เปิดศึกสาดกระสุน จับยาไอซ์ ตำรวจพลีชีพ3ศพ

เมื่อเวลา 22.45 น. วันที่ 30 ต.ค.


ร.ต.ท.ณรงค์ สอนศักดา ร้อยเวร สภ.ต.หอคำ อ.บึงกาฬ จ.หนองคาย รับแจ้งเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดยิงปะทะกับแก๊งคนร้ายค้ายาเสพติด มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายคน ที่ริมถนนสายบึงกาฬ-หนองคาย ระหว่าง กม.ที่ 18-19 ใกล้กับวัดอาฮงศิลาวาส ต.ไคสี

จึงรายงานให้ พล.ต.ต.ปราโมทย์ เอี่ยมทัศน์ ผบก.ภ.จ.หนองคาย พ.ต.อ.ชนะชัย ช้างสิงห์ ผกก.สภ.อ.บึงกาฬ พ.ต.ท.สีหชาติ พรจรรยา สวป. พ.ต.ท.สุกิจ ข้อร่วมคิด รอง ผกก. หน.สภ.ต.หอคำ นำกำลังตำรวจชุดสืบสวนเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมด้วย นพ.กฤษฎา ศิริชัยสิทธิ์ แพทย์เวร รพ.บึงกาฬ

ที่เกิดเหตุพบรถปิกอัพอีซูซุ สีบรอนซ์ทอง ทะเบียน บง 7114 หนองคาย


กับรถปิกอัพมิตซูบิชิ สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน กข 9902 หนองคาย จอดขวางเต็มถนน มีรอยกระสุนเจาะรถพรุนทั้ง 2 คัน มีผู้เสียชีวิตคาที่ 2 ศพทราบชื่อ ส.ต.อ.อารีย์ ศรีบุตร อายุ 35 ปี ผบ.หมู่ ช่วยราชการ กก.1 ปส.2 บช.ปส. ถูกยิงด้วยกระสุนปืนเข้ากลางหน้าผากทะลุท้ายทอย 1 นัด กับแก้มขวาอีก 1 นัด

ส่วนอีกศพเป็นคนร้ายชาวลาวไม่ทราบชื่อ

ถูกยิงร่างพรุน ในมือกำลูกระเบิดชนิดสังหารไว้แน่น 2 ลูก ในที่เกิดเหตุมีเศษระเบิดชนิดสังหาร กับปลอกกระสุนปืนสงครามตกเกลื่อน ค้นในตัวพบเงินสด 800,000 บาท กับยาไอซ์หนัก 1 กก. จึงยึดไว้เป็นหลักฐาน

นอกจากนั้นทราบว่า


มีตำรวจถูกยิงบาดเจ็บอีก 3 นาย ถูกนำส่ง รพ.บึงกาฬ ก่อนแล้ว จึงตามไปตรวจสอบ พบผู้บาดเจ็บเสียชีวิตในเวลาต่อมาอีก 2 ศพ ทราบชื่อ

ร.ต.อ.ชวพล หมื่นโรจน์ อายุ 32 ปี รอง สว.กก. 1 ปส.2 บช.ปส. ถูกยิงเข้าแก้มขวา กับไหปลาร้าขวา 2 นัด

กับ ส.ต.ท.สัตพร ดาบุตร อายุ 30 ปี ผบ.หมู่ กก.1 ปส.2 บช.ปส. ถูกยิงเข้าหน้าอกซ้ายทะลุกลางหลัง 1 นัด

ส่วนผู้บาดเจ็บทราบชื่อ

ด.ต.ประสิทธิ์ ชาหอมชื่น อายุ 55 ปี ผบ.หมู่ ป.ตชด.24 อุดรธานี ถูกยิงเข้าแขนขวากระดูกแตกละเอียด อาการสาหัสแพทย์ช่วยชีวิตเต็มที่ จนอาการพ้นขีดอันตรายแล้ว

สอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ ร.ต.อ.ชวพล หมื่นโรจน์ สืบทราบว่ามีการลักลอบค้ายาไอซ์จากประเทศลาว


ส่งขายให้ลูกค้าในประเทศไทย จึงนำกำลังวางแผนจับกุม โดยให้สายติดต่อล่อซื้อและนัดส่งมอบยาไอซ์หนัก 1 กก. ราคา 8 แสนบาท ที่ริมถนนจุดเกิดเหตุ พอถึงเวลานัดหมาย ส.ต.ท.สัตพร ดาบุตร กับ ส.ต.อ.อารีย์ ศรีบุตร ปลอมตัวเป็นพ่อค้ารับซื้อ นำเงินสดที่ทำเครื่องหมายไว้แล้ว ขับรถปิกอัพอีซูซุ ไปจอดรอที่จุดนัดพบ กระทั่งมีคนร้ายเป็นชาวลาว 3 คน นำยาไอซ์มาส่งให้

หลังส่งมอบของกลางแล้ว

ร.ต.อ.ชวพล พร้อมกำลังที่ซุ่มรออยู่ก่อน นั่งรถปิกอัพอีกคันบุกเข้าจับกุม แต่กลุ่มคนร้ายไหวตัวทันใช้ปืนสงครามยิงถล่ม เกิดการปะทะกันนานราว 20 นาที เสียงปืนจากฝ่ายตรงข้ามก็สงบลง

ตรวจสอบพบคนร้ายถูกยิงดับ

1 ศพ หนีรอด 2 คน ส่วนตำรวจถูกยิงเสียชีวิตคาที่ 1 ศพ ไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลอีก 2 ศพ และบาดเจ็บ 1 นาย ดังกล่าว

