เผาประตูศาลาวัดดัง สมัย ร.5 เสด็จประพาสต้น เผยไฟไหม้เสียหาย ชาวบ้านสาปแช่ง

เผาประตูศาลาวัดดัง สมัย ร.5 เสด็จประพาสต้น เผยไฟไหม้เสียหาย ชาวบ้านสาปแช่ง


เผาประตูศาลาวัดดัง สมัย ร.5 เสด็จประพาสต้น เผยไฟไหม้เสียหาย ชาวบ้านสาปแช่ง

 เมื่อเวลา 7.30 น. วันที่ 29 มี.ค. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รายงานว่า ร.ต.ต.ชัยปติณญา แสงปาน ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าประตูของ ศาลาอินทโชตอนุสรณ์ ศาลาการเปรียญ เก่าอายุ 50 ปี ตั้งอยู่ภายในวัดเกาะหงษ์ ต.ตะเคียนเลื่อน อ.เมือง จ.นครสวรรค์ และเป็นที่ตั้งศพในโลงแก้วของ พระครูนิโรธธรรมประยุตร์ (หลวงพ่ออินทร์) ที่ชาวจังหวัดนครสวรรค์เลื่อมใสศรัทธา ถูกมือมืดเผาจนได้รับความเสียหาย ชาวตะเคียนเลื่อนต่างสาปแช่งการกระทำในครั้งนี้

จากการสอบสวนเบื้องต้น พระพรชัย พระลูกวัดเกาะหงษ์ ทราบว่า ศาลาการเปรียญหลังนี้ ไม่มีพระจำวัด เพราะไปจำวัดในกุฎหลังอื่น ในช่วงเช้าวันนี้เวลาประมาณ 05.30 น. ขณะเตรียมตัวออกบิณฑบาต เดินผ่านมาบริเวณศาลาการเปรียญก็พบว่าประตูทั้ง 2 ด้านของศาลา มีล่องลอยถูกไฟเผาจนได้รับความเสียหาย จึงรีบแจ้งเจ้าอาวาส และตำรวจตามลำดับ

ขณะที่นายสมมาศ คำสด ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 ต.ตะเคียนเลื่อน เผยว่าก่อนหน้านี้เพียง 1 สัปดาห์ ป้ายประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวงานประเพณีสงกรานต์ ที่ติดไว้บริเวณหน้าวัดก็เพิ่งถูกเผาทำลายไป และวันนี้ก็มาถูกเผาประตูศาลาอีกเชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มผู้ไม่ลงลอยและขัดผลประโยชน์เรื่องรายได้ในด้านการจัดงานประเพณีสงกรานต์วัดเกาะหงษ์ ซึ่งถือได้ว่าเป็นงานที่ยิ่งใหญ่และมีชื่อเสียงลำดับต้นๆในจังหวัดนครสวรรค์  นายสมมาศ กล่าวต่อว่าทุกวันนี้ชาวบ้านและพระภายในวัดก็ต่างแตกเป็น 2 ฝ่าย   

สำหรับวัดเกาะหงษ์ ถือเป็นวัดที่มีชื่อเสียงวัดหนึ่งใน จังหวัดนครสวรรค์ เพราะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม มีหลักฐานปรากฏว่ารัชกาลที่ 5 ได้เสด็จประพาสต้น ณ วัดแห่งนี้ ซึ่งภายในบริเวณวัด มีพระวิหารลักษณะศิลปะสมัยอยุธยาตอนปลาย รัตนโกสินทร์ตอนต้น ภายในมีภาพจิตรกรรมฝาผนัง รูปเทพชุมนุมหลายองค์ เขียนต่อเนื่องกันไป แบบงานจิตรกรรมสมัยอยุธยา

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครสวรรค์ ได้ตั้งประเด็นในการก่อเหตุครั้งนี้ไว้ 2 ประเด็นคือ ขัดผลประโยชน์การจัดงานประเพณีสงกรานต์วัดเกาะหงษ์ เผาเพื่อจะขโมยเครื่องรางของขลัง และเผาเพราะความคึกคะนอง โดยตำรวจได้กั้นบริเวณที่เกิดเหตุเอาไว้เพื่อรอให้เจ้าหน้าพิสูจน์หลักฐานนครสวรรค์ เข้าไปตรวจสอบสถานที่อย่างละเอียดเพื่อหาสาเหตุของเพลิงไหม้ในครั้งนี้ต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์