใครทราบว่ามีใครบ้างที่เป็นคนเริ่มต้นหรือก่อเหตุ

เพราะอยู่ระหว่างการสอบสวนของตำรวจ

ตนเชื่อในความยุติธรรม ถ้าผลการสอบสวนจากตำรวจเสร็จสิ้นเมื่อใดและใครคือคนผิด ตอนนั้นถึงจะดำเนินการตามขั้นตอนของสถาบันได้อย่างเต็มที่

สำหรับกฎระเบียบของสถาบันโรงเรียนเตรียมทหาร

พล.ต.พรพิพัฒน์กล่าวว่า ถ้านักเรียนคนหนึ่งคนใดฝ่าฝืนกฎจะต้องถูกลงโทษด้วยการตัดคะแนนความประพฤติ ให้เรียนซ้ำชั้น และความผิดร้ายแรงถึงขั้นให้ออกจากสถาบันทันที แต่ตอนนี้ทางสถาบันได้ให้ นตท.ทั้ง 6 คนที่ถูกกล่าวหาพักการเรียนเอาไว้ก่อน

พร้อมให้ผู้ปกครองมารับทราบเรื่องราวต่างๆ

และให้รับตัวออกนอกพื้นที่ไปแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คงจะให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายกฎหมาย นั่นคือจนกว่าตำรวจจะสรุปผลการสอบสวนออกมาก่อน แต่ตอนนี้อยากให้สังคมมีความเห็นใจ นตท.ทั้ง 6 คนด้วย ทั้งนี้ภายใน 1-2 วันนี้จะได้ประสานกับผู้ปกครองของ นตท. ทั้ง 6 คน เพื่อมาเปิดใจพูดคุยกับคณะสื่อมวลชนอีกครั้งหนึ่ง



ที่วัดเดชานุสรณ์ อ.สามพราน จ.นครปฐม

สถานที่ ตั้งบำเพ็ญกุศลศพ นตท.กรัณฑ์ อรชร นักเรียนเตรียมทหารเหยื่อรุ่นพี่โหด บรรยากาศยังเต็มไปด้วยความเศร้าสลด โดยนางสายใจ อรชร มารดาผู้สูญเสีย เปิดเผยด้วยสีหน้าเศร้าหมองดวงตาแดงก่ำว่า การเสียชีวิตของลูกชาย

ความ รู้สึกของคนเป็นแม่ไม่สามารถบรรยายได้

อยากให้ผู้ใหญ่ที่รับผิดชอบนำกรณีที่เกิดกับลูกชายเป็นบทเรียนครั้งสุดท้าย ไม่อยากให้ครอบครัวอื่นที่มีบุตรเข้าเรียนในโรงเรียนเตรียม ทหารเป็นเหมือนที่ตนเป็นอยู่ขณะนี้

ลูกชายคนนี้มีความผูกพันกับตนมาก

ทุกอาทิตย์จะโทรศัพท์มาคุยและหยอกล้อไถ่ถามสารทุกข์สุกดิบตลอดเวลา สุดท้ายอยากถามถึงผู้กระทำว่าพ่อแม่ของเขาเหล่านั้น หากเจอเหมือนกับที่ตนเจอจะมีความรู้สึกอย่างไร ขณะนี้เริ่มทำใจได้บ้างแล้วแต่ก็ยังนอนไม่ค่อยหลับเพราะคิดถึงลูกชายอยู่

ส่วน พ.ต.ท.สัญชัย อรชร

รอง ผกก.หน.สภ.กิ่ง อ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน พ่อของ นตท.กรัณฑ์ เผยว่า ถ้าพูดถึงโรงเรียนเตรียมทหารนั้นระบบดีอยู่แล้ว อาจจะเป็นเรื่องความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ที่เด็กกลุ่มหนึ่งอาจจะทำอะไรที่มันเกินเลยไป ในส่วนของตนนั้นพูดอะไรไม่ออก

ถามว่าเสียใจไหมก็ต้องตอบว่าเสียใจมาก

เพราะลูกชายเป็นเด็กที่ดีอยู่ในระเบียบวินัยมาตลอด อยากให้ลูกเจริญรอยตามเข้ารับราชการรับใช้ชาติอย่างสมศักดิ์ศรี อยากจะขอร้องผู้รับผิดชอบโรงเรียนและบรรดาอาจารย์ต้องหมั่นดูแลนักเรียนให้มากกว่านี้เพราะเด็กเหล่านี้อายุยังน้อย สำหรับศพของลูกชายจะตั้งสวดพระอภิธรรมศพไปจนถึงวันที่ 26 พ.ค. และจะทำพิธีฌาปนกิจในเวลา 16.00 น. ในวันที่ 27 พ.ค.นี้



ที่กองบัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์

ผบ.ทหารสูงสุด กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นทางผู้บัญชาการโรงเรียนเตรียมทหารรายงานให้ทราบแล้ว ขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้นมา 2 คณะ คือระดับโรงเรียนและระดับสูงขึ้นมาเพื่อค้นหาสาเหตุที่แท้จริง

ผู้ใดทำผิดก็ต้องว่าไปตามผิด ส่วนมาตรการป้องกัน

ไม่ ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ต้องศึกษาว่าทำไมถึงผิดพลาดอย่างนี้ เมื่อถามว่าผู้บัญชาการโรงเรียนเตรียมทหารต้องรับผิดชอบเรื่องนี้ด้วยหรือไม่ พล.อ.บุญสร้างตอบว่า ในฐานะของผู้บัญชาการต้องรับผิดชอบ

แต่บางเรื่องอาจจะไกลเกินไป และตนต้องรับผิดชอบ

ส่วนรุ่นพี่ทั้ง 6 คน จะให้ออกจากการเรียนเลยหรือไม่นั้นยังไม่สามารถพูดได้ ต้องรอคณะกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริงซึ่งจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้ ต่อข้อถามถึงกรณีพ่อผู้เสียชีวิตมีการแจ้งความฟ้องร้องทั้งแพ่งและอาญา ผบ.ทหารสูงสุดกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับขบวนการทางศาล ไม่มีปัญหา ยินดีร่วมทุกอย่าง เป็นหน้าที่ที่ต้องให้ความยุติธรรมและต้องให้การดูแล

ด้านนางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ

กระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า รุ่นพี่กระทำเกินกว่าเหตุจนทำให้รุ่นน้องเสียชีวิต ทราบว่าผู้ปกครองของผู้เสียชีวิตจะดำเนินคดีถึงที่สุด ถือเป็นคดีความผิดทางอาญาแล้ว ผู้เสียชีวิตมีสิทธิได้รับเงินทดแทนตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา ทั้งนี้

หากรุ่นพี่คู่กรณีไม่ต่อสู้คดีและยอมรับการกระทำผิด

กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพจะนำบันทึกของพนักงานสอบสวนประกอบการพิจารณา เพื่อเร่งพิจารณาจ่ายค่าทดแทนช่วยเหลือผู้เสียชีวิตได้ไม่เกิน 1 แสนบาท แต่หากมีการต่อสู้ทางคดีคงต้องรอจนกว่ากระบวนการในชั้นศาลจะสิ้นสุด เบื้องต้นได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปพบญาติผู้เสียชีวิตเพื่อรับเรื่องแล้ว



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์