เปิบเนื้อวัวดิบชำแหละ 200 ชีวิตท้องร่วงรุนแรง หามส่ง รพ.ยกหมู่บ้าน

"อาหารเป็นพิษทั้งหมู่บ้าน"


หามชาวบ้านหนองแวงเกือบ 200 คนเข้าโรงพยาบาลกลางดึก หลังเกิดท้องเสียรุนแรงและอาเจียน หมอยันอาหารเป็นพิษเพราะรับประทานเนื้อวัวดิบผ่านการชำแหละไม่ถูกสุขลักษณะ ทำให้ปนเปื้อน ปศุสัตว์เตือนผิดกฎหมาย

หามชาวบ้านกว่าร้อยชีวิตเข้าโรงพยาบาลหลังเกิดอาการอาหารเป็นพิษ มั่นใจต้นเหตุรับประทานเนื้อวัวชำแหละครั้งนี้ เปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 30 สิงหาคม ที่โรงพยาบาลบ้านผือ จ.อุดรธานี ชาวบ้านหนองแวง หมู่ 8 ต.หนองแวง อ.บ้านผือ และจากหมู่บ้านใกล้เคียง เกิดอาการท้องร่วงและอาเจียนอย่างรุนแรงกว่าร้อยคน เบื้องต้นทราบว่า ทั้งหมดได้รับประทานเนื้อวัวที่เพื่อนบ้านชำแหละขายภายในหมู่บ้าน ล่าสุด น.พ.สุนันท์ แมนเมือง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านผือ และคณะแพทย์ พยาบาล ได้ให้ความช่วยเหลือจนทั้งหมดอยู่ในอาการปลอดภัย เหลือเพียง 19 รายเท่านั้นที่ยังมีอาการอ่อนเพลีย


"น่าจะเกิดจากความไม่สะอาดของสถานที่ และน้ำ"


น.พ.นพดล ปฏิทัศน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า เช้ามืดวันที่ 29 สิงหาคม ที่ผ่านมา ได้รับรายงานว่า มีประชาชนจำนวนมากทยอยเข้ารับการรักษาอาการท้องร่วงและอาเจียน ที่สถานีอนามัยตำบลหนองแวง และโรงพยาบาลบ้านผือ รวมทั้งสิ้น 184 คน จากนั้นได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงติดตามสถานการณ์และสอบสวนอย่างใกล้ชิด เนื่องจากทั้งหมดมีอาการอาหารเป็นพิษ ไม่ใช่อาการของท้องร่วงอย่างแรง หรืออหิวาตกโรค เพราะถึงขณะนี้ไม่พบว่ามีผู้ป่วยเพิ่ม ส่วนผู้ป่วยที่ยังนอนพักรักษาตัวอีก 19 คนนั้น จะอนุญาตให้กลับไปพักผ่อนที่บ้านได้ในเย็นวันที่ 30 สิงหาคมนี้

"ผู้ป่วยทั้งหมดได้บริโภคเนื้อวัวสองแม่ลูกที่ชาวบ้านฆ่าชำแหละเอง แล้วจำหน่ายให้คนทั้งหมู่บ้าน ซึ่งน่าจะมีปัญหาการปนเปื้อนบริเวณสถานที่ชำแหละเนื้อ หรือน้ำที่ใช้ชำระล้าง เนื่องจากมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง เมื่อนำมาบริโภคแบบสุกๆ ดิบๆ ทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษ ขณะที่การตรวจสอบเนื้อวัวก็ยังไม่พบสิ่งผิดปกติเป็นโรคร้ายแรง" น.พ.นพดล กล่าว


"ระบุเป็นวัวขี้โรค แถมดุเลยตัดสินใจเชือดขาย"


นายวิรัตน์ สิงห์มี หน.ส่วนโยธา อบต.หนองแวง ซึ่งมีอาการป่วยเช่นกัน กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนได้เข้าไปดูกรรมวิธีฆ่าวัวสองแม่ลูกที่กระท่อมนา ห่างจากหมู่บ้านพอสมควร เป็นแม่วัวสีน้ำตาลอ่อน รูปร่างผอม ขี้โรค และลูกวัวตัวผู้ อายุ 1 ปี ซึ่งเจ้าของวัวใช้ใบตองกล้วยปูรองเนื้อวัวที่ชำแหละ ขายในราคากองละ 1,000 บาท โดยตนได้ซื้อรับประทานในสถานที่ชำแหละเลย อีกส่วนหนึ่งแบ่งมากินต่อที่ อบต.

"ชาวบ้านเจ้าของวัวบอกว่า วัวซื้อมาจากที่อื่นเพื่อเอามาเลี้ยง แต่พอใส่รถขนมาลงที่บ้าน 7 วันก่อน วัวสองแม่ลูกก็ตกใจหนีออกจากคอก พอตามหาก็ไปพบอยู่ในป่าละเมาะ ไม่ได้กินหญ้ากินน้ำจนผอม พยายามไล่ให้กลับบ้านก็ยาก เพราะมันเป็นวัวดุ เข้าใกล้ไม่ได้ พอไล่กลับมาได้ก็ตัดสินใจฆ่าแบ่งขาย


"อาจเกิดจากแม่วัวไม่สบาย"


เชื่อว่าชาวบ้านกินวัวท้องร่วงอาจเกิดจากแม่วัวที่ไม่สบาย เพราะนอกจากแม่วัวจะผอมแล้วยังสังเกตเห็นเครื่องในผิดปกติ ทำให้ผมกินเนื้อลูกวัวเป็นส่วนใหญ่ จึงมีอาการไม่มากนัก" นายวิรัตน์ บอก

ด้าน นายทศพร ศรีศักดิ์ ปศุสัตว์จังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า รับรายงานเบื้องต้นจากพื้นที่แล้วว่า เป็นการฆ่าและชำแหละโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นเรื่องปกติที่ชาวบ้านทำอยู่เป็นประจำ จึงต้องอธิบายให้ชาวบ้านทราบว่า การนำโค-กระบือมาฆ่าชำแหละโดยไม่ได้รับอนุญาตนั้นผิดกฎหมาย ซึ่งเมื่อไม่ได้ตรวจโรค ไม่ได้รับการควบคุมดูแล มีโอกาสที่จะเกิดการปนเปื้อนได้ง่าย


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์