เม็ดลำไยผลุบลงคอ-2ขวบดับอนาถ!

เด็กชายวัย 2 ขวบกินลำไยติดคอดับอนาถ ตาเผยวางถุงใส่ลำไยทิ้งไว้หน้าบ้าน หลานชายเห็นเข้าก็หยิบลำไยทั้งเปลือกใส่ปากเคี้ยวกินจนเม็ดลำไยหลุดเข้าไปอุดหลอดลม

ตากลับมาเห็นเข้าก็รีบอุ้มส่งร.พ. ให้แพทย์เอาเม็ดลำไยออกจากคอได้ แต่เด็กขาดอากาศหายใจนานจนแน่นิ่งไม่รู้สึกตัว ก่อนจะเสียชีวิตในที่สุด แพทย์ระบุขาดอากาศหายใจเป็นเวลานาน ทำให้สมองตาย เตือนผู้ปกครองต้องระวัง ไม่ควรปล่อยลูกหลานเล็กๆ กินผลไม้ลำพัง

เมื่อเวลา 03.30 น. วันที่ 8 ส.ค. พ.ต.ต. อดิสรณ์ อินทะนาม สารวัตรเวรสภ.เมืองอุบลราชธานี รับแจ้งจากนายคำดี ก่อบุญ อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 73 หมู่ที่ 5 บ้านหนองบัว ต.นาเลิง อ.ม่วงสามสิบ ว่า ด.ช. เมธี แท่งทอง อายุ 2 ขวบ หลานชายกลืนเม็ดลำไยติดหลอดลมและมาเสียชีวิตที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์อุบลราชธานี จึงรุดไปตรวจสอบที่โรงพยาบาล ในเบื้องต้นแพทย์ลงความเห็นว่าด.ช.เมธีขาดอากาศหาย ใจเป็นเวลานาน ทำให้สมองตาย ก่อนมอบศพให้ญาติรับกลับไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี

จากการสอบสวนนายคำดีให้การว่า พ่อแม่ ด.ช.เมธีเดินทางไปทำงานที่กรุงเทพฯ จึงนำ ลูกมาฝากให้เลี้ยงดู ก่อนเกิดเหตุในช่วงเย็นวันที่ 7 ส.ค.ได้ซื้อลำไยมาจากตัวอำเภอ 1 ถุง เมื่อกลับถึงบ้านได้วางถุงใส่ลำไยไว้บนพื้นหน้าบ้าน

และเดินเข้าไปหาภรรยาที่ทำกับข้าวอยู่หลังบ้าน โดยลืมนึกถึงหลานชายที่กำลังซุกซนวิ่งเล่นอยู่แถวนั้น นายคำดีให้การต่อไปว่า เมื่อพูดคุยกับภรรยาประมาณ 10 นาที เดินกลับมาหน้าบ้านอีกครั้ง ก็พบด.ช.เมธี หลานชายมีอาการสำลักลำไยที่กินเข้าไปทั้งเปลือก จึงรีบนำตัวส่งให้แพทย์โรงพยาบาลประจำอำเภอม่วงสามสิบ ช่วยเอาเม็ดลำไยที่ติดคอออก หลังเอาเม็ดลำไยออกแล้ว หลานชายที่ขาดอากาศหายใจเป็นเวลานานไม่รู้สึกตัว แพทย์จึงส่งตัวมารักษาต่อที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ แต่หลานชาย ก็เสียชีวิตในที่สุด จึงขอรับศพกลับไปรอบุตรเขยและบุตรสาว เพื่อบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป

ด้านน.พ.สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ต้องฝากเตือนไปยังผู้ปกครอง โดยเฉพาะครอบครัวที่มีเด็กเล็ก ไม่ควรปล่อยให้บุตรหลานทานผลไม้ลำพัง

ไม่ว่าจะเป็นผลไม้ชนิดใด ควรอยู่ในความดูแลของผู้ปกครองอย่างใกล้ชิด เพราะโอกาสที่เม็ดจะไปติดคอ ทำให้อุดตันทางเดินหายใจจนเป็นเหตุให้เสียชีวิตได้ง่าย อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมากรณีที่เด็กกลืนผลไม้ลงไปอุดตันหลอด ลมจนเสียชีวิตจะไม่ค่อยเกิดขึ้นมาก แต่ก็ไม่ ควรประมาท โดยเฉพาะในช่วงก่อนนอน ผู้ปกครองควรตรวจดูด้วยว่ามีอะไรติดค้างอยู่ในปากของบุตรหลานหรือไม่ ซึ่งหากมีก็จะต้องล้วงออกให้หมดก่อน นอกจากนั้นเนื่องจากช่วงนี้เป็นฤดูกาลผลไม้ที่มีรสหวานจัด เช่น ลำไย ดังนั้นอยากเตือนประชาชนที่มีโรคประจำตัว อาทิ โรคเบาหวาน ขอให้รับประทานแต่พอประมาณ ไม่มากเกินไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์