เผาเรือนนอน แหกบ้านกักกัน

เยาวชนบ้านกรุณาเผาเรือนนอน-แหกสถานพินิจสมุทรปราการหนีไปกว่า 200 คน พฤติกรรมใช้รถเข็นกระแทกรั้วจนพังแล้วแยกย้ายกันหลบหนี ตร.บางพลีนำกำลังอาสาสมัครกว่า 150 นายติดตามจับตัว พร้อมขอกำลังเฮลิคอปเตอร์ไล่ล่าอีกทาง เบื้องต้นจับมาได้ 176 คน ยังเหลืออีก 42 คน เตรียมประสานผู้ปกครองนำตัวส่งคืน

เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 30 ส.ค. พ.ต.ท.บัลลังก์ โพธิ์ทอง สว.เวร สภ.บางพลี จ.สมุทรปราการ รับแจ้งว่ามีเด็กและเยาวชนภายในศูนย์ฝึก และอบรมเด็กและเยาวชนบ้านกรุณา หมู่ที่ 14 ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ก่อเหตุจลาจล

เผาเรือนนอน และหลบหนีออกมาที่ด้านนอกอาคาร หลังรับแจ้งจึงรุดไปสอบสวนทราบว่าภายในสถานพินิจดังกล่าวมีเด็กทั้งหมด 754 คน โดยกลุ่มที่หลบหนีได้ใช้รถเข็นในครัวกระแทกรั้ว ซึ่งเป็นตาข่ายเหล็กจนฉีกขาด ก่อนจะหลบหนีไปได้จำนวน 218 คน นอกจากนี้ผู้หลบหนียังหยิบมีดที่ใช้ทำครัวไปด้วยจำนวน 18 ด้าม เพื่อเป็นอาวุธในการหลบหนีด้วย

ต่อมานายอนุวัฒน์ เมธีวิบูลวุฒิ ผู้ว่าฯสมุทรปราการ เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมกับเปิดเผยว่าเด็กเยาวชนดังกล่าวหลบหนีออกจากบ้านกรุณา 2 ชุด

โดยชุดแรกหลบหนีไปก่อน 22 คน และชุดที่ 2 ก่อหวอดรวมตัวก่อนจะจุดไฟเผาภายในโรงนอน และทุบประตูเหล็กภายในโดยใช้รถเข็นทำครัวกระแทกประตูจนฉีกขาด แล้วหลบหนีไปอีก 199 คน รวม 218 คน แต่ทางเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ทันจึงทำให้เสียหายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตามจับกุมกลับมาได้แล้ว 16 คน และระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งจากสภ.บางพลี สภ.บางปู สภ.บางเสาธง และสภ.บางบ่อ พร้อมกับประสานงานกับกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านประชาชนที่อยู่ใกล้เคียง และรถส่องสว่างจากมูลนิธิต่างๆ เข้าร่วมค้นหา นอกจากนี้นายอนุวัฒน์ได้ประสานขอเฮลิคอปเตอร์จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อออกติดตามและกดดันกลุ่มเยาวชนเนื่องจากจุดที่เยาวชนหลบหนีไปเป็นป่าหญ้า

เวลา 01.30 น. วันที่ 31 ส.ค. พล.ต.ต.วิทยา ประยงค์พันธุ์ ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจภ.จว.สมุทรปราการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัคร จำนวนกว่า 150 นาย เดินทางมาถึงที่เกิดเหตุ

และกระจายกำลังกันค้นหาเยาวชนที่ยังคงหลบซ่อนตัวอยู่ด้านหลังศูนย์ฝึก มีเนื้อที่กว่า 150 ไร่ และประสานกำลังตำรวจในเขตพื้นที่ใกล้เคียงช่วยกันตั้งด่านสกัดจับกุมตามจุดต่างๆ ของพื้นที่ เวลา 01.40 น. เฮลิคอปเตอร์ของกองบินตำรวจเดินทางมาถึงที่เกิดเหตุและได้บินค้นหา และเมื่อเห็นตัวเยาวชนที่หลบหนีก็ประสานกับตำรวจทางภาคพื้นดินให้ทราบพิกัดก่อนเข้าไปควบคุมตัว ซึ่งผลการค้นหาของเฮลิคอปเตอร์สามารถควบคุมเยาวชนกลับมาได้ครั้งละ 5-10 คน จึงควบคุมตัวส่งมาควบคุมและสอบสวนที่ศูนย์ฝึก

กระทั่งเวลา 09.00 น. เฮลิคอปเตอร์ยกเลิกการค้นหาเนื่องจากน้ำมันใกล้หมด ประกอบกับคาดว่าเยาวชนที่เหลือส่วนใหญ่หลบหนีออกนอกพื้นที่ที่ทางตำรวจปิดล้อมเอาไว้ได้แล้ว

ซึ่งรวมเยาวชนที่สามารถจับกุมตัวกลับมาได้แล้วจำนวน 176 คน ยังคงหลบหนีอยู่อีกจำนวน 42 คน ตำรวจจึงเปลี่ยนแผนการค้นหาโดยการตรึงกำลังไว้ส่วนหนึ่ง ในขณะที่ส่วนหนึ่ง นำประวัติของเยาวชนที่ยังหลบหนีมาดู และเดินทางไปที่บ้านของเด็กคนนั้นเพื่อพูดคุยกับผู้ปกครองขอให้นำเด็กมามอบตัวกับตำรวจ หากเด็กติดต่อหรือกลับมาหาที่บ้าน ส่วนสาเหตุของการก่อเหตุก่อนที่จะหลบหนีออกมาจากสถานที่ดังกล่าว ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ของบ้านกรุณายังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่ามาจากสาเหตุใด ซึ่งหลังจากที่นำตัวเยาวชนทั้งหมดกลับมาแล้วจะได้นำตัวมาสอบสวนเพื่อหาสาเหตุของการก่อเหตุต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์