เผาวอดอีกรร.โคราชวางเพลิง!

"เผาวอดทั้งหลังเสียหายกว่า ล้านบาท"


เผาอีกแล้วโรงเรียนในอ.เสิงสาง แห่งที่ 4 ของโคราชหลังคมช.ยึดอำนาจ อาคาร 2 ชั้นวอดทั้งหลังเสียหายกว่า 1 ล้านบาท พยานระบุก่อนเกิดเหตุพบรถกระบะสีขาวแล่นเข้าไปในโรงเรียน จังหวะเดียวกับที่ภารโรงซึ่งเฝ้าโรงเรียนเป็นประจำออกไปทำธุระข้างนอก ผอ.ร.ร.ยืนยันไม่มีความขัดแย้งทั้งในโรงเรียนและชุมชน ส่วนเรื่องไฟฟ้าลัดวงจรไม่น่าใช่ เพราะติดตั้งตัวตัดไฟอัตโนมัติ และให้สับคัตเอาต์ลงทุกครั้งที่เลิกการเรียนการสอน ผบช.ภาค 3 เชื่อเป็นการวางเพลิงสร้างสถานการณ์ เร่งล่าตัวผู้เกี่ยวข้องพรั้อมตั้งรางวัลนำจับ 1 แสนบาท ด้าน"สุภรณ์ อัตถาวงศ์"อดีตส.ส.ไทยรักไทย ยันไม่เกี่ยวข้องแถมยังมีพ่อแม่พี่น้องเป็นครู แค่คิดก็ขอให้ย่าโมหักคอ ด้าน"พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน"มองโลกในแง่ดีชี้ไฟไหม้โรงเรียนบ่อยอาจจะแค่บังเอิญ

เมื่อเวลา 22.10 น. วันที่ 16 ธ.ค. พ.ต.ท.อัมรินทร์ แถมงคลสกุล สารวัตรเวรสภ.อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้โรงเรียนบ้านสกัดนากวิทยา หมู่ 3 ถ.เสิงสาง-หนองกี่ ต.สุขไพบูลย์ อ.เสิงสาง จึงรายงานผู้บังคับบัญชาพร้อมด้วยพล.ต.ท.สถาพร หลาวทอง ผบช.ภาค 3 และพล.ต.ต.อำนาจ อันอาตม์งาม ผบก.จว.นครราชสีมา นำกำลังพร้อมรถดับเพลิงจำนวนหนึ่งรุดไปที่เกิดเหตุพบเพลิงกำลังลุกไหม้อาคาร 2 ชั้น ครึ่งปูนครึ่งไม้อย่างรวดเร็ว ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากเทศบาลตำบลเสิงสางและเทศบาลตำบลโนนสมบูรณ์ ได้ช่วยกันดับเพลิง แต่ไม่สามารถดับเพลิงได้ทัน เนื่องจากภายในอาคารมีอุปกรณ์การเรียน หนังสือ โต๊ะ และเก้าอี้ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ประกอบกับขณะเกิดเหตุมีกระแสลมพัดแรงทำให้เพลิงลุกลามอย่างรวดเร็ว จนทำให้อาคารวอดเสียหายทั้งหลัง ค่าเสียหายกว่า 1 ล้านบาท

"ชาวบ้านเห็นเหตุการณ์รถกระบะเข้าจอด"


