เผยตำรวจนอร์เวย์ช้า 90 นาทีกว่าจะถึงเกาะมรณะฆ่าหมู่ 92 ศพ

ภาพจาก ข่าวสด


เผยตำรวจนอร์เวย์ช้า 90 นาทีกว่าจะถึงเกาะมรณะฆ่าหมู่ 92 ศพ

เมื่อ 24 ก.พ. เอพีรายงานความคืบหน้าคดีสังหารหมู่ช็อกโลกในสองเหตุการณ์ซ้อนที่นอร์เวย์ ว่า ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 92 ราย โดยเป็นเหยื่อในเหตุยิงกราด 85 ราย หลังจากพบอีกศพอยู่ในเกาะมรณะที่คนร้ายยิงกราดนักเรียนในค่ายเยาวชน ส่วนเหยื่อในเหตุคนร้ายวางระเบิดอาคารรัฐบาลในกรุงออสโล มี 7 ศพ

จากการสอบสวนพบว่า ตำรวจใช้เวลานานถึง 90 นาที หรือชั่วโมงครึ่งกว่าจะไปถึงที่เกิดเหตุยิงกราด นับตั้งแต่คนร้าย นายแอนเดอร์ส เบรวิก วัย 32 ปี เปิดฉากยิง เนื่องจากตำรวจใช้เฮลิคอปเตอร์อย่างเร่งด่วนไม่ได้ ทั้งยังไม่มีเรือที่จะพายเข้าไปยังเกาะอูโทย่า ที่เกิดเหตุ กว่าจะไปถึงเกาะ คนร้ายยิงวัยรุ่นในค่ายเสียชีวิตไปแล้วถึง 82 ราย 

ผู้รอดชีวิตในเหตุการณ์ยิงกราดต่างกล่าวว่า ที่เอาชีวิตรอดมาได้เพราะวิ่งไปหาที่หลบซ่อนคนร้ายและบางรายว่ายน้ำหนีลง ทะเล


สำหรับวิธีการที่คนร้ายใช้ก่อเหตุนั้น ตำรวจนอร์เวย์แจ้งว่า การวางระเบิดเป็นวิธีที่คนร้ายในสหรัฐระเบิดอาคารรัฐบาลในโอกลาโฮมา เมื่อปี 2538 โดบใช้ปุ๋ยผสมทำระเบิดแบบเดียวกันและเล็งถล่มเป้าหมายตึกรัฐบาลแบบเดียวกัน

ส่วนเหตุยิงกราด คนร้ายปลอมตัวเป็นตำรวจและตะโกนล่อเหยื่อออกมา ว่า "ออกมาได้ ข้างนอกปลอดภัย พวกคุณจะปลอดภัย ผมเป็นตำรวจ" จากนั้นมีวัยรุ่นออกไปยืนรวมกันราว 30-40 คน นายเบรวิกจึงเริ่มเปิดฉากยิง มีคนรอดมาได้เพียง 5-6 คน พยานคนหนึ่งกล่าวว่า นายเบรวิกก่อเหตุด้วยท่าทีที่สุขุมมาก มีการยิงซ้ำไปที่ร่างเหยื่อ เพื่อให้แน่ใจว่าเสียชีวิต

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์