เผยนร.ตาย!ไม่ชัดหวัด09

พี่สาวนักเรียนชั้น ม.3 ร.ร.เซนต์คาเบรียล ส่งจดหมายทางอินเตอร์เน็ตเผยแพร่ว่า
น้องชายเสียชีวิตด้วยโรคไข้หวัด 2009 "นพ.มานิต ธีระตันติกานนท์" อธิบดีควบคุมโรค รับมีผู้ปกครองร้องขอให้ปิดโรงเรียน จึงสั่งให้กรมควบคุมโรคร่วมกับ กทม. เดินทางไปตรวจสอบแล้ว ไม่พบว่ามีเด็กนักเรียนติดเชื้อเพิ่มจนถึงขั้นระบาด พ่อเด็กผู้ตายซึ่งเป็นแพทย์ยืนยันลูกไม่ได้เป็นไข้ 2009 แต่ รมว.ศึกษาฯ เต้น ออก 4 มาตรการเฝ้าระวังในสถานศึกษาแล้ว พร้อมอนุญาตให้โรงเรียนที่พบเด็กติดไข้หวัด 2009 ปิดโรงเรียนเองได้ทันที

เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับจดหมายทางอินเตอร์เน็ตที่ถูกเผยแพร่จนเป็นที่ฮือฮาว่า

มีนักเรียนซึ่งเป็นนักดนตรีไทยเยาวชนของ ร.ร.เซนต์คาเบรียลเสียชีวิตจากการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 รายละเอียดในจดหมายระบุว่า จดหมายส่งมาจากพี่สาวของผู้ตาย  ด.ช.น้ำเพชร  (ไม่เปิดเผยนามสกุล) อายุ 14 ปี นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนเซนต์คาเบรียล ซึ่งติดเชื้อไข้หวัด 2009 ที่หัวใจเป็นรายแรกของประเทศไทย เนื่องจากตรวจหาเชื้อไวรัสที่หลอดลมและปอดไม่พบ คาดว่าติดเชื้อจากการไปทำพาสปอร์ตเมื่อวันที่ 6 ก.ย. เพื่อไปแสดงดนตรีไทยที่ประเทศไต้หวันในวันที่ 7 ต.ค. หลังจากนั้นเกิดอาการป่วย วันแรกมีไข้ขึ้นสูงมาก วันที่ 2 เจ็บหัวใจและหายใจไม่ออก วันสุดท้ายผู้ตายมีอาการหน้าซีดและอาเจียนกินไม่ได้ ญาติจึงนำตัวส่งโรงพยาบาล ระหว่างทางเกิดอาการช็อกกำมือแน่น ตาเหลือก อ้าปาก และมีฟองออกจากจมูก เมื่อถึงโรงพยาบาลหัวใจหยุดเต้นถูกเข้าห้องฉุกเฉิน โดยมีพ่อซึ่งเป็นแพทย์พยายามปั๊มหัวใจร่วมกับแพทย์และ พยาบาลอีกหลายคน แต่ไม่สามารถช่วยชีวิตได้จนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 10 ก.ย.

ต่อมาผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปพบ นพ.มานิต ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงเรื่องการเสียชีวิตของ ด.ช.น้ำเพชร

ได้รับการเปิดเผยว่า ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อน จึงให้สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ไปตรวจสอบร่วมกับ กทม. ที่โรงเรียนเซนต์คาเบรียล ประกอบกับมีผู้ปกครองร้องเรียนเข้ามาขอให้สั่งปิดโรงเรียน ปรากฏว่าไม่พบว่ามีเด็กนักเรียนคนอื่นมีอาการป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่จนถึงขั้นเป็นการระบาด ทั้งในส่วนของไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลและไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 จากนั้นติดต่อไปยังครอบครัวของผู้เสียชีวิตพบว่า ไม่มีใครป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1

