เบรกเจาะตู้คอนเทนเนอร์ใต้ทะเล

เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ที่กระทรวงยุติธรรม นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม

เป็นประธานการประชุมกำหนดแนวทางการตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์บริเวณอ่าวแสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี และบริเวณใกล้เคียง มีผู้แทนจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กรมศุลกากร กรมควบคุมมลพิษ กรมศิลปากร นักโบราณคดีใต้น้ำ กองทัพเรือ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และนักวิชาการด้านการประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และบริษัทเอกชน 2 แห่ง เข้าร่วมหารือ นานกว่า 2 ชั่วโมง

ก่อนการประชุม ดร.ธรณ์นำหัวกะโหลกมนุษย์สภาพผุกร่อนและมีหอยติดอยู่จำนวนมากขึ้นมาวิเคราะห์ร่วมกับเจ้าหน้าที่นิติวิทยาศาสตร์

เพื่อต้องการทราบถึงอายุของกะโหลกใบนี้กี่ปี ซึ่งกะโหลกดังกล่าวติดขึ้นมากับอวนหาปลาของชาวบ้านบริเวณอ่าวแสมสาร โดยดร.ธรณ์เสนอให้ประสานกับแฟนพันธุ์แท้เรื่องหอย มาช่วยวิเคราะห์อายุของหอยบนกะโหลกนี้ด้วย ดร.ธรณ์ กล่าวภายหลังการประชุมว่า จากการประชุมคณะทำงานตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ในวันนี้ สรุปว่า จะยังไม่เจาะตู้คอนเทนเนอร์เพื่อถ่ายภาพภายในตู้ เพราะหลายฝ่ายเกรงว่าจะมีอันตรายกับผู้ที่ปฏิบัติงาน จะขอตรวจสอบข้อมูลให้แน่ชัดก่อนว่าตู้ใบนี้บรรจุอะไร หากมีความแน่ชัดว่าตู้ใบนี้ไม่มีอันตรายจึงจะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์เบื้องต้นพบว่า บริเวณรอบตู้มีกัลปังหาเกาะอยู่จำนวนมาก

ซึ่งกัลปังหาที่พบนี้มีอายุประมาณ 15-20 ปี และพบอวนพันติดอยู่ ส่วนปะการังใหญ่ขณะนี้ยังไม่พบ หากพบจะสามารถนำมาผ่าพิสูจน์ได้ เพื่อบอกถึงอายุของตู้คอนเทนเนอร์ใบนี้ว่าจมมากี่ปี ส่วนหอยที่ติดอยู่บริเวณกะโหลกศีรษะที่นำมาพิสูจน์วันนี้เป็นกลุ่มหอยฝาจีบ หรือหอยสองฝา ซึ่งคงจะต้องประสานให้ผู้เชี่ยวชาญหรือแฟนพันธุ์แท้เรื่องหอยมาช่วยวิเคราะห์ด้วยว่าหอยนี้มีอายุเท่าใด

ด้านนายกิตติพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลยังไม่ตั้งคณะกรรมการชุดพิเศษขึ้นมาดูแลการตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ จึงต้องอาศัยอำนาจสืบสวนของดีเอสไอเข้าไปดำเนินการ

เพื่อไม่ให้เกิดความเคลือบแคลงสงสัยในทุกประเด็น โดยการตรวจสอบจะไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง ไม่ว่าจะเป็นสารพิษ วัตถุระเบิด หรือผู้สูญหายจากเหตุการณ์ต่างๆ ทั้งแรงงานข้ามชาติ หรือเหตุพฤษภาทมิฬ และเบื้องต้นจะยังไม่มีการยกตู้คอนเทนเนอร์ หรือเจาะรูเพื่อสำรวจสภาพภายใน แต่จะสำรวจเพียงสภาพกายภาพใต้น้ำบริเวณที่ตู้คอนเทนเนอร์ที่จมอยู่ และจะตรวจสอบว่ามีตู้คอนเทนเนอร์ใต้น้ำจุดอื่นอีกหรือไม่ เพื่อให้มีข้อมูลเปรียบเทียบ นอกจากนี้จะเก็บตัวอย่างน้ำทะเลรอบตู้คอนเทนเนอร์มาให้กรมควบคุมมลพิษตรวจสอบ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อทีมงานตรวจพิสูจน์

วันเดียวกัน พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผบ.ทร. กล่าวถึงกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯมอบหมายให้กองทัพเรือเป็นประธานกรรมการตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ ว่า ยังไม่ได้สั่งการให้กองทัพเรือเป็นหัวเรือใหญ่

ขณะนี้พบตู้คอนเทนเนอร์ 1 ตู้ ซึ่งมีปะการังขึ้นจำนวนมาก จากจุดที่ตรวจสอบขณะนี้อยู่ห่างจากที่จอดเรือของกองทัพเรือออกมาถึง 18 ไมล์ทะเล หรือประมาณ 30 ก.ม. ซึ่งกองทัพเรือภาคที่ 1 รายงานว่า ข้อมูลจากคนในพื้นที่ระบุยังมี 5 จุดที่อาจมีตู้คอนเทนเนอร์อีก และจุดต่างๆ อยู่ห่างออกมา 25 ไมล์ทะเล หรือบางจุดกว่า 100 ก.ม.

ส่วนมีความพยายามจะดึงเป็นประเด็นการเมืองโยงกับเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ พล.ร.อ.กำธร กล่าวว่า ไม่ทราบเป็นเรื่องการเมืองอย่างไร

แต่ศพในทะเล เวลาเกิดพายุเกย์หรือพายุลินดาลูกเรือประมงหายไป 400-500 คน ศพก็หาไม่เจอ การพบกะโหลกแบบนี้เป็นไปได้หลายอย่าง ไม่สามารถฟันธงได้ว่าเป็นยังไง แต่ไม่น่าจะใช่ศพจากเหตุพฤษภาทมิฬ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์