เตือนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพหลอกโอนเงินผ่านตู้

ปปง.เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ มิจฉาชีพสวมรอยเบอร์โทร ปปง. พร้อมอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ หลอกโอนเงินผ่านตู้

วันนี้ 26 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ รักษาการเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เปิดเผยว่าขณะนี้มีขบวนการแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ปปง.หลอกลวงให้ประชาชนทำธุรกรรมทางการเงินผ่านตู้เอทีเอ็ม พร้อมสวมรอยเลขหมายโทรศัพท์เบอร์กลางของปปง. เพื่อให้ประชาชนหลงเชื่อ เช่น กรณีที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2553 นายปัญญา  ธนะสัมบัญ  ซึ่งประกอบธุรกิจค้าขายอยู่ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ได้ติดต่อสอบถามถึงชื่อพ.ต.ท.ธนกร  วงศ์วิเศษ  ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ปปง.ว่ามีตัวตนจริงหรือไม่  เนื่องจากนายปัญญาได้รับแจ้งว่าตกเป็นเหยื่อถูกปลอมแปลงบัตรเอทีเอ็มแล้วกดเงินออกไปจำนวน 60,000 โดยอ้างว่าขณะนี้ปปง.กำลังตรวจสอบเรื่องดังกล่าวจากนั้นโอนสายให้ผู้ที่อ้างชื่อว่าเป็นเจ้าหน้าที่ปปง.ซึ่งพยายามแนะนำให้นายปัญญาไปทำธุรกรรมที่ตู้เอทีเอ็มด้วยการเปลี่ยนโปรแกรมการโอนเงินที่ตู้จากระบบภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ  แต่ระหว่างนั้นนายปัญญาฉุกคิดว่าอาจถูกหลอกจึงแกล้งบอกว่าตู้เอทีเอ็มมีปัญหาจะติดต่อกลับไปใหม่ จากนั้นจึงได้โทรศัพท์มาสอบถามถึงชื่อผู้ที่อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าปปง. ซึ่งปรากฏว่าไม่มีตัวตน
 
พ.ต.อ.สีหนาท กล่าวต่อว่า ในช่วงต้นปี 2554 ยังพบว่ามีผู้เสียหายที่ถูกหลอกลวงในลักษณะดังกล่าวหลายรายโดยมีการโชว์หมายเลข 02-219-3600

 
ซึ่งเป็นหมายเลขกลางของสำนักงาน ปปง. อีกทั้งเมื่อผู้เสียหายติดต่อกลับมายังหมายเลขเดิมก็พบว่าผู้รับสายเป็นคนเดิมที่หลอกว่าจะมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติมและพยายามให้ผู้เสียหายไปดำเนินการโอนเงินที่ตู้เช่นเดิม  อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาปปง. ได้เร่งแจ้งเตือนประชาชนผ่านทางเว็บไซด์อย่างต่อเนื่อง  รวมถึงการประสานกับ ทีโอที คอร์เปอเรชั่น จำกัด มหาชน กรณีที่มองว่าอาจยังไม่มีระบบป้องกันการเข้าถึงข้อมูลของระบบสื่อสาร หรือระบบความปลอดภัยของชาติที่เพียงพอ เป็นเหตุให้คนร้ายใช้เป็นช่องทางในการกระทำความผิด.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์