เทือกยันตั้งรัฐบาลแข่ง ส่งเทียบเชิญบรรหารคนแรก

“เทพเทือก” ยันไม่ถอดใจ ฟอร์มทีมตั้งรัฐบาล ชนะ 3-8 เสียงก็เอา ยันประเทศต้องมีรัฐบาล หยอดคำหวาน หากตั้งรัฐบาลเทียบเชิญ “บรรหาร” เป็นพรรคแรก

ระบุ ท่าทีกับชาติไทย ยังเหมือนเดิม ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวพรรคประชาธิปัตย์ว่า แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ อาทิ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรค นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รองหัวหน้าพรรค นายชำนิ ศักดิเศรษฐ กก.บริหารพรรค และ นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกศูนย์อำนาจการเลือกตั้งพรรคประชาธิปัตย์ ได้ร่วมรับประทานอาหาร และหารือร่วมกัน ที่โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ ย่านราชประสงค์ โดยมีการระบุว่ารับประทานอาหารกันธรรมดาไม่มีอะไรเป็นพิเศษ หรือมีพรรคการเมืองอื่นมาร่วมรับประทานอาหารด้วย


กระทั่งเวลา 13.45 น. แกนนำทั้งหมดได้เดินทางกลับเข้ามาในพรรคอีกครั้ง โดย นายสุเทพ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคพลังประชาชนได้ส.ส.ชัดเจนแล้วว่า

232 ที่นั่ง ว่า ตราบใดที่พรรคพลังประชาชนไม่ได้เสียงเกินครึ่งก็ต้องออกแรงกันทั้งนั้น และเป็นหน้าที่ของพรรคพลังประชาชน พรรคประชาธิปัตย์ให้โอกาสไปรวบรวมเสียงจากพรรคการเมืองอื่นมาสนับสนุน ถ้ารวบรวมได้มากก็ตั้งรัฐบาลได้ ประชาธิปัตย์ยังไม่ได้ไปตั้งรัฐบาลแข่ง แม้คะแนนที่กกต.ประกาศจะดูมีมากแต่ละพรรคอาจจะมีที่นั่งลดลงอีก เพราะยังมีใบเหลืองใบแดง ดังนั้นตัวเลขยังต้องเปลี่ยนอีก เมื่อถามว่าแสดงว่าจะจัดตั้งรัฐบาลได้เสร็จในเร็วนี้ นายสุเทพ กล่าวว่า ดูลักษณะแล้วยังไม่เป็นไปตามที่นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน ประกาศเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งบอกว่าจะรวบรวม 300 เสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ ซึ่งดูไปถึงรวบรวมได้ก็ยากเต็มที และไม่ราบรื่นอย่างที่คิด เมื่อซักต่อว่าพรรคประชาธิปัตย์ ถอดใจหรือยังกับการจัดตั้งรัฐบาล นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่เคยถอดใจ ไม่ได้โยนผ้าใดๆ ทั้งสิ้น แต่ทำตามกติกา มารยาท เมื่อพรรคพลังประชาชนได้คะแนนอันดับหนึ่งก็ให้โอกาสจัดตั้งรัฐบาลก่อน


“ผมไม่ได้พูดว่ามั่นใจหรือไม่มั่นใจที่จะจัดตั้งรัฐบาลแข่ง เพราะเราจะรอดูผลว่านายสมัครจะจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่

ถ้าเขาตั้งไม่ได้เราก็จะตั้ง ผมเชื่อว่าพรรคเล็กจะประกาศท่าทีภายใน 1-2 วันนี้เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าจะรับคำเชิญหรือไม่ ซึ่งต้องให้เวลาเขาเหมือนกัน แต่ละพรรคต้องดูอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองมากกว่า” นายสุเทพ กล่าว เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้มีการหารือกับพรรคเล็กเพื่อร่วมงานทางการเมืองหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่คุยกับใคร เพราะเขายังต้องให้คำตอบพรรคพลังประชาชนก่อน ให้มันจบไปเป็นเรื่องๆ ก่อน เมื่อซักว่าพรรคชาติไทยต้องการให้พรรคประชาธิปัตย์เชิญอย่างเป็นทางการ นายสุเทพ กล่าวว่า ถึงเวลาก็ต้องเชิญพรรคชาติไทยก่อนอยู่แล้วเพราะเป็นพันธมิตรเก่า ส่วนพรรคประชาราชยังไม่ได้คุยกัน ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่ได้คุยกับพรรคไหนอย่างเป็นทางการต้องรอความชัดเจนว่าพรรคพลังประชาชนตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ได้ก่อน


