เผยสถิติ 6 เดือนนักเรียนตีกัน 799 ครั้ง ค่านิยมสถาบันเป็นเหตุ

เผยสถิติ 6 เดือนนักเรียนตีกัน 799 ครั้ง ค่านิยมสถาบันเป็นเหตุ

ที่ประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การศึกษา สภาผู้แทนราษฎร วันนี้ (27 มิถุนายน)

มีการพิจารณาปัญหาทะเลาะวิวาทของนักเรียนอาชีวะศึกษา  โดยพล.ต.ต.สาโรจน์ พรหมเจริญ รอง ผบช.น.กล่าวว่า สาเหตุนักเรียนตีกัน จากการวิเคราะห์พบว่าสาเหตุมาจาก ค่านิยมสถาบันที่มีการปลูกฝังว่าในทางที่ไม่ถูก  การยุยงปลุกปั่นของรุ่นพี่ ทั้งที่จบไปแล้วหรือถูกไล่ออก เด็กนักเรียนต้องการให้เป็นที่ยอมรับของเพื่อนในสถาบัน การเผยแพร่ของสื่อ  ตำรวจไม่เอาจริง ตรงนี้ต้องอธิบายว่าการทะเลาะวาทในปัจจุบันเปลี่ยนไป ไม่มีการยกพวกตีกันเหมือนสมัยก่อน แต่ปัจจุบันเป็นเหมือนอาชญากรอย่างหนึ่งโดยมีการก่อเหตุในทุกพื้นที่ 

        
 พล.ต.ต.สาโรจน์กล่าวต่อว่า ส่วนการป้องกันเหตุในที่สาธารณะ บช.น.ตั้งจุดป้องกันเหตุ 4 จุด ได้แก่
 
แยกบางนา มีนบุรี ดอนเมือง บางแค  ทั้งนี้ ยังมีจุดเสี่ยงอีก 130 จุดตามถนนและป้ายรถเมล์ จะให้ตำรวจไปประจำตามจุดเหล่านี้   ส่วนช่วงเวลาที่เกิดเหตุสูงสุด อยู่ระหว่าง เวลา 15.00-18.00น.  ซึ่งจากสถิติครึ่งปีที่ผ่านมา น่าตกใจ เพราะตำรวจรับแจ้งเหตุนักเรียนตีกัน 779 ครั้ง เฉลี่ยเดือนละกว่าร้อยครั้ง

           
ด้านนายวีระเดช เหลืองหิรัญ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคดอนเมืองกล่าวว่า
 
ปัญหาทั้งหมดมีต้นเหตุจากรุ่นพี่ที่เข้ามาครอบงำรุ่นน้อง สร้างค่านิยมไม่ถูกต้อง ทั้งที่จบการศึกษาไปแล้วหรือพ้นสภาพการเป็นนักศึกษา กลุ่มคนเหล่านี้อ้างความเป็นสถาบันการศึกษาและความเป็นรุ่นพี่มาข่มขู่ ส่วนเรื่องการป้องปรามก็ได้ควบคุมจุดเสี่ยงต่างๆ อาทิ ป้ายรถเมล์ใหญ่ๆโดยเพิ่มกำลังครู  เพิ่มรถตระเวน  รวมถึงการสร้างเครือข่าย ประสานงานร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประธานชุมชน ร้านค้า ที่เป็นแหล่งมั่วสุม   นอกจากนี้ ยังมีการประชุมเครือข่าย สถาบันการศึกษาเพื่อตั้งจุดตรวจร่วมกัน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์