เพลิงปริศนาไหม้บ่อขยะกลางเมืองปากน้ำ

เพลิงปริศนาไหม้บ่อขยะกลางเมืองปากน้ำ

จนท.ช่วยกันระดมฉีดน้ำดับเพลิงที่โหมลุกไหม้บ่อทิ้งขยะขนาดใหญ่ที่ทิ้งร้าง ไว้นานหลายปี แต่ผ่านไป 5 ชั่วโมงยังไม่มีทีท่าว่าจะดับเพลิงได้

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 16 มี.ค. ร.ต.ต.เดชา กุสุมาลย์ ร้อยเวร สภ.บางปู จ.สมุทรปราการ ได้รับแจ้งเหตุเพลิงใหม่บ่อทิ้งขยะ ภายในซอย 8 นิคมอุตสาหกรรมบางปู หมู่ 4 ต.แพรกษา อ.เมือง จึงประสานรถดับเพลิงจากเทศบาลตำบลแพรกษา และเทศบาลใกล้เคียงกว่า 10 คัน ไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นบ่อทิ้งขยะขนาดใหญ่ ในเนื้อที่กว่า 100 ไร่ พบเพลิงกำลังลุกโหมลุกไหม้กองขยะที่นำมาทิ้งทับถมกันจนมีความสูงหลายเมตร

มีกลุ่มควันสีดำทะมึนพวยพุ่งขึ้นเต็มท้องฟ้า โดยเพลิงได้ลุกลามขยายวงกว้างอย่างรวดเร็ว เนื่องจากขยะเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ประกอบกับมีลมกระโชกแรง เจ้าหน้าที่ทำได้เพียงฉีดน้ำสกัดเพลิงไม่ให้ขยายวงกว้างได้เท่านั้น เพราะปริมาณขยะที่ถูกทับถมกันหลายชั้น ทำให้เพลิงยังคงลุกขึ้นมาตลอดเวลา เบื้องต้นคาดว่าต้องใช้เวลาหลายวันจึงจะสามารถดับเพลิงได้สนิท

จากการสอบสวนทราบว่าบ่อขยะดังกล่าวถูกสั่งปิดทำการมานานหลายปีแล้ว แต่ก็ยังคงมีการลักลอบนำขยะเข้ามาทิ้งอยู่เป็นประจำ

โดยเฉพาะขยะในโรงงานย่านนิคมอุตสาหกรรมบางปู โดยก่อนเกิดเหตุทราบว่ามีผู้ดูแลและคนงานบางส่วนกำลังคัดแยกขยะอยู่ จู่ๆ ได้เกิดเพลิงลุกไหม้ขึ้นที่บริเวณกลางกองขยะ ก่อนเพลิงจะลุกลามไปอย่างรวดเร็ว คาดว่าเป็นเพราะด้านล่างของกองขยะมีการทับถมเป็นเวลานานจนเกิดเป็นแก๊ส บางอย่างที่ทำให้ง่ายต่อการติดไฟ แม้ว่าเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจะพยายามช่วยกันฉีดน้ำสกัดเพลิงอยู่นานกว่า 5 ชั่วโมง ก็ยังไม่สามารถสกัดเพลิงเอาไว้ได้

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าสาเหตุที่เกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้น่าจะ เกิดจากอากาศที่ร้อนอบอ้าวที่ส่องลงมาบนกองขยะ ประกอบกับมีการทับถมกันของขยะทำให้เกิดก๊าซบางอย่างที่ง่ายต่อการติดไฟ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์