เตือนอย่าตื่นหวัดหมู แนะปรุงสุก ก่อนรับประทาน

เมื่อวานนี้ (26เม.ย.) ศ.นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ อดีตกรรมการผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อไวรัสขององค์การอนามัยโลก กล่าวว่า จากข้อมูลในวงการวิทยาศาสตร์สาธารณสุข

พบว่า ไวรัสไข้หวัดใหญ่ เอช 1 เอ็น 1 ที่พบในเด็กชายและหญิงในสหรัฐอเมริกาที่ป่วยและหายดี ทั้งที่ไม่มีประวัติสัมผัสกับหมูที่ป่วยเป็นไข้หวัดหมูมาก่อน พบว่าไวรัสผิดไปจากไวรัสไข้หวัดใหญ่ ที่พบว่ามีการระบาดในสหรัฐฯมาก่อน อีกทั้งสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสก็เปลี่ยนแปลงไป แต่ไม่ใช่การกลายพันธุ์ เพราะไม่ทราบว่า เชื้อดังกล่าวที่เก็บได้จากเด็กทั้ง 2 ราย จะเป็นลักษณะใดต่อไป วงการแพทย์ทำได้เพียงการติดตามเฝ้าระวังดูธรรมชาติของเชื้อโรคที่จะพัฒนาต่อ ไปเท่านั้น ไม่สามารถคาดการณ์อะไรได้


'อยากฝากถึงประชาชนให้รับรู้ว่า กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข ได้เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ของโรคแล้ว ดังนั้นอย่าตื่นตระหนก แต่ต้องเตรียมพร้อมและเข้าใจอย่างถูกต้อง อย่าเชื่อข่าวลือต่างๆ เช่น กินเนื้อหมูไม่ได้ ทั้งที่สามารถทานเนื้อหมูได้ตามปกติ แต่ต้องปรุงสุก และให้หลีกเลี่ยงการทานเนื้อหมูที่ปรุงไม่สุกต่างๆ' ศ.นพ.ประเสริฐ กล่าว

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกประกาศเตือนภัย 'ไข้หวัดหมู' (Swine Flu) ว่ากำลังก่อตัวระบาดในเม็กซิโก คร่าชีวิตชาวบ้านแล้วใกล้ 100 ราย

ยืนยันการตายเพราะติดเชื้อไวรัสชนิดนี้แล้วราว 20 ราย ผู้ป่วยต้องสงสัยถูกเฝ้าดูอาการมากกว่า 1,000 คน มีรายงานผู้ป่วยติดเชื้อมากกว่า 11 ราย แถบพื้นที่ภาคใต้ของสหรัฐฯ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เท็กซัส แคนซัส ผู้ป่วยอายุระหว่าง 9 - กว่า 50 ปี และทยอยป่วยอีกในหลายประเทศ กระแสหวาดผวาเชื้อไข้หวัดหมูรุนแรงรวดเร็วทั่วโลก เนื่องเพราะไวรัสชนิดนี้คือการผสมผสานกลายพันธุ์ร่วมกันระหว่างไวรัสไข้หวัดนก ไข้หวัดหมู 2 สายพันธุ์ กับไข้หวัดมนุษย์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญไม่เคยพบเห็นมาก่อนและยังไม่มีวัคซีนฉีดป้องกันมนุษย์ มีเพียงวัคซีนฉีดป้องกันการติดเชื้อในหมูเท่านั้น ไวรัสมรณะสายพันธุ์ใหม่ ถูกขนานนามแล้ว คือ 'เอช 1 เอ็น 1'


ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาด ชี้แจง ไข้หวัดหมูติดต่อได้อย่างรวดเร็วทางอากาศจากมนุษย์สู่มนุษย์ ไม่ใช่จากหมูสู่มนุษย์

ดังนั้นไม่จำเป็นต้องหวาดผวากินเนื้อหมูหรือผลิตภัณฑ์จากหมู ขอให้กินแบบปรุงสุก เพราะเชื้อไวรัสร้ายไม่ซึมผ่านเข้ากล้ามเนื้อหรือเนื้อเยื่อของหมู แต่ก็จำเป็นต้องเฝ้าติดตามอาการป่วยไข้หวัดของหมูเลี้ยงและคนเลี้ยงหมูอย่าง ใกล้ชิด อาการป่วยของหมูติดเชื้อไข้หวัดคล้ายกับมนุษย์ คือ มีไข้ ไอ เจ็บคอ บ้างมีอาการอาเจียนและท้องเสีย หากสุขภาพแข็งแรงอาการป่วยอาจทุเลาได้ภายใน 3 - 5 วัน แต่ถ้าร่างกายอ่อนแอ อาจขยับขั้นป่วยด้วยโรคปอดบวมอย่างรุนแรงและเสียชีวิตในที่สุด การติดเชื้อไข้หวัดหมูเกิดได้จากผู้ป่วยถ่ายทอดสู่บุคคลใกล้เคียงโดยตรงจาก การไอหรือจามรดหน้าผู้อื่น หลังได้รับเชื้อไวรัสร้าย ถ้าผู้รับเชื้อร่างกายอ่อนแอ อาการของโรคจะเริ่มแสดงอาการภายใน 7 วันหรือนานกว่านั้น ขึ้นอยู่กับว่ามีภูมิคุ้มกันร่างกายดีแค่ไหน


แพทย์ระบุปัจจุบันมียาแก้หวัดที่ได้รับการอนุมัติ รักษาไข้หวัดในสหรัฐฯ 4 ชนิด แต่ที่น่าวิตก คือ ไวรัสไข้หวัดหมูชนิดนี้ต้านยาทาน ได้แล้ว 2 ชนิด อีก 2 ชนิด ที่ยังพอใช้ได้ผล

คือ 'ทามิฟลู' กับ 'เรเลนซา' คำแนะนำดีที่สุดเวลานี้คือ ควรล้างมือบ่อยๆด้วยสบู่หรือด้วยน้ำยาผสมแอลกอฮอล์เข้มข้นอย่างน้อย 60 เปอร์เซ็นต์ ปิดปากและปิดจมูกเมื่อไอหรือจามทุกครั้ง หลีกเลี่ยงสัมผัสตัวผู้ป่วย หรือหากรู้ว่าตัวเองป่วย ควรอยู่ห่างจากบุคคลอื่น หลายประเทศบังคับใช้มาตรการป้องกันการระบาดของไข้หวัดหมูแล้ว รัฐบาลเม็กซิโกประกาศใช้กฎหมายใหม่ อนุญาตเจ้าหน้าที่กักกันแยกโดดเดี่ยวผู้ป่วย กลุ่มชาติละตินอเมริกาและเกือบทั่วโลกสั่งตรวจเข้มเหล่านักเดินทางโดยเฉพาะ ถ้ามาจากสหรัฐฯกับเม็กซิโก แม้ 'เอช 1 เอ็น1' จะแค่ไวรัสตัวเล็กๆ แต่พิษสงและการเดินทางอย่างรวดเร็วของเชื้อร้ายผ่านกาฝากมนุษย์ อาจนำมาสู่ผู้คนทั่วโลกหลายล้านคนได้ในเวลาอันสั้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์