เผยรายชื่อ4คนไทยอยู่ในประเทศเฮติ

คมชัดลึก :ไทยมอบเงินช่วยเหลือเฮติ 2 หมื่นดอลล์ บัวแก้วเผยเจอ 4 คนไทยในเฮติแล้ว ยันทุกคนปลอดดภัยดี บางคนยังทำงานช่วยเหลือผู้ประสบภัย และยังต้องการทำงานต่อไม่มีผู้ใดประสงค์จะกลับประเทศไทย

(14ม.ค.) ที่โรงเเรมดุสิตธานี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแผ่นดินไหวในประเทศเฮติ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ว่า เท่าที่ทราบมีคนไทยอยู่ในประเทศเฮติ 2 คน ขณะนี้กำลังให้เจ้าหน้าที่ติดตามช่วยเหลื่ออยู่ ส่วนจะให้ช่วยเหลืออย่างไร ก็ต้องมาประเมินอีกครั้ง

นายพีรวิช สุวรรณประเทศ รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ในส่วนรัฐบาลไทย เมื่อวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา

นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศส่งสารแสดงความเสียใจไปถึง รมว.ต่างประเทศเฮติและในวันที่ 14 ม.ค.นี้ นายอภิสิทธิ์ ได้มีสารแสดงความเสียใจถึงประธานาธิบดีเฮตินอกจากนี้รัฐบาลไทยมีมติจัดส่งเงินช่วยเหลือทางมนุษยธรรม 20,000 เหรียญสหรัฐแก่เฮติ
ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายพีรวิช สุวรรณประเทศ รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับการติดตามคนไทยในเฮติ ว่า สามารถติดต่อคนไทยในเฮติทั้ง 4 คนได้แล้ว โดยคนไทยในเฮติสามารถติดต่อกลับมายังญาติในประเทศไทยได้ ทำให้ทราบว่าขณะนี้คนไทยทั้ง 4 คน ปลอดภัยดี ไม่ได้รับบาดเจ็บ และบางคนยังทำงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่เฮติด้วย และยังต้องการทำงานที่เฮติต่อ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีผู้ใดประสงค์จะกลับประเทศไทย


อย่างไรก็ตามหากมีผู้ประสงค์อยากจะกลับไทยก็จะประสานไปยังมิตรประเทศของไทยว่าหากมีประเทศใดส่งเครื่องบินไปรับผู้ประสบภัย ไทยก็จะขอความอนุเคราะห์รับกลับมาด้วย

สำหรับจำนวนคนไทยที่อาศัยในเฮตินั้น คงไม่สามารถระบุจำนวนที่ชัดเจนว่าที่ผ่านมามีคนไทยอาศัยอยู่จำนวนเท่าไร หรือมีคนไทยผ่านเข้าออกในเฮติเท่าไร เนื่องจากเราไม่มีสถานเอกอัครราชทูตไทย หรือกงสุลใหญ่ไทยในเฮติ แต่เฮติซึ่งอยู่ในเขตอาณาภายใต้ความดูแลของคณะทูตถาวรไทยประจำสหประชาชาติ นครนิวยอร์ก ก็พร้อมดูแลให้ความช่วยเหลือ


สำหรับคนไทย 4 คนในประเทศเฮติ คือนายสุขคล อินกะโผะ นางสุทธินี อินกะโผะ สองสามีภรรยาที่ทำงานบริษัทสื่อสารในเฮติ  แม่ชีฉวีวรรณ อินทะเสน แม่ชีทิพยวัลย์ เภาลิ้ม  จากศูนย์คาทอลิค อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์