เตือนไซโคลนนาร์กีสถล่ม-4จว.เหนือ

กรมอุตุฯ ประ กาศเตือนระวัง ฝนถล่มภาคเหนือ เตือน 4 จว.ภาคเหนือ

แม่ฮ่องสอน ตากเชียงราย เชียงใหม่ ระวังน้ำท่วมฉับพลัน รวมทั้งน้ำป่า ผลจากหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงในทะเลอันดามัน พายุไซโคลน "นาร์กีส" จ่อถล่มซ้ำ จะส่งผลให้ฝนตกหนัก เตือนประชาชนที่อยู่อาศัยตามริมน้ำระวังน้ำป่า

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 30 เม.ย. กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนภัย

"หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงในทะเลอันดามัน" ฉบับที่ 8 (48/2551) ว่า หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมด้านตะวันตกของภาคเหนือ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนตกหนาแน่น กับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่โดยเฉพาะภาคเหนือด้านตะวันตก ขอให้ประชาชนโดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจ.แม่ฮ่องสอน ตาก เชียงราย และเชียงใหม่ ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากในระยะนี้ สำหรับคลื่นลมในทะเลอันดามันมีกำลังแรง ขอให้เพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือในระยะนี้

สำหรับพายุไซโคลน "นาร์กีส" (Nargis) บริเวณอ่าวเบงกอลตอนกลางมีแนวโน้มการเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ

คาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งของประเทศพม่า ประมาณวันที่ 2 พ.ค.ซึ่งจะมีผลกระทบต่อลมฟ้าอากาศของประเทศไทยทางด้านตะวันตก โดยจะเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องต่อไปได้อีกระหว่างวันที่ 2-5 พ.ค.นี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดฝนตกหนักและน้ำจากแม่น้ำหลายสายทะลักเข้าท่วมพื้นที่หลายตำบลของ ต.ปงน้อย อ.ดอยหลวง อ.เวียงเชียงรุ้ง อ.พญาเม็งราย และอ.แม่จัน จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา พบว่าล่าสุดระดับในพื้นที่ส่วนใหญ่ลดลง แต่น้ำได้ไหลลงสู่ลำน้ำห้วยแม่บงและไหลเข้าท่วมพื้นที่หมู่ 6 และหมู่ 7 ต.หนองป่าก่อ อ.ดอยหลวง ก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำโขง อย่างไรก็ตาม ระดับไม่เพิ่มขึ้นเพราะไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติม ทำให้ชาวบ้านถือโอกาสนำอุปกรณ์ออกมาหาปลาโดยเฉพาะตามริมถนนที่มีปลาถูกพัดไปตามกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกันอย่างคึกคัก

ต่อมานายณรงค์ อินโส หัวหน้าฝ่ายสงเคราะห์ผู้ประสบภัย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.เชียงราย

ออกตรวจเยี่ยมชาวบ้านพร้อมประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านที่ยังเดือดร้อนโดยเฉพาะเรื่องอาหาร น้ำดื่มและความเสียหายของพืชผลทางการเกษตร นายณรงค์กล่าวว่า น้ำท่วมครั้งนี้ส่งผลกระทบไปในพื้นที่ทั้งหมด 78 หมู่บ้าน มีราษฎรได้รับความเดือดร้อน 7,624 คน หรือ 3,781 ครัวเรือน มูลค่าความเสียหายประมาณ 3 ล้านบาท จึงประสานไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเกี่ยวกับการช่วยเหลือซึ่งพบว่าส่วนใหญ่ได้มีการช่วยเหลือชาวบ้านผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

"ได้รับแจ้งจากสำนักงานอุตุนิยมวิทยา จ.เชียงราย ว่า ระหว่างวันที่ 2-6 พ.ค.นี้ จะมีพายุไซโคลนพัดผ่านเข้ามาทางภาคเหนือของประเทศไทย ซึ่งจะทำให้เกิดฝนตกหนักและหนักมากคาดว่าปริมาณน้ำฝนจะเกิน 100 มิลลิเมตรต่อวัน จนสามารถเกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลันได้ทุกเมื่อ ดังนั้นจึงจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าสังเกตการณ์ระดับน้ำในหลายพื้นที่เพื่อระมัดระวังให้กับประชาชนแล้ว รวมทั้งเตือนประชาชนไม่ให้อยู่ริมแม่น้ำที่อาจเกิดอันตรายจากน้ำป่าและตลิ่งพังทลาย และย้ายสิ่งของเครื่องใช้ สัตว์เลี้ยงไปไว้บนพื้นที่สูงแล้ว" นายณรงค์กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์