เผาทำลายยาเสพติดค่ากว่า1หมื่นล้านบาท

เผาทำลายยาเสพติดค่ากว่า1หมื่นล้านบาท

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารสุข เป็นประธานการเผาทำลายยาเสพติดของกลาง อาทิ ยาบ้า ยาไอซ์ เฮโรอีน และกัญชา รวม 3,363 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 10,080 ล้านบาท เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดสากล

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (26 มิ.ย.) ที่ศูนย์บริหารสาธารณูปโภคและสิ่งแวดล้อม ภายในนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน  อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา
 
นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารสุข พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบ.ตร. นพ.บุญชัย สมบูณณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เป็นประธานเผาทำลายยาเสพติดของกลาง ที่ศาลชั้นต้นมีคำสั่งหรือคำพิพากษาให้ริบนำมาเผาทำลายกว่า 3,363 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 10,080 ล้านบาท รวมถึงกัญชาของกลางอีก 2,603 กิโลกรัม โดยเป็นความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกาศร่วมปฏิบัติการวาระแห่งชาติ “พลังแผ่นดิน เอาชนะยาเสพติด” เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดสากล  โดยมีทูตจากประเทศต่างๆเป็นสัขขีพยาน

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า รัฐบาลกำหนดให้การแก้ปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ

เพื่อปราบปรามยาเสพติดให้หมดสิ้นไปจากแผ่นดินไทย จึงจัดให้มีการเผาทำลายยาเสพติดให้โทษของกลางขึ้นเป็นครั้งที่ 42 ปริมาณยาเสพติดให้โทษของกลางที่เผาทำลาย มีรวมกว่า 3,363 กิโลกรัม จาก 2,584 คดี ได้แก่ ยาบ้า ยาไอซ์ เฮโรอีน ยาอี โคคาอีน และกัญชา ซึ่งเป็นการเผาที่อุณหภูมิสูง และจะทำให้เกิดการสลายตัวของโมเลกุลกลายเป็นคาร์บอนในระยะเวลาอันรวดเร็ว และไม่ก่อให้เกิดมลพิษในอากาศและสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม การปฏิบัติการครั้งนี้ แสดงถึงเจตนารมณ์อันแน่วแน่ร่วมกัน ในการสนับสนุนนโยบายแก้ไขปัญหายาเสพติด

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารสุข กล่าวต่อว่า ปัจจุบันแนวโน้มการระบาดของยาเสพติดอยู่ในเกณฑ์ที่น่าห่วง
 
ล่าสุดองค์การสหประชาชาติได้รายงานว่า ปี 2553 ทั่วโลกมีผู้เสพสารเสพติดอายุอยู่ระหว่าง15-64 ปี มีจำนวนประมาณ 153-300 ล้านคน สำหรับประเทศไทย โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้กำหนดให้การแก้ปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ จัดตั้งศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดโดยตั้งเป้าบำบัดให้ได้ไม่ต่ำกว่า 3 แสนคนต่อปี ปริมาณยาเสพติดให้โทษของกลางที่ อย.ตรวจรับพบว่ามีปริมาณสูงขึ้นเรื่อยๆ ในปีพ.ศ. 2555 เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 80 ส่วนมากจะเป็นยาบ้า หลังจากเผาทำลายครั้งนี้แล้วจะมียาเสพติดของกลางที่ยังเหลือเก็บรักษาไว้ที่ อย. อีกกว่า 28 ตัน  มูลค่ากว่า 83,735 ล้านบาท ของกลางทั้งหมดเหล่านี้ต้องรอคำพิพากษาจากศาลหากเสร็จสิ้นคดีจะนำเผาทำลายต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์