เปิดข้อมูล! นักแข่งรถชื่อดังวิเคราะห์แบบเจาะลึก! มูลเหตุเบนซ์ชนฟอร์ด

 เปิดข้อมูล! นักแข่งรถชื่อดังวิเคราะห์แบบเจาะลึก! มูลเหตุเบนซ์ชนฟอร์ด

กรณีอุบัติเหตุสะเทือนขวัญ บนถนนพหลโยธินขาออก ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 52-53 ใต้ต่างระดับบางปะอิน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา รถเบนซ์ CLS63 AMG สีดำ ษง 3333 กทม. ซิ่งชนเก๋งฟอร์ด เฟียสต้า สีเทาดำ ฆย 6911 กทม. ซึ่งเป็นรถติดแก๊สจนไฟลุกท่วมย่างสด 2 นิสิตปริญญาโทเสียชีวิต มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ทราบชื่อนายกฤษณะ ถาวร อายุ 32 ปี กับ น.ส.ธันฐภัทร์ ฮ้อแสงชัย ต่อมามีการเผยแพร่คลิปวีดีโอจากภาพกล้องหน้ารถของผู้ใช้ถนนในวันเกิดเหตุ สามารถจับภาพเหตุการณ์ได้ รถเบนซ์ขับมาด้วยความเร็วสูง ก่อนเสียหลักชนกับขอบทางพุ่งชนรถฟอร์ดที่ขับอยู่ช่องจราจรซ้ายสุดอย่างเต็มแรง ตามที่ปรากฏเป็นข่าวมาแล้วนั้น


เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 18 มี.ค.นายจักษ์ทอง นาวาศุภพานิช นักแข่งรถยนต์ชื่อดัง ผู้ซึ่งมีประสบการณ์การแข่งขันมาตั้งแต่ปี 1982 และนักธุรกิจเดินเรือรายใหญ่ของประเทศ ออกมาไขข้อสงสัยรถติดแก๊สถูกชนท้ายมีความเสี่ยงต่อเพลิงไหม้ โดยกล่าวผ่าน "เดลินิวส์ออนไลน์" ว่า ขึ้นอยู่กับว่าชนแรงแค่ไหน แต่จากที่ตนดูคลิปแล้ว ต้องชนถึงถังแก๊สอย่างแน่นอน ทำให้ตัวถังหลุดจากอุปกรณ์ยึดเหนี่ยว สายต่อถังหลุดหรืออาจขาด ทำให้ก๊าซรั่วในที่สุด ซึ่งหากเติมก๊าซมามากเพียงใด โอกาสรั่วไหลก็จะยิ่งรวดเร็วเท่านั้น

 เมื่อแรงชนมีมากมหาศาล โครงเหล็ก อะไหล่ต่างๆ ที่หลุดออกมากลับไม่อยู่ในตำแหน่งเดิม ยิ่งไปเสียดสีและลากไปกับพื้นถนน ประกายไฟเกิดขึ้น นี่เป็นสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้

 เปิดข้อมูล! นักแข่งรถชื่อดังวิเคราะห์แบบเจาะลึก! มูลเหตุเบนซ์ชนฟอร์ด

"ฟอร์ดตัวนี้ท้ายสั้นอยู่แล้ว ชนนิดเดียวก็ถึงตัวถังแก็สที่ติดตั้งได้ ผมดูจากคลิป และภาพที่เกิดไฟไหม้ ก๊าซที่เติมน่าจะเป็น LPG เพราะหากเป็น NGV จะระเบิดทันทีที่ชน และรุนแรงกว่านี้ เพราะตัวถังของ NGV จะสร้างมาพิเศษอย่างหนา เพื่ออัดอากาศให้เข้าไปได้มากๆ ด้วยแรงกระแทกสามารถทำให้ตัวคนลอยสูงเทียบตึก 2-3 ชั้นเลย ศพอาจจะไม่เหลือให้เห็นด้วยซ้ำ แต่ในคลิปทิ้งช่วงเวลาก่อนไฟจะลุกไหม้ เพราะ LPG คุณสมบัติคือน้ำหนักมาก ลอยตัวต่ำลงที่พื้น" นายจักษ์ทอง ระบุ


นักแข่งรถยนต์ชื่อดังรายนี้ยังอธิบายด้วยว่า รถเบนซ์รุ่นนี้ถูกสร้างมาพิเศษ คือ รุ่น CLS 63 AMG ด้านหน้ารถออกแบบให้ยาว เครื่องวางตรง ขับเคลื่อนล้อหลัง เกียร์รถถูกยึดที่ตัวถัง เพียงช่วงเวลา 10 วินาที สร้างความเร็วได้ 200 กม./ชม. อีกทั้งเครื่องยนต์ 577 แรงม้า เทียบเท่ารถแลมโบกินี่ สามารถใช้เป็นรถแข่งในสนามได้เลย ซึ่งผู้ขับจำเป็นต้องมีทักษะและฝีมือในการควบคุมรถมากกว่าปกติ เพราะเป็นรถรุ่นพิเศษตามที่กล่าวมาข้างต้น และนี่เป็นเหตุผลที่หนุ่มคนขับรถเบนซ์ดังกล่าว ได้รับเพียงแค่อาการบาดเจ็บ แต่หากเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า เครื่องยนต์จะวางตามขวาง เมื่อพุ่งชนตามคลิป อาจไม่มีใครรอด ส่วนกรณีเลขไมล์ของรถเบนซ์ค้างอยู่ที่ 200 กม./ชม. แน่นอนว่าต้องขับมาไม่ต่ำกว่า 200 กม./ชม. และจากคลิปไม่น่าจะใช้เท้าแตะเบรกได้ทัน เพราะช่วงเวลาไม่มีวินาที ก็พุ่งเข้าชนท้ายรถฟอร์ดเฟียสต้าแล้ว

"ถ้ารถฟอร์ดไม่ติดแก๊ส เหตุแบบนี้อาจไม่เกิดขึ้น มากสุดคนขับและคนนั่งมาด้วย อาจจะแค่บาดเจ็บสาหัส โอกาสรอดจึงมี เพราะเบนซินติดไฟได้ แต่ไม่รวดเร็วเท่าแก๊ส แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ารถที่เติมเบนซิน จะไม่เกิดไฟลุกไหม้ เพราะยังมีแรงเสียดสีจากการชนและการถูกลากร่วมด้วย แต่ไม่ว่าอย่างไร ดีที่สุดคือความไม่ประมาท และคนขับควรรู้ว่า รถรุ่นนี้เป็นรถพิเศษ ความเร็วไม่เหมือนกับรถทั่วๆไป" นักแข่งรถยนต์ชื่อดัง กล่าวทิ้งท้าย.

ขอบคุณข้อมูลจาก>>
dailynews.co.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์