เผาวินาศ500ล. ห้างยักษ์! โกลบอลเฮ้าส์

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 6 พ.ย. พ.ต.ท.ดรุณ ทุ่นใจ สารวัตรเวร สภ.สารภี จ.เชียงใหม่

ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ที่ห้างโกลบอลเฮ้าส์ สาขาเวียงกุมกาม ศูนย์ จำหน่ายวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างและสินค้าตบแต่งบ้านขนาดใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ ตั้งอยู่เลขที่ 99/3 หมู่ 11 ถนนวงแหวนรอบสอง ต.ท่าวังตาล อ.สารภี จึงรายงานให้ พ.ต.อ.มณฑป แสงจำนงค์ ผกก. นำกำลังตำรวจพร้อมประสานรถดับเพลิงจากเทศบาลตำบลหนองผึ้ง 2 คัน รุดไประงับเหตุ 


ที่เกิดเหตุเป็นอาคารชั้นเดียวขนาดใหญ่ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 37 ไร่ พบพนักงานช่วยกันใช้ถังน้ำยาเคมีฉีดสกัดเปลวไฟที่ลุกไหม้อยู่บนฝ้าเพดานของห้าง

แต่เนื่องจากเพดานอยู่สูงจากพื้นประมาณ 15 ม. จึงไม่สามารถดับ ได้ ประกอบกับมีแผ่นฉนวนกันความร้อนทำให้เปลวเพลิงลุกลามแผ่ขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ ส่วนที่ถูกไฟเผาเป็นลูกไฟร่วงตกลงมาราวกับห่าฝนหล่นใส่วัสดุที่อยู่ด้านล่างเผาไหม้ขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะกล่องกระดาษ วัสดุที่ทำจากไม้และพลาสติก วัสดุติดไฟง่ายเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีจึงโหมลุกไหม้อย่างรุนแรง ทำให้พนักงานกว่า 300 คน ต้องพากันวิ่งหนีตายออกมาด้านนอกเป็นที่โกลาหล เจ้าหน้าที่ดับเพลิงระดมฉีดน้ำสกัดแต่เป็นไปด้วยความยากลำบาก ตำรวจจึงวิทยุระดมกำลังรถดับเพลิงจากเทศบาลนครเชียงใหม่ กองบิน 41 และเทศบาลตำบลต่างๆ ที่อยู่ใกล้เคียงอีกกว่า 20 คัน รีบเดินทางมาสนับสนุน


ขณะเดียวกัน ไฟได้ลุกลามไปทางด้านทิศตะวันออกของห้างจนหม้อแปลงไฟฟ้าแรงสูงที่ติดตั้งไว้เกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง

ทำให้ผนังตัวอาคารพังถล่มลงมาทับรถดับเพลิงของเทศบาลตำบลหนองผึ้ง ที่มีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงประจำอยู่ 2 คน คือ นายปรีดา หน่อคำ อายุ 32 ปี และ จ.ส.อ.อดิศักดิ์ ศิลาขวา หัวหน้าศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลหนองผึ้ง ติดอยู่ ภายในรถ หน่วยกู้ภัยที่เดินทางเข้ามาถึงพยายามจะเข้าไปช่วยเหลือแต่มีเปลวไฟลุกลามเข้าไปใกล้รถดับเพลิงคันดังกล่าว รถดับเพลิงอีกคันต้องรีบฉีดน้ำเปิดทางให้หน่วยกู้ภัยเข้าไปงัดนำร่างเจ้าหน้าที่ดับเพลิงทั้ง 2 คนที่ติดอยู่ในรถออกมาได้สำเร็จ นำส่ง รพ.ใกล้หมอ โดยทั้งคู่ บาดเจ็บเล็กน้อย 


ต่อมา นายไพโรจน์ แสงภู่วงษ์ รอง ผวจ.เชียงใหม่ พล.ต.ต.สิทธิพงศ์ ปุณโณฑก รอง ผบช.ภ.5 เดินทางมาร่วมอำนวยการดับเพลิง

ขณะที่เปลวไฟยังคงลุกโหมกระหน่ำเป็นบริเวณกว้าง ควันดำทะมึนพวยพุ่งปกคลุมท้องฟ้าเหนือตัวเมืองเชียงใหม่เป็นระยะทางยาวกว่า 20 กม. สร้างความแตกตื่นตกใจให้กับชาวบ้านที่ทราบข่าวพากันเดินทางไปมุงดูเหตุการณ์จำนวนมาก เจ้าหน้าที่ต้องกันให้ออกห่างเนื่องจากมีเสียงระเบิดของถังแก๊ส ถังสี และผนังอาคารพังทลายลงมาอย่างน่ากลัว หลังจากระดมฉีดน้ำสกัดอยู่นานกว่า 4 ชม. ในที่สุดก็สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในวงจำกัด ปรากฏว่าไฟได้เผาผลาญอาคารทั้งหลังพื้นที่กว่า 2 หมื่นตารางเมตร พังเสียหาย ท่ามกลางกองเศษซากสินค้าวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างตบแต่งนับล้านชิ้นถูกไฟไหม้กลายเป็นเถ้าถ่าน 




