เตือนแก๊งตุ๋นลามอ้างปปง.ให้เหยื่อโอนเงินเข้าบัญชี

เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)นายเดชา งามละม้าย นายชาญชัย สวัสดิ์กิจ และนายเกรียงศักดิ์ ฉมาดล
เข้าร้องเรียนต่อพ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ รองเลขาธิการฯ ปปง.รักษาการเลขาฯ ปปง. ว่าถูกกลุ่มมิจฉาชีพโทรศัพท์หลอกลวงว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ปปง.ขอให้โอนเงินเข้าบัญชีเนื่องจากถูกดำเนินคดีในความผิดฐานฟอกเงิน แต่พวกตนมิได้หลงเชื่อ แต่ขอนัดเข้าพบที่ ปปง.ด้วยตนเองจึงไม่ตกเป็นเหยือ โดยกลุ่มคนร้ายจะใช้วิธีโทรศัพท์มาพูดคุยโดยตรง หรือโทรศัทพ์เป็นระบบตอบรับอัตโนมัติ ติดต่อมายังผู้เสียหาย
     
พ.ต.อ.สีหนาท กล่าวว่า กลุ่มคนร้ายดังกล่าวจะแอบอ้างชื่อเป็นเจ้าหน้าที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลอาญารัชดา หรือธนาคารแห่งประเทศไทย

แจ้งว่าผู้เสียหายถูกดำเนินคดีตามหมายศาลระบุหมายเลขคดี จากนั้นจะโอนสายโทรศัพท์ไปยังคนร้ายอีกคนที่แอบอ้างชื่อว่าเป็นเจ้าของคดี พ.ต.อ.หญิงหรือพ.ต.ท.หญิง ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของ ปปง.โดยชื่อดังกล่าวเป็นเจ้าหน้าที่ที่มีตัวตนจริง ซึ่งคนร้ายที่แอบอ้างชื่อเป็นเจ้าหน้าที่ของ ปปง.นี้จะแจ้งว่าผู้เสียหายกระทำผิดในข้อหาเกี่ยวกับยาเสพติด ฉ้อโกงประชาชนหรือข้อหาฟอกเงินและยังอ้างว่าจากการตรวจสอบบัญชีธนาคารพบว่ามีเงินเข้า-ออกในบัญชีของผู้เสียหายจำนวนหลายล้านบาท ให้ทำตามขั้นตอนที่คนร้ายระบุ โดยระหว่างนั้นหากผู้เสียหายพยายามสอบถามรายละเอียด คนร้ายจะถามผู้เสียหายว่าเคยไปทำบัตรเครดิตหรือไม่และได้รับอนุมัติหรือไม่ เคยทำกระเป๋าสตางค์หรือบัตรแสดงตน หรือบัตรเครดิตหายหรือไม่ หรือเคยไปสมัครงานที่ใหนมาบ้างหรือไม่
     
พ.ต.อ.สีหนาท กล่าวอีกว่า จากนั้นคนร้ายจะแจ้งให้ผู้เสียหายแสดงความบริสุทธิ์หรือตรวจสอบว่าตนเองเข้าไปเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดหรือไม่โดยให้แจ้งหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน และหมายเลขบัญชีของผู้เสียหาย

ต่อมาจะบอกให้ผู้เสียหายไปที่ตู้เอทีเอ็มของธนาคารที่ใกล้ที่สุดและให้ผู้เสียหายดำเนินการตามขั้นตอนที่ผู้หลอกลวงแจ้ง ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการให้ผู้เสียหายโอนเงินเข้าบัญชีที่กลุ่มคนร้ายเปิดไว้โดยให้เปลี่ยนโปรแกรมการโอนเงินที่ตู้เอทีเอ็มจากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ
    
พ.ต.อ.สีหนาท กล่าวยืนยันว่า การปฏิบัติงานของ ปปง.จะไม่ใช้วิธีการให้ผู้ต้องสงสัยกดเอทีเอ็มหรือส่งอีเมลล์ แต่จะใช้วิธีเชิญตัวมาให้ปากคำที่ ปปง.


และไม่มีนโยบายติดต่อผู้เสียหายทางโทรศัพท์ หรือส่งอีเมลล์ ไปอายัดเงินบุคคลใด นอกจากนี้ยังพบว่าได้มีกลุ่มคนร้ายส่งอีเมลล์ไปยังผู้เสียหายชาวต่างชาติหลายประเทศ อ้างว่าผู้เสียหายชาวต่างชาติเหล่านั้นมีจำนวนภาษีที่ต้องจ่าย ซึ่ง ปปง.ได้ประสานไปยัง ปปง.ทั่วโลกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วให้แจ้งเตือนประชาชนของตนเอง ที่ผ่านมาพบผู้เสียหายที่โอนเงินให้กับกลุ่มคนร้ายเพียงรายเดียวและสูญเงินไปหลายแสนบาท ส่วนบัญชีปลายทางที่คนร้ายให้โอนเงินเข้าไปนั้นตรวจสอบแล้วพบว่าเจ้าของบัญชีมีอายุ 21 ปี เชื่อว่าเป็นผู้รับจ้างให้เปิดบัญชี

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์