พล.ต.ต.ปราโมทย์ เอี่ยมทัศน์ ผบก.ภ.จ.หนองคาย กล่าวภายหลังร่วมตรวจที่เกิดเหตุว่า


คนร้ายอยู่ในทำเลที่ได้เปรียบเจ้าหน้าที่มาก มีต้นไม้ใหญ่เป็นที่กำบังและยังมีแสงไฟจากรถยนต์ส่องจนมองเห็นเจ้าหน้าที่ได้ชัดเจน กลุ่มคนร้ายเลยกราดยิงได้อย่างแม่นยำจนเป็นเหตุให้ตำรวจเสียชีวิต และบาดเจ็บหลายนาย

ในชั้นนี้ทราบว่าคนร้ายเป็นชาวลาว ซึ่งจะได้สอบขยายผลและติดตามจับกุมพวกที่หลบหนีไปได้มาดำเนินคดีต่อไป

ต่อมาสายวันที่ 31 ต.ค.


พล.ต.ท.ศุภวุฒิ สังข์อ่อง ผบช.ภ.4 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ทวีพร นามเสถียร รอง ผบช. ภ.4 พล.ต.ต.บุญชอบ คงน้อย รอง ผบช.ภ.4 เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ ไปเยี่ยมปลอบขวัญ ด.ต.ประสิทธิ์ ชาหอม-ชื่น ผู้บาดเจ็บที่พักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.บึงกาฬ พร้อมมอบเงินช่วยเหลือ 3,000 บาท และประสานนำเฮลิคอปเตอร์ ส่งรักษาตัวต่อที่ รพ.อุดรธานี

ส่วนผู้เสียชีวิต

มอบเงินช่วยเหลือรายละ 5,000 บาท ขณะเดียวกัน พล.ต.ต.อุดม รักศีลธรรม รอง ผบช.ปส. เดินทางไปตรวจที่เกิดเหตุและร่วมพิธีศพผู้เสียชีวิต ซึ่งญาตินำไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดมัชฌิมาวาส จ.อุดรธานี

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ บ่ายวันเดียวกัน


พล.ต.อ. โกวิท วัฒนะ ผบ.ตร. ได้เรียก พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รอง ผบ.ตร.ปป. พล.ต.อ.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช รอง ผบ. ตร.บร. พล.ต.ท.สุวัฒน์ จันทร์อิทธิกุล ผบช.ปส. เข้าร่วมประชุมเพื่อหารือถึงกรณีกลุ่มพ่อค้ายาเสพติดใช้อาวุธสงครามยิงตำรวจชุดสืบสวนยาเสพติดของ บช.ปส. ทำให้

ร.ต.อ.ชวพล หมื่นโรจน์ รอง สว.กก.1 บก. ปส.2
ส.ต.อ.อารีย์ ศรีบุตร ผบ.หมู่ กก.1 บก.ปส.
และ ส.ต.ท.สัตพร ดาบุตร ผบ.หมู่ กก.1 บก.ปส.2 เสียชีวิต

และ ด.ต.ประสิทธิ์ ชาหอมชื่น สังกัด กก.ตชด.24 ได้รับบาดเจ็บ เข้ารักษาตัวที่ รพ.บึงกาฬ จ.หนองคาย

โดย ผบ.ตร.กำชับให้ระดมกวาดล้างขบวนการค้ายาเสพติดในพื้นที่จังหวัดหนองคาย และมีคำสั่งให้ พล.ต.อ.อชิรวิทย์นำเงินกองทุนสงเคราะห์ไปช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บแล้ว

ด้าน พล.ต.อ.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า


จะนำเงินสวัสดิการสงเคราะห์ข้าราชการตำรวจและเงินกองทุนมูลนิธิสงเคราะห์ข้าราชการตำรวจไปช่วยเหลือในเบื้องต้นแก่ครอบครัวตำรวจที่เสียชีวิตรายละ 1.3 แสนบาท และมีคำสั่งให้ พล.ต.ท.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ พล.ต.ท. สุวัฒน์ จันทร์อิทธิกุล ผบช.ปส. เดินทางไปร่วมพิธีรดน้ำศพตำรวจที่เสียชีวิตด้วย

จากนั้นเวลา 15.00 น.


พล.ต.ท.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา ผู้ช่วย ผบ.ตร.เดินทางไปที่ บก.ภ.จ.อุดรธานี รับฟังรายงานสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากนายตำรวจที่เกี่ยวข้องกับคดี จากนั้นเดินทางเข้าเยี่ยม ด.ต.ประสิทธิ์ ชาหอมชื่น ผู้บาดเจ็บที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี พร้อมมอบเงินช่วยเหลือจำนวนหนึ่ง แล้วเดินทางไปเป็นประธานในพิธีอัญเชิญน้ำหลวงพระราชทานอาบศพ ร.ต.อ.ชวพล หมื่นโรจน์ ส.ต.อ.อารีย์ ศรีบุตร และ ส.ต.ท.สัตพร ดาบุตร มีเพื่อนข้าราชการตำรวจ และญาติพี่น้องร่วมงานจำนวนมาก

บรรยากาศเต็มไปด้วยความเศร้าสลด

ทั้งนี้ พล.ต.ท. ภาณุพงศ์กล่าวว่า ทาง ผบ.ตร.มอบหมายให้มาดูแลตำรวจที่บาดเจ็บและเสียชีวิต ขณะนี้ทราบแล้วว่าคนร้ายเป็นใคร เชื่อว่าเป็นชาวต่างชาติแน่นอน เพราะมีคนร้ายที่ถูกยิงเสียชีวิตเป็นหลักฐาน ซึ่งจะเอาตัวทั้งหมดมาดำเนินคดีให้ได้



แหล่งที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์