เพิกถอน นค.3 รุกที่ทหารรบพิเศษ

เพิกถอน นค.3 รุกที่ทหารรบพิเศษ


เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.ร่วมกับทหารศูนย์สงครามพิเศษลพบุรี และกองทัพภาค 2 ดำเนินเพิกถอน น.ค.3 บริเวณชะง่อนผาเขาหนองเชื่อม อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่มีการรุกที่ทหารกว่า 10,000 ไร่ พบก่อสร้างบ้านพักหรู ตำรวจยศสูงหลายนายกระจายเป็นเจ้าของ

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. พ.ท. สิรวิชญ์ แข็งขัน ผบ.พันรบพิเศษ ศูนย์สงครามพิเศษ นำกำลังหน่วยบัญชาการรบพิเศษลพบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองทัพภาค 2 และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่ป่า ภายหลังได้เข้าร้องเรียนต่อ ป.ป.ท. ให้ตรวจสอบบริเวณชะง่อนผาเขาหนองเชื่อม อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งอยู่ติดกับพื้นที่ของนิคมสร้างตนเองลำตะคอง มีการบุกรุกเข้าไปก่อสร้างสิ่งปลูกสร้าง บ้านพักหลายหลังเนื้อที่กว่า 500 ไร่ โดย พ.ท.สิรวิชญ์ กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ของทหารศูนย์สงครามพิเศษ ลพบุรี ที่ผ่านมาใช้เป็นพื้นที่ฝึกอาวุธของทหาร แต่เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาพบว่ามีการนำสิ่งปลูกสร้างเข้ามาก่อสร้างในพื้นที่ ทั้งที่ทหารใช้เป็นพื้นที่ฝึกอาวุธประจำ ทำให้ต้องมีการตักเตือนและขับไล่อย่างต่อเนื่อง เพราะการบุกรุกดังกล่าวส่งผลกระทบกับการฝึกอาวุธ แต่กลุ่มผู้บุกรุกไม่เกรงกลัวยังคงนำวัสดุเข้ามาปลูกสร้างเป็นบ้านพักหรู มีการตัดถนนอย่างดี และต่อไฟฟ้ามาอำนวยความสะดวกพร้อมเพรียง โดยพื้นที่ดังกล่าวมีสัญลักษณ์แสดงให้เห็นชัดเจนว่าเป็นพื้นที่ทหาร เช่น มีสนามบิน รวมถึงอาคารปลูกสร้างที่ทหารอเมริกันที่เคยฝึกรบมาก่อสร้างไว้ด้วย

พ.อ.สมหมาย บุษบา คณะทำงานด้านกฎหมาย กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย กองทัพภาคที่ 2 กล่าวว่า จากการตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ของทหาร จำนวน 40,000 ไร่ โดยเมื่อปี 2508 ถูกใช้เป็นพื้นที่ซ้อมรบร่วมระหว่างทหารอเมริกันและไทย ในช่วงสงครามเวียดนาม เพื่อฝึกส่งไปรบประเทศที่สาม ต่อมาปี 2515 มีการสร้างเขื่อนลำตะคอง จึงมีการอพยพชาวบ้านท้ายเขื่อนมาอาศัยในพื้นที่ และทางนิคมลำตะคองได้เข้ามาจัดสรรที่ดินเป็นแปลงเกษตร โดยทหารไม่ได้ท้วงติง ทำให้นิคมลำตะคองเข้ามาใช้พื้นที่ดังกล่าวทั้งที่ไม่ใช่เขตจัดสรร แต่เป็นพื้นที่ของศูนย์รบพิเศษลพบุรี โดยในจำนวนดังกล่าวมีพื้นที่กว่า 10,000 ไร่ ที่ถูกชาวบ้านบุกรุกไปปลูกไร่ข้าวโพด ทั้งนี้ได้ประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารต่างๆ ซึ่งพบว่ามีการออกเอกสารหนังสือแสดงการทำประโยชน์นิคมสร้างตนเอง (น.ค.3) เกินจากพื้นที่ของนิคม โดยล้ำเข้ามาในเขตทหารประมาณ 10,000 ไร่ โดยจะให้กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เพิกถอนเอกสาร น.ค.3 และส่งมอบพื้นที่คืนให้ทหารรบพิเศษ อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ได้สั่งการให้ทหารเข้าไปตรวจสอบข้อมูลการก่อสร้างบ้านพักทุกหลังที่กระจายอยู่รอบบริเวณ หากพบว่ามีการจัดสรรที่ดินเพื่อการค้า จะประสานให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) ดำเนินการต่อไป

ด้าน นายแข่งขัน สีตะธานี เจ้าหน้าที่บริหารงานประชาสงเคราะห์นิคมลำตะคอง ยอมรับว่า ทางนิคมออก น.ค.3 ล้ำเข้ามาในพื้นที่ทหารเนื้อที่ประมาณ 10,000 ไร่จริง ที่ผ่านมากรมที่ดินเคยมีหนังสือระงับไม่ให้ออกใบ น.ค. 3 ตั้งแต่ปี 2551 แต่ไม่มีการเพิกถอนเอกสาร น.ค. 3 ที่ออกไว้เดิม เมื่อทหารมีหลักฐานชัดเจน ในสัปดาห์หน้าจะทำหนังสือถึงอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการให้เพิกถอน น.ค.3 ที่ออกทับที่ทหารทั้งหมด ส่วนเรื่องการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างจะเป็นหน้าที่ของทหาร ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการสนธิกำลังทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ป.ป.ท. และกรมที่ดิน เจ้าหน้าที่ได้สอบคำให้การจากผู้ดูแลพื้นที่ ระบุว่าบริเวณนี้มีการเข้ามาก่อสร้างบ้านพัก และจับจองพื้นที่จากบุคคลหลายกลุ่ม ทั้งอาจารย์มหาวิทยาลัย และ นายตำรวจระดับสูงหลายนาย


เพิกถอน นค.3 รุกที่ทหารรบพิเศษ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์