เตือนภัย!แบงค์ปลอมระบาด

ภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ตภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ต


เตือนภัยปชช. ให้ระวังแบงค์ปลอมระบาดในหลายจังหวัด ตร.ขู่หากเป็นผู้ผลิตมีโทษจำคุกตลอดชีวิต พร้อมคุมเข้มจับคนขับแท็กซี่ไม่มีใบอนุญาต

23 พ.ค.55 พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พ.ต.อ.จักร จิตธรรม พ.ต.ท.ญ.อัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ร่วมกันแถลงข่าว โดยพล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ได้เกิดเหตุการใช้ธนบัตรปลอมในหลายพื้นที่ โดยพบที่ จ.น่าน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และในพื้นที่ภูธรภาค 1 โดยในจ.น่านมีคนนำธนบัตรปลอมธนบัตรละ 100 บาท มาใช้ในตลาด ส่วนในพื้นที่หาดใหญ่ใช้ธนบัตรใบละ1,000 บาท มาซื้อไก่ทอด จึงอยากฝากเตือนประชาชนให้ระมัดระวงให้ตรวจสอบธนบัตรให้ดี

โดยดูวิธีการตรวจสอบที่เว็บไซด์ของธนาคารแห่งประเทศไทย คนร้ายมักจะใช้ธนบัตรในสถานที่ที่มีคนพลุกพล่าน และจะใช้เงินในลักษณะผิดปกติ เช่นใช้ธนบัตรพร้อมกันหลายๆใบแล้วใส่ธนบัตรปลอมปนเข้าไป และฝากเตือนไปยังคนที่นำธนบัตรปลอมมาใช้ว่ามีโทษสูง หากเป็นผู้ผลิตมีโทษจำคุกตลอดชีวิต หากผู้ที่นำไปใช้รู้ว่าเป็นธนบัตรปลอมแล้วนำไปใช้มีโทษจำคุกไม่เกิน 20 ปี และตอนนี้ธนบัตรเลียนแบบหรือแบงค์กาโบ้ก็มีความผิดด้วย มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 2 พันบาทหรือทั้งจำทั้งปรับตร.เข้มจับคนขับแท็กซี่ไม่มีใบอนุญาต

วันเดียวกัน พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับการประสานจากกรมขนส่งทางบกให้ดำเนินการจับกุมคนขับแท็กซี่ที่ไม่มีใบอนญาตขับขี่รถสาธารณะตั้งแต่วันที่1 มิ.ย.เป็นต้นไปโดยไม่มีการผ่อนผัน เพราะที่ผ่านมาอาชญากรรมที่เกี่ยวเนื่องจากแท็กซี่มีหลายคดีที่การไม่มีใบอนุญาตขับขี่เป็นอุปสรรคในการทำคดีเนื่องจากไม่มีประวัติบันทึกไว้ จึงต้องดำเนินการจับกุมอย่างเข้มงวด หากไม่ใบอนุญาตขับขี่รถสาธารณะมีโทษจำคุกไม่เกิน1ปีปรับไม่เกิน 1 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือหากมีแต่ไม่แสดงต่อเจ้าหน้าที่เมื่อถูกร้องขอมีโทษปรับไม่เกิน 1 พันบาท และหากเจ้าของอู่รถแท็กซี่ยินยอมให้คนขับรถไม่มีใบขับขี่มีโทษปรับไม่เกิน 2 พันบาท สำหรับในปัจจุบัน มีรถแท็กซี่ 101,718 คัน เป็นนิติบุคคล 77,053 คัน บุคคลธรรมดา 24,665 คัน และมีคนใช้บริการ 2 ล้านเที่ยวต่อวัน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์