เผาธ.ออมสิน ประจานผจก.

"คุมเพลิงได้ กว่า 2 ชม."


เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 24 ก.ย. พ.ต.ท.มิตรชัย สิงห์กาล สารวัตรเวร สภ.อ.แกลง จ.ระยอง ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ภายในธนาคารออมสิน สาขาแกลง เลขที่ 16 ถนนสุนทรโวหาร ในเขตเทศบาลเมืองแกลง จึงรายงานให้ พ.ต.อ.จรัล จิตเจือจุน ผกก. นำกำลังตำรวจ พร้อมประสานนายวิทยา พุทธสุนทร รองนายกเทศบาลเมืองแกลง นำรถดับเพลิง 3 คัน และเจ้าหน้าที่ชุดผจญเพลิงไประงับเหตุ

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารพาณิชย์สูง 2 ชั้นครึ่ง ตั้งอยู่กลางตลาดย่านชุมชน ชั้นล่างเป็นที่จอดรถ ส่วนชั้นบนเป็นที่ทำการของธนาคาร มีกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาจำนวนมาก ท่ามกลางความแตกตื่นตกใจของชาวบ้านละแวกใกล้เคียงต่างขนข้าวของวิ่งหนีกันชุลมุน ตำรวจต้องปิดการจราจรบนถนนหน้าธนาคารให้รถดับเพลิงเข้าไปจอด จากนั้นชุดผจญเพลิงต้องพังประตูด้านหน้าเพื่อลากสายดับเพลิงฉีดน้ำเข้าไปภายใน ใช้เวลาอยู่นานกว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

"เบื้องต้นยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเกิดจากอะไร"


หลังเพลิงสงบเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบพบว่า บนชั้น 2 เป็นห้องทำงานรวมของพนักงานและห้องผู้จัดการ ถูกเพลิงเผาผลาญวอดวายทั้งชั้น เครื่องคอมพิวเตอร์และเอกสารทั้งหมด โดยเฉพาะหลักฐานสำคัญการกู้ยืมเงินและโฉนดที่ดินกลายเป็นเถ้าถ่าน โต๊ะแคชเชียร์ ด้านหน้ามีร่องรอยถูกรื้อค้นกระจุยกระจาย ส่วนในห้องทำงานผู้จัดการก็ถูกเพลิงเผาผลาญวอดวายเช่นกัน และบนฝาผนังห้องมีข้อความขนาดใหญ่เขียนด้วยหมึกสี

น้ำเงินว่า แดกจังมึง รับเงินกูไปไม่เห็นมีใบเสร็จ เมื่อกูร้องเรียน ให้กูทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษร คาดว่าเป็นลายมือของคนร้ายที่ก่อเหตุลอบวางเพลิงเขียนทิ้งไว้ระบายแค้น จึงถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน พร้อมปิดสถานที่เกิดเหตุไว้เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่วิทยาการมาตรวจ สอบอย่างละเอียดในวันที่ 25 ก.ย. เบื้องต้นยังไม่สามารถตรวจสอบหาวัสดุต้นเพลิงได้

"ก่อนเกิดเหตุมีโทรศัพท์ลึกลับ"


สอบสวนนายสิทธิพงษ์ ทินฝน พนักงานของธนาคาร ให้การว่า ก่อนเกิดเหตุขับรถผ่านหน้าธนาคาร เห็นผิดสังเกตคือประตูชั้นล่างบริเวณที่จอดรถของธนาคารเปิดออก ด้วยความสงสัยจึงจอดรถเดินเข้าไปดู พบว่าลูกบิดประตูด้านหลังธนาคารถูกงัดได้รับความเสียหาย เมื่อเปิดเข้าไปภายในก็ต้องตกใจเมื่อมีกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาจำนวนมาก จึงรีบแจ้งตำรวจ

ต่อมาได้มีนายประยุทธ กระดุมทอง ผู้จัดการธนาคารออมสิน สาขาแกลง นางสมหญิง เปรมประเสริฐ ผู้อำนวยการธนาคารออมสินเขตระยอง เดินทางมาที่เกิดเหตุ ก่อนที่ตำรวจจะเชิญไปสอบปากคำทราบว่า ที่ธนาคารไม่มี รปภ. ไม่มีระบบสัญญาณเตือนภัย และไม่มีกล้องวงจรปิด ก่อนเกิดเหตุเมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา มีบุคคลลึกลับโทรศัพท์ไปที่ธนาคารออมสินสาขาระยอง

"คาดอาจเป็นลูกค้ามาขอกู้แล้วไม่ได้ดังต้องการ"


พูดจาข่มขู่ด้วยความไม่พอใจผู้จัดการสาขาแกลง แต่ ไม่ทราบว่าไม่พอใจเรื่องอะไร จนกระทั่งมาถูกลอบวาง เพลิงดังกล่าว ส่วนทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหายยังไม่สามารถประเมินได้ ขณะที่พนักงานธนาคารบอกว่า นายประยุทธเป็นคนดี ไม่เคยมีเรื่องบาดหมางกับใคร

เบื้องต้นตำรวจสันนิษฐานว่า คนร้ายน่าจะเป็นลูกค้าที่มากู้เงินหรือทำธุรกรรมกับธนาคารแล้วไม่ได้ตามต้องการ จึงเกิดความโกรธแค้นลงมือลอบวางเพลิง โดยงัดประตูหลังเข้าไปรื้อค้นเอกสารก่อนจุดไฟเผา อย่างไร ก็ตาม ยังไม่ตัดทิ้งประเด็นอื่นๆที่อาจจะมีเบื้องหลังมากกว่านี้ จะต้องสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์