เบื้องหลัง เคอร์ฟิว ยะลา สยบแผนบันไดขั้นที่7

จากเหตุการณ์สุดสะเทือนขวัญที่คนร้ายได้ออกมาปฏิบัติการอย่างเหี้ยมโหด


ใน อ.ยะหา จ.ยะลา เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2550 สามเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง ในเวลาไล่เลี่ยกัน

ไม่ว่าจะเป็นเหตุจ่อยิงหัวผู้โดยสารรถตู้สายเบตง-หาดใหญ่ หมดทั้งคัน

เหตุขว้างระเบิดใส่ศาลาหน้ามัสยิดอัล-มูบาร็อก ทำให้ชาวบ้านที่เพิ่งเสร็จสิ้นจากการละหมาดได้รับบาดเจ็บนับสิบ

และเหตุขว้างระเบิดและกราดยิงเข้าไปร้านน้ำชาจนทำให้ชาวบ้านเสียชีวิตสองราย และบาดเจ็บกว่าสิบรายนั้น

เป็นเหตุการณ์ที่เหลือรับสำหรับทุกฝ่าย


ไม่ว่าฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐ หรือชาวบ้านร้านตลาด แม้กระทั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย อารีย์ วงศ์อารยะ ยังพูดออกมาว่า เหลืออดแล้ว

เหตุจ่อยิงหัวผู้โดยสารรถตู้สายเบตง-หาดใหญ่



รวมทั้งเหตุการณ์รุนแรงและเข่นฆ่าผู้บริสุทธิ์


ที่เกิดขึ้นอย่างถี่ยิบในพื้นที่ อ.บันนังสตา จ.ยะลา และหลังมีเหตุการณ์แล้วมักจะมีผู้หญิงและเด็กออกมาแสดงบทบาทเป็น "แนวหน้า" กลายเป็นโล่มนุษย์กันมาก จนอาจจะนำไปสู่ความขัดแย้งของคนสองวัฒนธรรมเพิ่มมากขึ้นได้

นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารเคยปิดล้อมตรวจค้นบ้าน


คอรอฆาเอ หมู่ 5 ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา พบว่าเป็นที่กบดานและซุกซ่อนอาวุธ และสามารถจับกุมสมาชิกขบวนการก่อความไม่สงบได้อีกนับสิบคน กอปรกับก่อนหน้านี้ อ.ยะหา และบันนังสตา เป็นพื้นที่ที่ขบวนการก่อความไม่สงบเคยประกาศว่าจะมีการปักธงสัญลักษณ์ "รัฐปัตตานี" มาแล้ว

เหตุจ่อยิงหัวผู้โดยสารรถตู้สายเบตง-หาดใหญ่



ในที่สุดคำสั่ง "เคอร์ฟิว" จึงถูกกำหนดมายังสองอำเภอนี้อย่างรวดเร็ว


ไม่แปลกที่พื้นที่ดังกล่าวจะเป็นแหล่งซ่องสุมกำลังของขบวนการก่อความไม่สงบ ด้วยพื้นที่ซึ่งเป็นป่าเขา กว้างใหญ่ เชื่อมต่อกันหลายอำเภอ ประกอบด้วย อ.ยะหา อ.กรงปินัง อ.รามัน และ อ.ธารโต สะดวกต่อการหลบหนีซ่อนตัว รวมทั้งมีกระบวนการจัดองค์กรเครือข่ายที่เข้มแข็งมาอย่างยาวนาน สำหรับ "ผู้ว่าเขต" ในพื้นที่ต่างๆ ที่หน่วยงานด้านความมั่นคงพิสูจน์ทราบมานั้น อาทิ


นายอิสมาแอล ระยะหลง หรือ "อุสตาซโซ๊ะ" ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังปลุกระดมให้เยาวชนก่อเหตุในวันที่ 28 เมษายน 2547 ดูแลรับผิดชอบในเขตพื้นที่ ต.สะเตง ต.สะเตงนอก ต.บุดี ต.เปาะเส้ง ต.ยุโป ต.บันนังสาเร็ง ต.ลิดล อ.เมือง จ.ยะลา และในพื้นที่ อ.กรงปินัง ที่ ต.สะเอ๊ะ ต.ห้วยกระทิง ต.กรงปินัง

นายดุลละหะเล็ง ยามาสะกา หรือ "อุสตาซฮาเล็ง" ดูแลรับผิดชอบในพื้นที่ ต.จะกว๊ะ ต.ตะโล๊ะหะลอ ต.เก๊ะรอ ต.ปาแตรายอ ที่ อ.รามัน จ.ยะลา

นายอุสมาน เด็งสาแม หรืออุสตาสมัง รับผิดชอบในพื้นที่ ต.บือมัง ต.กาลอ ต.ยะต๊ะ ต.โกตาบารู อ.รามัน จ.ยะลา

bนายอหมัด ตือง๊ะ หรือ "อุสตาซมะ" เป็นผู้รับผิดชอบพื้นที่ ต.บาเจาะ ต.บันนังสตา ต.บันนังกูแว อ.บันนังสตา และ ต.แหร อ.ธารโต

อุสตาซเลาะ รับผิดชอบพื้นที่ ต.ปะแต ต.บาโงยซิแน ต.ยะหา ต.กาตอง อ.ยะหา และพื้นที่ อ.กาบัง ปัจจุบันถูกจับกุมตัวแล้ว

การปฏิบัติการของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบทั้งหมดนี้


เป็นกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "กลุ่มเปอมูดอ" หรือ "กลุ่มเยาวชนกู้ชาติปัตตานี" สังกัดขบวนการ "บีอาร์เอ็น โคออดิเนท" มีการจัดตั้งผู้ปฏิบัติการในระดับตำบล-หมู่บ้านอย่างชัดเจน ในแต่ละเขตมีผู้รับผิดชอบเรียกว่า "ผู้ว่าเขต" มีหน้าที่สั่งการการปฏิบัติอย่างเด็ดขาดแต่เพียงผู้เดียว และจะไม่มีการก้าวก่ายในการปฏิบัติงานของแต่ละเขตพื้นที่

เพื่อสยบความรุนแรง มิให้แผนบันไดขั้นที่ 7 ประกาศเขตปลดปล่อยบรรลุเป้าหมาย จึงจำเป็นที่แม่ทัพภาคที่ 4 ต้องตัดสินใจประกาศเคอร์ฟิวในที่สุด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์