เผยเด็กสาวอายุต่ำกว่า 19 ปี ทำคลอดวันละ 180 คน

นายอมรวิชช์ นาครทรรพ์ ผู้อำนวยการสถาบันรามจิตติ กล่าวว่า

โครงการไชลด์ วอทซ์ ( Child Watch ) โดยการสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้สำรวจพฤติกรรมเด็กและเยาวชนด้านสุขภาพ การศึกษา ภาวะทางสังคม และการใช้ชีวิตในช่วงวัยต่างๆ จากกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศจำนวนกว่า 140,000 คน พบว่า เด็กไทยมีพฤติกรรมเสี่ยงทางสังคมสูงขึ้น โดยเด็กอาชีวศึกษาและอุดมศึกษาเฉลี่ยร้อยละ 36 เคยมีเพศสัมพันธ์แล้ว ซึ่งนับว่าเพิ่มขึ้นจากปี 2550 ที่แล้วจากเดิมที่มีร้อยละ 30 ทั้งนี้ ร้อยละ 56 ของกลุ่มนี้ ระบุว่า รับได้กับการอยู่ก่อนแต่ง ซึ่งทัศนคติดังกล่าว เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้อัตราท้องไม่พึงประสงค์ของวัยรุ่นเพิ่มขึ้น


นายอมรวิชช์ กล่าวต่อว่า ตลอดทั้งปีมีเด็กอายุต่ำกว่า 19 ปี ทำคลอดจำนวน 68,385 ราย หรือเฉลี่ยวันละ 180 ราย

นอกจากนี้ พบว่าเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ถูกละเมิดทางเพศเพิ่มขึ้น โดยมีเด็กถูกละเมิดทางเพศจำนวน 6,255 ราย หรือเฉลี่ยวันละ 17 ราย ส่วนคดีอาชญากรรมมีแนวโน้มรุนแรงขึ้นชัดเจน โดยเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ซึ่งต้องคดีและถูกส่งเข้าสถานพินิจรวมทั้งปีมีจำนวน 43,000 ราย หรือเฉลี่ยวันละเกือบ 120 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีวันละ 98 คน
 
'ขณะที่เด็กอีกจำนวนมาก ที่ถูกขู่กรรโชกทรัพย์และทำร้ายร่างกาย รวมถึงเคยพบเห็นการพกพาอาวุธ และการเสพยาเสพติด ซึ่งไม่รวมเหล้าบุหรี่ในสถานศึกษาของตนเองด้วย นอกจากนี้  ในด้านคุณธรรมจริยธรรมมีเด็กเพียงร้อยละ 10 เท่านั้น ที่ประกอบกิจกรรมทางศาสนาสม่ำเสมอ เช่น การไปวัด การใส่บาตรทำบุญ หรือนั่งสมาธิเป็นประจำ แต่ที่น่าชื่นใจคือเด็กร้อยละ 90 เชื่อในกฏแห่งกรรมและการทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่ว อย่างไรก็ตาม เด็กร้อยละ 60 รู้สึกว่าในประเทศมีการทุจริตคดโกงกันมาก ส่วนสิ่งดีๆ ที่ศึกษาพบก็คือการศึกษา เด็กไทยมีโอกาสทางการศึกษาสูงขึ้น ทั้งในส่วนของเด็กพิการและเด็กทั่วไป โดยเฉพาะการเรียนต่ออุดมศึกษาพุ่งสูงขึ้นถึงร้อยละ 73 ของผู้ที่จบ ม.6' ผู้อำนวยการสถาบันรามจิตติ กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์