เผา รร.สระแก้ว กลางวันแสกๆ

"ไฟไหม้ลามเผา 7 ห้องเรียน"


เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 18 ก.พ. ร.ต.อ.ภูวดล วรรณา พนักงานสอบสวน สภ.อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ อาคารเรียนโรงเรียนบ้านกุดเวียน หมู่ 4 ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา หลังรับแจ้งจึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ จากนั้นได้ประสานรถดับเพลิงจากเทศบาลตำบลตาพระยา เทศบาลตำบลโคกสูง และ อบต.ทัพราช จำนวน 4 คัน ไปฉีดน้ำดับไฟ โดยมีนายศานิตย์ นาคสุขศรี รอง ผวจ.สระแก้ว พ.ต.อ.พายัพ ทองชื่น รอง ผบก.ภ.จ.สระแก้ว พ.ต.อ.มานิตย์ ไตรภพ ผกก.สภ.อ.ตาพระยา พ.ต.ท.ศักดิ์ชัย ภูเดช สว.สส. และนายธรรมศักดิ์ รัตนะธัญญา นายอำเภอตาพระยา ร่วมเดินทางไปอำนวยการดับเพลิง

อาคารเรียนที่เกิดเหตุปลูกด้วยไม้ชั้นเดียวยกพื้นสูงประมาณ 50 ซม. สภาพอาคารค่อนข้างเก่า ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2511 อีกทั้งภายในห้องเรียนมีโต๊ะและเก้าอี้ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี โดยเพลิงได้โหมกระหน่ำอย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่ต้องระดมฉีดน้ำเข้าสกัดอย่างเร่งด่วนเพื่อป้องกันไม่ให้ลุกลามไปติดอาคารเรียนอีกหลังซึ่งอยู่ติดกัน โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ปรากฏว่าอาคารเรียนดังกล่าวถูกไฟเผาผลาญวอดเสียหายหมดทั้งหลังเหลือเพียงเสาไม้กับเศษโต๊ะและเก้าอี้

"ไหม้กลางวันแสกๆ"


จากการสอบสวนทราบว่าโรงเรียนดังกล่าวมีนักเรียนกว่า 420 คน สอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล-ป.6 ส่วนอาคารที่ถูกไฟไหม้มี 7 ห้อง ประกอบด้วยชั้น ป.1-ป.3 โดยก่อนเกิดเหตุนางพรภินันท์ ชนะทะเล และนางพรทิพย์ กุลศิริ ทำหน้าที่ครูเวรมาเฝ้าโรงเรียนโดยนั่งเขียนหนังสืออยู่ที่ห้องพักครูภายในอาคารที่อยู่ติดกัน กระทั่งสังเกตเห็นกลุ่มควันไฟพวยพุ่งออกมาจากอาคารเรียนหลังเก่า โดยจุดเกิดเหตุอยู่ช่วงกลางอาคารก่อนลุกไหม้ลามไปห้องข้างๆ ประกอบกับในช่วงเกิดเหตุมีลมกระโชกแรงทำให้ลุกลามอย่างรวดเร็ว จนไม่สามารถเข้าไปดับไฟได้ทัน

ด้านนายศานิตย์ นาคสุขศรี รอง ผวจ.สระแก้ว เปิดเผยว่า สาเหตุไฟไหม้โรงเรียนบ้านกุดเวียนในครั้งนี้ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนและหาหลักฐานจึงสามารถสรุปออกมาได้ สำหรับอำเภอตาพระยา ถือเป็นพื้นที่ล่อแหลม นายสุรพล พงษ์ทัดศิริกุล ผวจ.สระแก้ว ได้เน้นเรื่องการรักษาความปลอดภัยโรงเรียนมาโดยตลอด ทุกคืนจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน ตำรวจท้องที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และครูเวรร่วมกันเข้าเวรดูแลโรงเรียนทุกแห่ง เนื่องจากก่อนหน้านี้มีรายงานว่ามีวัยรุ่นนอกพื้นที่เข้ามาป้วนเปี้ยนและสอบถามโรงเรียนต่างๆอยู่ตรงไหน ทำให้มีการเฝ้าระวังกันทุกคืน แต่เหตุกลับเกิดตอนกลางวัน ทำให้ต้องมีการตรวจสอบกันอย่างละเอียด

"เร่งหาข้อสรุปภายใน 3 วัน"


ส่วน พ.ต.อ.พายัพ ทองชื่น รอง ผบก.ภ.จ.สระแก้ว กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุเพลิงไหม้ได้ต้องรอเจ้าหน้าที่วิทยาการมาตรวจสอบอย่างละเอียด ในชั้นนี้ยังไม่ทิ้งทุกประเด็นทั้งเรื่องการวางเพลิงหรือไฟฟ้าลัดวงจร คงต้องสอบปากคำพยานต่างๆให้หมด รวมทั้งรอผลพิสูจน์ ก่อนจึงค่อยสรุปว่ามาจากเรื่องใดกันแน่

ขณะเดียวกัน มีรายงานหลังเกิดเหตุ ผวจ.สระแก้ว ได้สั่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเหตุเพลิงไหม้โรงเรียนดังกล่าวและให้เจ้าหน้าที่สรุปสาเหตุให้ได้ภายใน 3 วัน ขณะที่ชาวบ้านต่างจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ ส่วนใหญ่เชื่อว่าน่าจะเป็นการวางเพลิงจากกลุ่มผู้ไม่หวังดี และอยากเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งตรวจสอบหาต้นตอของสาเหตุโดยเร็ว

ที่ จ.อุทัยธานี พล.ต.ต.ราเชนทร์ รื่นกมล ผบก.ภ.จ.อุทัยธานี ได้เรียกประชุมพนักงานสอบสวน สภ.อ.สว่างอารมณ์ เพื่อติดตามความคืบหน้าเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงโรงเรียนบ้านหนองรัก ต.ไผ่เขียว อ.สว่างอารมณ์ เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา โดย ผบก.ภ.จ.อุทัยธานีเปิดเผยว่า ขณะนี้ผลการสอบสวนเป็นที่น่าพอใจ การสืบสวนเดินมาถูกทาง ตัดเหลือเพียงสองประเด็นเท่านั้น และอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานอีกเล็กน้อย เชื่อว่าจะสามารถออกหมายจับคนร้ายได้ไม่เกินวันที่ 21 ก.พ.นี้.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์