"พ่อของผู้ตายซึ่งเป็นแพทย์ยืนยันว่า ลูกชายไม่ได้ป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 อย่างไรก็ตาม กรณีของการสงสัยว่าอาจจะมีการติดเชื้อไวรัสเอ เอช 1 เอ็น 1 ที่หัวใจ ปรึกษากับ นพ.ศุภมิตร ชุณห์สุทธิวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค ทราบว่า เชื้อไวรัสสามารถติดหรือแพร่กระจายไปที่อวัยวะอื่นๆได้ทั้งสมอง ลำไส้ใหญ่ เพราะบางครั้งคนป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่แล้วมีอาการท้องเสียร่วมด้วย ส่วนไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 นี้ อาการหลักยังคงเป็นการติดเชื้อที่ปอดเป็นสำคัญ" นพ.มานิตกล่าว

ด้านนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการเปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ทุกองค์กรหลักที่มีสถานศึกษาทำหนังสือเวียนย้ำไปยังสถานศึกษาทุกแห่ง

เพื่อกำหนดมาตรการในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ โดยให้มีมาตรการในการเฝ้าระวังในสถานศึกษาดังนี้ 1. ดำเนินการจัดระบบคัดกรอง 2. โรงเรียนต้องชี้แจงกับผู้ปกครองและนักเรียนให้เข้าใจถึงความจำเป็นที่จะต้องให้นักเรียนที่ป่วยหยุดเรียน 3. ต้องจัดห้องดูแลนักเรียนที่ป่วยอย่างถูกต้อง และ 4. เตรียมพร้อมเรื่องหน้ากากอนามัยตลอดจนวิธีกำจัดหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วให้ถูกต้อง

"หลังจากนี้ทุกสถานศึกษาจะต้องรายงานข้อมูลการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ตลอดจนจัดทำแบบสรุปรายงานการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในสถานศึกษา โดยต้องแยกเป็นระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอาชีวศึกษา ซึ่งจะต้องจัดส่งมายังองค์กรหลักในทุกวันจันทร์ของสัปดาห์ ขณะเดียวกัน กระทรวงศึกษาฯจะกำชับเรื่องนี้ เพื่อดำเนินการกำหนดมาตรการอย่างเข้มข้นต่อไป" นายชินวรณ์กล่าว

ส่วนนายชาญวิทย์ ทับสุพรรณ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) กล่าวว่า ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังโรงเรียนเอกชนทุกแห่งให้ช่วยกวดขันดูแลนักเรียนในช่วง 1-2 เดือนนี้อย่างใกล้ชิด

เนื่องจากเกรงว่าจะมีการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 และไข้หวัดอื่นๆ หากพบนักเรียนติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ให้โรงเรียนสามารถปิดได้ในทันทีไม่ต้องรอคำสั่งจากส่วนกลาง ส่วนกรณีของ ด.ช.น้ำเพชรได้ตรวจสอบไปยังผู้บริหารโรงเรียนเซนต์คาเบรียลแล้วยืนยันว่า เด็กไม่ได้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ทุกชนิดว่า มีรายงานการป่วยของโรคไข้หวัดใหญ่ทุกชนิด  51,594  ราย 

ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่  2009  จำนวน  11,154  ราย  เพิ่มจากสัปดาห์ที่แล้ว 338 ราย ตาย 66 ราย เพิ่มจากสัปดาห์ที่แล้ว  3  ราย  ที่ จ.สุโขทัย ลพบุรี และชุมพร อัตราการป่วยต่อแสนประชากรรายภาค กรุงเทพมหานครมีอัตราป่วยสูงสุดอยู่ที่ 19.8 คนต่อแสนประชากร จึงมอบหมายให้อธิบดีกรมควบคุมโรคประสานงานกับกรุงเทพมหานคร เพื่อดูแลและควบคุมสถานการณ์ดังกล่าวแล้ว นอกจากนี้ในวันที่ 21 ก.ย.นี้ สธ.จะจัดงานรณรงค์ ปิด-ล้าง-เลี่ยง-หยุด คุมเข้มไข้หวัดใหญ่ 2009 ณ ชั้น 4 เอ็มซีซี ฮอลล์ ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์  งามวงศ์วาน  เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนตื่นตัวในการป้องกันตนเอง ไม่ละเลยพฤติกรรมสุขภาพที่ช่วยป้องกันโรค

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์