ต่อมาเวลา 08.30 น. วันที่ 17 ธ.ค. พล.ต.ท.สถาพร พร้อมด้วยพล.ต.ต.อำนาจ, พ.ต.อ.กรกต สาริยา รอง ผบก.จว.นครราชสีมา และพ.ต.อ.พงษ์เดช พรหมมิจิตร ผกก.สส.ภ.3 พ.ต.อ.กษิเดช ครรไทย ผกก.สภ.อ.เสิงสาง และเจ้าหน้าที่ตำรวจกองวิทยาการภูธรจังหวัดนครราชสีมา ได้เดินทางไปตรวจที่เกิดเหตุ พร้อมกับสอบถามเรื่องราวจากนายวิชัย ไชยเสนา ผอ.โรงเรียน และชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ทราบว่า ในคืนที่เกิดเหตุมีนายสมชาย ปัดษาโก อายุ 36 ปี ภารโรงของโรงเรียน เข้าเวรเฝ้าเพียงลำพัง แต่ขณะเกิดเหตุนายสมชายออกไปทำธุระนอกโรงเรียน ซึ่งมีชาวบ้านบางคนที่เห็นรถยนต์กระบะไม่ทราบสีและยี่ห้อขับเข้ามาภายในโรงเรียนแล้วเร่งรีบขับออกไปอย่างรวดเร็ว จากนั้นไม่นานเกิดเพลิงไหม้ โดยต้นเพลิงมาจากห้องเรียนชั้น 2 ด้านขวาของตัวอาคาร ซึ่งเป็นห้องเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 5 ก่อนที่ไฟจะลุกลามเผาอาคารเสียหายทั้งหลัง

พล.ต.ท.สถาพรกล่าวว่า ขณะนี้ได้สอบพยานไปแล้วจำนวน 7 ปาก เชื่อว่าเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้น่าจะเกิดจากการกระทำของบุคคล ส่วนพยานหลักฐานจะเชื่อมโยงไปถึงไหนอย่างไรนั้นก็อยู่ระหว่างการสอบสวน ส่วนจะเกี่ยวข้องกับเรื่องคลื่นใต้น้ำหรือการสร้างสถานการณ์อย่างไรก็อยู่ที่ผลการสอบสวน ซึ่งเร่งรัดให้ได้ผลออกมาโดยเร็ว ที่ผ่านมาทางตำรวจประสานและส่งหนังสือแจ้งเตือนไปยังสถาบันการศึกษาต่างๆ ให้จัดครูเวรและเวรยามเฝ้าโรงเรียนตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะเวลากลางคืน นอกจากนี้ตำรวจภาค 3 ยังให้อปพร.และตำรวจบ้านเข้าไปช่วยดูแลโรงเรียนอีกทางหนึ่งด้วย

"ตร.มั่นใจวางเพลิงแน่"


พล.ต.ท.สถาพรกล่าวอีกว่า เหตุเพลิงไหม้ที่โรงเรียนสกัดนากวิทยาครั้งนี้ ตำรวจมั่นใจว่าเป็นการลอบวางเพลิงอย่างแน่นอน ส่วนจะเป็นการกระทำอย่างไรนั้นต้องขอดูพยานหลักฐานก่อน ซึ่งพนักสอบสวนจะได้เชิญตัวนักการเมืองท้องถิ่นและระดับจังหวัดรวมไปถึงนักการเมืองระดับประเทศมาให้ปากคำภายใน 2 วันนี้เพื่อดูความเชื่อมโยงต่างๆ อย่างไรก็ตาม ถ้าผลการสอบสวนระบุว่าเป็นการกระทำของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลใดก็จะต้องถูกดำเนินคดีอาญาอย่างเด็ดขาด ขณะนี้ตนตั้งรางวัลให้กับผู้ชี้เบาะแสนำจับคนร้ายที่ลอบวางเพลิงครั้งนี้จำนวน 1 แสนบาท

