เริ่ม 2 วันตายแล้ว 118 คน ศปถ.พอใจยอดลดลง

วันนี้ (30 ธ.ค.) นายนิรันดร์ จงวุฒิเวศย์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย แถลงสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2551 ของวันที่ 29 ธ.ค. ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ว่ามีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 707 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 85 คน ได้รับบาดเจ็บ 776 คน สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุยังคงเป็นเมาสุรา ขับรถเร็วเกินกำหนด ตัดหน้ากระชั้นชิด ยานพยาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ยังคงเป็นจักรยานยนต์ รองลงมาเป็นรถปิกอัพ อุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดบริเวณทางตรงนอกทางหลวงแผ่นดิน ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดคือ 20.00 น.

ส่วนจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด คือ ขอนแก่น 8 คน, นครปฐม 6 คน, สระแก้ว 5 คน ส่วนจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ยังคงเป็น จังหวัดขอนแก่น และมีผู้บาดเจ็บสูงสุดด้วยเช่นกัน ขณะที่จำนวนอุบัติเหตุสะสม 2 วัน ตั้งแต่วันที่ 28-29 ธ.ค. 2550 มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นรวม 1,117 ครั้ง ซึ่งถือว่าน้อยว่าปีที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตรวม 118 คน ผู้บาดเจ็บ 1,254 คน ส่วนจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ เชียงใหม่ และนครปฐม ส่วนจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด 2 วัน จังหวัดขอนแก่นยังคงสูงสุด 9 คน รองลงมาคือ นครปฐม 8 คน สระแก้ว 6 คน

นายนิรันดร์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการทุกจังหวัด และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอย่างเคร่งครัดตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะจุดตรวจ จุดสกัดกั้นในชุมชนและหมู่บ้าน ให้เน้นจับกุมกวดขันผู้มีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น เมาสุรา ขับรถเร็ว และไม่สวมหมวกนิรภัย เป็นพิเศษ ซึ่งหากพบว่ามีพฤติกรรมเสี่ยงกับการเกิดอุบัติเหตุ จะให้สั่งหยุดพักรถหรือตักเตือนห้ามปราม หรืออาจมีการยึดกุญแจรถเพื่อไม่ให้สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น

ขณะเดียวกัน ประชาชนจำนวนมาก ยังคงเดินทางกลับภูมิลำเนา โดยที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ หรือ หมอชิต 2 ขณะนี้เนืองแน่นไปด้วยผู้โดยสารจำนวนมาก ที่ต้องการเดินทางกลับภูมิลำเนา ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งผู้โดยสารส่วนใหญ่ที่เดินทางในวันนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นการเดินทางในสายสั้นๆ เช่น การเดินทางไปยัง จ.พิษณุโลกและนครราชสีมา

ทางด้านนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด เปิดเผยว่า ในวันนี้จะเป็นการเดินทางสายสั้นๆ เท่านั้น ซึ่งได้เตรียมพร้อมรับมือการระบายผู้โดยสารออกจากสถานีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในส่วนของช่วงเย็นในวันนี้นั้น จะมีการพิจารณาอีกครั้งว่า จะมีผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้นอีกหรือไม่ และจำเป็นต้องเพิ่มจำนวนเที่ยวรถอีกหรือไม่ อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าปริมาณผู้โดยสารในปีนี้กับปีที่ผ่านมา มีปริมาณใกล้เคียงกัน แต่สิ่งที่เป็นปัญหาคือสภาพการจราจรติดขัดอย่างหนัก และทำให้การระบายรถออกจากสถานีขนส่งที่มีผู้โดยสารนั่งอยู่เต็มคันรถนั้น ไม่สามารถทำให้เป็นไปได้ตามระยะเวลาที่ระบุไว้ในตั๋วโดยสาร ขณะที่มีการเตรียมประสานกับเจ้าหน้าที่จราจร เพื่อขอระบายรถออกจากสถานีขนส่งกันตลอดทั้งวัน

นายวุฒิชาติ ยังเชื่อว่าในวันนี้ จะไม่มีปัญหาสภาพการจราจรติดขัด และจะสามารถระบายผู้โดยสารออกได้หมดจากสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพภายในเวลาไม่เกินเวลา 24.00 น.ของวันนี้ และจะไม่มีปัญหาผู้โดยสารตกค้าง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์