เผยจีนสั่งล่าเนื้อจระเข้-ลิง-เสือไปเปิบเกือบ2ล้านกก.

นายสามารถ สุมโนจิตราภรณ์ ผู้อำนวยสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า

กล่าวถึงกระแสข่าวระบุ พล.อ.สุรยุทธ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งด่วนให้นายเฉลิมศักดิ์ วานิชสมบัติ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) หามาตรการป้องกันการล่าสัตว์ป่าโดยด่วน หลังเกิดปัญหาการล่ากระทิงในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นหนังสือคำสั่งดังกล่าว แต่เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญมาก โดยได้มอบนโยบายเกี่ยวกับการป้องกันปราบปรามการค้าสัตว์ป่าระหว่างประเทศ เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2550 ซึ่งเป็นวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ

ในเบื้องต้นมีข้อมูลทางลับว่าเฉพาะความต้องการเนื้อสัตว์ป่าเพื่อส่งผ่านบริเวณชายแดนไทย ลาว เวียดนาม และจีนมีมากถึงปีละ 1.7 ล้านกิโลกรัม

คิดเป็นมูลค่ากว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยส่วนใหญ่เป็นเนื้อจระเข้ ตัวนิ่ม ลิง รวมทั้งเสือ ส่วนเครือข่ายทางภาคใต้จะผ่านเข้ามาทางมาเลเซีย และขนส่งผ่านเข้ามาทางเรือ ทั้งนี้กรมอุทยานฯได้ประสานการทำงานร่วมกับทางเครือข่ายป้องกันค้าสัตว์ป่าอาเซียนแล้ว

นายสามารถ กล่าวว่า ส่วนปัญหาการลักลอบล่าสัตว์ป่าในประเทศนั้น

ขณะนี้กรมอุทยานฯได้วางมาตร การแก้ไขปัญหานำร่องในเขตพื้นที่เขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา และแถวพื้นที่วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ที่มีปัญหาสัตว์เข้ามาใกล้พื้นที่เกษตรกรรมของชาวบ้านและอาจโดยทำร้าย โดยจะทำความเข้าใจกับชาวบ้าน อย่างไรก็ตาม ปัญหาการล่าสัตว์ป่ายังมีปัญหาอยู่ในหลายพื้นที่ ไม่เพียงแต่การต้องปราบปรามเท่านั้น แต่กรมอุทยานฯยังเตรียมสร้างหมอด้านสัตว์ป่าเพิ่มเติม โดยได้ขออัตรากำลังเพิ่มจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนอีก 9 อัตราสำหรับปี 2551 และจะกระจายไปยังศูนย์เฝ้าระวังและและจัดการสุขภาพสัตว์ป่าใน 6 พื้นที่ได้แก่ เขาอ่างฤาไน ห้วยขาแข้ง ภูเขียว สลักพระ กุยบุรี พัทลุง เป็นต้น รวมทั้งยังเสนอปรับโครงสร้างสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าใหม่โดยจะขอกำลังอย่างน้อยอีก 1,800 อัตรา

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์