ด้านนายวิชัย ไชยเสนา ผอ.โรงเรียนสกัดนากวิทยา กล่าวว่า หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ 15 นาทีตนเองได้เดินทางจากบ้านพักมาดูเหตุการณ์ที่โรงเรียน พบว่าเพลิงกำลังลุกไหม้ห้องเรียนทุกห้องอย่างรุนแรงพร้อมกัน ไม่มีใครเข้าไปใกล้ได้ จนเพลิงได้ลุกไหม้เสียหายทั้งหมด โดยทรัพย์สินที่ถูกเพลิงไหม้ประกอบด้วย เอกสารหนังสือตำราเรียน โต๊ะ เก้าอี้ ห้องไอทีซึ่งมีคอมพิวเตอร์ทั้งหมด 4 ชุด จานดาวเทียม เครื่องขยายเสียง ทั้งนี้หลังจากทางโรงเรียนได้รับการแจ้งเตือนเรื่องเหตุเพลิงไหม้ ก็ได้ติดตั้งเครื่องป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรหรือเซฟทีคัตได้ไม่ถึง 1 เดือน นอกจากนี้ยังสั่งให้ครูเวรสับคัตเอาต์ไฟฟ้าลงในช่วงเย็นหลังเลิกเรียนทุกวัน และมีการแต่งตั้งครูเวรอยู่เวรประจำทุกวัน แต่เนื่องจากโรงเรียนแห่งนี้มีครูทั้งหมดเพียง 6 คน เป็นครูชาย 1 คน ครูผู้หญิง 4 คน และภารโรงอีก 1 คน อาจจะไม่เพียงพอที่จะดูแลให้ทั่วถึง

"ใช้เต็นแทนห้องเรียน"


"ยืนยันว่าภายในโรงเรียนไม่มีความขัดแย้งกันแต่อย่างใด รวมทั้งโรงเรียนกับชุมชนก็เข้ากันได้ดี นอกจากนี้เรื่องการเมืองก็ไม่เคยขัดแย้งและไม่เคยยุ่งเกี่ยวและวางตัวเป็นกลางมาโดยตลอด จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์ออกมาว่าสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดเหตุเพลิงไหม้คืออะไร สำหรับการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนในวันที่ 18 ธ.ค. นายอำเภอเสิงสางจะนำเต็นท์มาติดตั้งให้เด็กนักเรียนใช้เรียนชั่วคราวไปก่อน" ผอ.โรงเรียนกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดการปฏิวัติในพื้นที่จ.นครราชสีมาเกิดเหตุเพลิงโรงเรียนแล้ว 4 ครั้ง คือ 1.โรงเรียนบ้านน้อยกุดคล้า อ.สูงเนิน 2.โรงเรียนบ้านโนนรัง อ.ชุมพวง 3.โรงเรียนบ้านหนองแวงพิทยาคม อ.สีคิ้ว และล่าสุดแห่งที่ 4 โรงเรียนบ้านสกัดนากวิทยา ที่อ.เสิงสาง

นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ อดีตส.ส.เขต 12 อ.ครบุรี-เสิงสาง พรรคไทยรักไทย เปิดเผยว่า ขณะเกิดเหตุกำลังพูดคุยกับพรรคพวก ในเขตตัวอ.เสิงสาง หลังจากรับทราบเหตุร้าย ได้รีบเดินทางไปที่เกิดเหตุทันที และได้รับฟังคำบอกเล่าจากชาวบ้านที่มีอะไรไม่ปกติ โดยพยานเป็นวัยรุ่นชายมีบ้านพักห่างจากโรงเรียนประมาณ 200 เมตร ว่า ระหว่างที่ออกมาเข้าห้องน้ำ พบเห็นรถปิคอัพสีขาว แต่จำเลขทะเบียนและยี่ห้อไม่ได้ ขับวนเวียนไปมาละแวกโรงเรียนก่อนที่จะขับออกไป ตรงนี้ไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นการวางเพลิงหรือเปล่า แต่การเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงเรียน ในพื้นที่ของตนนั้นเป็นการสร้างสถานการณ์และความวุ่นวาย ก่อนหน้านี้เคยพูดคุยกับแกนนำชาวบ้านและครูมาตลอด พร้อมกับขอความร่วมมือช่วยกันดูแลรักษาความปลอดภัย อย่าลืมว่าตนเป็นส.ส.เขตคนแรกที่ให้ความร่วมมือมาพบแม่ทัพภาคที่ 2 เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ และยังร่วมมือไม่เคลื่อนไหวพูดเรื่องการเมือง และปลดป้ายที่มีข้อความเรื่องการเมืองออก