ผู้สื่อข่าวถามว่า หากพรรคประชาธิปัตย์ จัดตั้งรัฐบาลและได้ ส.ส.ประมาณ 250 เสียงเกินครึ่งเพียง 10 เสียง

จะทำให้บริหารงานลำบากหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า จะทำไงได้ บ้านเมืองก็เป็นอย่างนี้เพราะสองข้างที่ประชาชนให้คะแนนมา ซึ่งไม่เท่ากัน ก็ทำได้แค่นี้ ส่วนพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล ขณะนี้ยังตอบไม่ได้ว่าอย่างไหนดีกว่ากัน แต่เป็นพรรคการเมืองเรามีหัวหน้าพรรคที่ซื่อสัตย์เหมาะสม เราคิดว่าหัวหน้าพรรคเราสามารถทำหน้าที่เป็นผู้นำที่ดีได้ และนโยบายเราก็ดี จึงคิดว่าถ้าเป็นรัฐบาลได้ ก็จะช่วยประเทศชาติได้มาก แต่ถ้าเป็นฝ่ายค้านก็ไม่ต้องซ้อมอยู่แล้ว เพราะอยู่ในสายเลือดอยู่แล้ว เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ยังประเมินสถานการณ์บ้านเมืองภายหลังจัดตั้งรัฐบาลว่า หากนายสมัครตั้งรัฐบาลก็ดูน่าเป็นห่วงเพราะสิ่งที่นายสมัครประกาศว่าจะทำโฉ่งฉ่างเหลือเกินกระทบความรู้สึกมาก แต่ถ้าพรรคประชาธิปัตย์ตั้งรัฐบาลเรื่องก็ไม่มาก


เมื่อถามว่าหากพรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลจะมีเสถียรภาพแค่ไหน นายสุเทพ กล่าวว่า เสถียรภาพมีเท่าที่เห็นอยู่

คือเกินครึ่ง สัก 3-8 เสียงก็เป็นรัฐบาลได้ ถ้าทุกคนตระหนักดีว่าเสียงน้อยต้องช่วยกันทำงาน และระมัดระวัง ช่วยกันทำงานให้ดี ประชาชนสนับสนุนก็ไม่เป็นปัญหา เพราะเราจะปล่อยให้บ้านเมืองไม่มีรัฐบาลไม่ได้ เมื่อนายสมัครตั้งรัฐบาลไม่ได้เราจะปล่อยคาราคาซังไม่ได้ เราก็ต้องตั้งรัฐบาลมีกี่เสียงก็ต้องทำ และเสถียรภาพกับความมั่นคงของประเทศคนละอย่างกัน เสถียรภาพทางการเมืองกับความมั่นคงของประเทศคนละอย่างกัน ส่วนเรื่องการต่อรองก็เป็นเรื่องธรรมดาการเมืองต้องมีการต่อรองกันบ้าง ตอนนี้อย่าเพิ่งมองอย่างนั้น

เมื่อถามว่าขณะนี้มีการการจับขั้วการเมือง ระหว่าง นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย และหัวหน้าพรรคอื่นๆ เพื่อต่อรองทางการเมือง

นายสุเทพ กล่าวว่า อย่าเพิ่งมองอย่างนั้น นายบรรหารคงมีวิธีของนายบรรหาร แต่ตอนนี้ยังไม่ได้เจอกันเลยไม่สามารถตอบแทนได้ ทั้งนี้ ท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ และชาติไทยขณะนี้ยังไม่เปลี่ยนแปลง เคยมีความเคารพ นับถือ มีความคิดเห็นทางการเมืองเหมือนกันอย่างไรก็ยังเหมือนเดิม ผู้สื่อข่าวถามว่ามีกรอบเวลาที่จะให้นายสมัครจัดตั้งรัฐบาลนานหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มี ถึงเวลาก็รู้เองว่าเขาตั้งไม่ได้ แต่ทั้งหมดนี้เป็นเพียงการสันนิษฐานเอาเอง ไม่ได้มีทฤษฎีอะไรหรือกรอบอะไร เชื่อว่าภายใน 8-9 วันนี้ก็น่าจะมีข่าวดีออกมา

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์