พ.ต.ท.ดรุณ ทุ่นใจ สารวัตรเวรเจ้าของคดี เผยว่า ได้สอบสวนสาเหตุเบื้องต้นจากพนักงานคนหนึ่งที่อยู่ในเหตุการณ์ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุช่างไฟฟ้าของห้างกำลังซ่อมแซมช่องระบายลมอยู่บนเพดาน

โดยใช้เหล็กอ๊อกเชื่อมทำให้เกิดประกายไฟกระเด็นไปติดแผ่นฉนวนกันความร้อนจนเกิดไฟลุกไหม้ขึ้น พนักงานในห้างพยายามใช้น้ำยาเคมีดับแต่ไม่สามารถดับได้ เปลวไฟลุกลามอย่างรวดเร็วแผ่ขยายวงกว้างกระจายออกไปจนไม่สามารถดับได้ทัน ตำรวจจะได้เรียกช่างไฟฟ้าที่ขึ้นไปทำงานมา สอบสวนถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ไม่สามารถเปิดเผยได้ ต้องเป็นอำนาจของผู้บริหารบริษัทมาให้ข้อมูล
 


ด้านนายสมเกียรติ วงศ์จันทร์เสือ ผู้จัดการห้างโกลบอลเฮ้าส์ สาขาเวียงกุมกาม เปิดเผยว่า พื้นที่ที่ถูกไฟไหม้ประมาณ 20,000 ตารางเมตร ความเสียหายกว่า 1,000 ล้านบาท

ส่วนสาเหตุทราบว่าเกิดไฟลุกไหม้ที่พัดลมในโกดังเก็บวัสดุก่อสร้าง แต่รายละเอียดต้องรอสอบถามกันก่อน สำหรับห้างโกลบอลเฮ้าส์ ได้ทำประกันภัยไว้กับบริษัท ไทยพาณิชย์สามัคคีประกันภัย จำกัด แต่ ไม่ทราบวงเงิน ต้องให้ผู้บริหารของบริษัทสยามโกลบอลเฮ้าส์ ที่อยู่กรุงเทพฯเป็นผู้ให้ข้อมูล


ส่วนนายเทพกุล พูนลาภ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด กล่าวว่า เบื้องต้นความเสียหายอยู่ที่ประมาณ 400-500 ล้านบาท

ทางบริษัทมีการทำประกันภัยไว้แล้ว แยกเป็นส่วนของอาคารวงเงินประมาณ 138.5 ล้านบาท และส่วนสินค้าวงเงินประมาณ 280 กว่าล้านบาท คิดว่าน่าจะครอบคลุมความเสียหายที่เกิดขึ้น ในส่วนพนักงานของบริษัทจะดูแลอย่างเต็มที่ และจะเร่งดำเนินการให้บริษัทกลับมาเปิดให้บริการกับประชาชนให้เร็วที่สุด
ด้านนายไพโรจน์ แสงภู่วงษ์ รอง ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับพื้นที่เกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ ทางจังหวัดได้สั่งการไปถึงผู้อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยพื้นที่ นายอำเภอสารภี และนายก อบต.ท่าวังตาล อ.สารภี ประกาศเป็นพื้นที่อันตราย ห้ามเข้าไปในตัวอาคาร ส่วนไหนที่จะเป็นอันตรายก็ต้องทำลายทิ้ง และให้เจ้าหน้าที่วิทยาการเร่งตรวจพิสูจน์หาสาเหตุเพลิงไหม้ด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับห้างโกลบอลเฮ้าส์ สาขาเวียงกุมกาม จ.เชียงใหม่ เปิดบริการมาร่วม 3 ปี เป็นศูนย์จำหน่ายวัสดุอุปกรณ์การก่อสร้างและตบแต่งบ้านครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ

เฉพาะลานจอดรถลูกค้า สามารถจอดได้นับพันคัน มีชาวเชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียงมาใช้บริการจำนวนมาก จากการเปิดตัวของโกลบอลเฮ้าส์ขึ้นใน จ.เชียงใหม่ ส่งผลกระทบกับร้านจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างรายอื่นๆ ทั้งร้านเล็กร้านใหญ่เป็นอย่างมาก เนื่องจากชาวเชียงใหม่พากันแห่ไปซื้ออุปกรณ์การก่อสร้างและตกแต่งบ้านที่มีครอบคลุมทุกชนิดในห้างโกลบอลเฮ้าส์แห่งนี้ สำหรับเหตุไฟไหม้ครั้งนี้ถือเป็นไฟไหม้ครั้งใหญ่รุนแรงที่สุดของเมืองเชียงใหม่ในรอบ 40 ปี หลังจากที่เคยเกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่ที่ตลาดวโรรสและตลาดต้นลำไยจนเสียหายมหาศาลมาแล้ว 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์