"ประฌามคนชั่วให้ย่าโมหักคอ"


"พ่อก็เป็นครู พี่น้องก็รับราชการครูหลายคน โรงเรียนแห่งนี้มีความผูกพันช่วยเหลือดูแลมาตลอด แค่คิดก็ขอให้ย่าโมหักคอตาย และขอประณามคนที่คิดชั่วว่าโคตรเลว อยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจลากคอคนทำมาประจาน เชือดไก่ให้ลิงดู กระชากหน้ากากมันออกมาลงโทษให้มันเข็ดหลาบ และตนยินดีให้ความร่วมมือ พร้อมที่จะให้ข้อมูล และเบาะแสที่สำคัญ เพื่อให้สังคมรับรู้ว่าใครที่พยายามสร้างสถานการณ์ความวุ่นวายในพื้นที่หาเสียงของตน" นายสุภรณ์กล่าว

ด้านพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ.และประธาน คมช. กล่าวถึงกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่โรงเรียนหลายแห่ง ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าอาจจะมีการเชื่อมโยงกับการป่วนสถานการณ์บ้านเมืองว่า คงไม่ถึงขนาดนั้น ทุกคนก็รักทรัพย์สินของสาธารณะเหมือนกันหมด โรงเรียนถ้าถูกเผาก็จะมีผลกระทบถึงลูกหลานของชาวบ้านในท้องถิ่นเอง จึงคิดว่าไม่น่าจะใช่ และก็คิดว่าคนไทยที่ไหนก็คงไม่คิดอย่างนั้น เพราะทุกคนเป็นคนไทยคงรักชาติและรักสมบัติของแผ่นดินเหมือนกัน แต่ถ้าเป็นอย่างนั้นก็น่าเสียใจ

"เร่งตรวจสอบหาเหตุเพลิงไหม้"


เมื่อถามว่าจะมีการเข้าไปตรวจสอบอย่างไร เพราะดูเหมือนระยะหลังจะมีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง พล.อ.สนธิกล่าวว่า ทางตำรวจรายงานผลการสอบสวนขึ้นมาในหลายครั้ง ว่าเกิดจากอุบัติเหตุไฟฟ้าลัดวงจรบ้าง คิดว่าเป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องชี้แจงในแต่ละกรณี เมื่อถามว่า ดูเหมือนจะเป็นบังเอิญที่เกิดไฟฟ้าจะลัดวงจรบ่อย ตั้งแต่มีการปฏิรูปการปกครองฯ พล.อ.สนธิกล่าวว่า ไม่แน่ อายุมันอาจจะยาวนานพอดีช่วงนี้ก็อาจจะเกิดได้ เมื่อถามว่ามีคนอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์หรือไม่ พล.อ.สนธิกล่าวว่า ไม่แน่ใจแต่คิดว่าไม่น่าจะเป็นอย่างนั้น ของๆ เราลูกหลานเราต้องเรียนไม่ควรจะเป็นอย่างนั้น

พล.ต.ธีระศักดิ์ ฤทธิวงศ์ รองแม่ทัพภาคที่ 2 เปิดเผยหลังตรวจสถานที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ร.ร.สกัดนากวิทยาว่า ผลการสอบสวนยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง โรงเรียนใช้เงินของแผ่นดิน เหตุเกิดแล้วจะปล่อยเฉยไม่ได้ ถ้าเป็นการประมาทก็ต้องหาคนมารับผิดชอบ อาจเป็นไปได้ที่จะเป็นการสร้างสถานการณ์ ทำไมวัดเก่า บ้านเก่าไฟถึงไม่ไหม้ พอไหม้โรงเรียนก็อ้างไฟฟ้าลัดวงจรหรือมีสภาพเก่า ถ้าเป็นอย่างนี้ตนตอบคำถามกับสังคมลำบาก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์