เตือนผู้ใช้เบอร์มือถือขึ้นต้น081เสี่ยงถูกแก๊งโอนเงินผ่านATMตุ๋น

พ.ต.อ.ญาณพล ยั่งยืน ผู้บัญชาการสำนักเทคโนโลยีและสารสนเทศ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กระทรวงยุติธรรม
 
เปิดเผยว่า ดีเอสไอ ตรวจสอบพบว่ามีกลุ่มมิจฉาชีพจากต่างประเทศหลายกลุ่มได้เข้ามาทำการหลอกลวงประชาชน โดยร่วมมือกับคนไทยหรือจ้างกลุ่มคนไทยเป็นผู้โทรศัพท์สุ่มไปตามหมายเลขโทรศัพท์ต่างๆ ที่มีการใช้งานอยู่ในขณะนี้ กลุ่มที่เสี่ยงถูกหลอกคือผู้ใช้หมายเลขโทรศัพท์ที่ขึ้นด้วย 081 ซึ่งคาดว่าเป็นผู้ใช้โทรศัพท์รุ่นแรกๆ ที่ปัจจุบันมีอายุมากและอาจไม่ทันต่อเทคโนโลยี ไม่ค่อยเข้าใจภาษาอังกฤษ และการทำธุรกรรมการเงินทางตู้เอทีเอ็ม โดยหลอกลวงอ้างว่าถูกรางวัลพิเศษ เช่น จากรายการเกมส์โชว์ หรือมีปัญหาเกี่ยวกับบัตรเครดิต
 
พ.ต.อ.ญาณพล กล่าวว่า คนกลุ่มนี้จะหลอกให้เจ้าของหมายเลขโทรศัพท์ไปตรวจสอบที่ตู้เอทีเอ็ม และบอกให้เข้าหน้าจอระบบภาษาอังกฤษเท่านั้น 

ระหว่างนั้นก็อาจพูดคุยหลอกล่อให้กดหมายเลขโอนเงินเข้าบัญชีของกลุ่มมิจฉาชีพ โดยผู้เสียหายไม่รู้ตัว วิธีการจะจ้างคนไทยเป็นคนติดต่อ มีความซับซ้อนทั้งหมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้ติดต่อและบัญชีที่เปิดไว้ ดำเนินการเป็นเครือข่ายทำให้ยากต่อการติดตามจับกุม อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา ตำรวจได้จับกุมแก๊งหลอกลวงลักษณะนี้ได้ที่เซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่และมีคนไทยเกี่ยวข้องด้วย ขณะเดียวกันยังมีอีกหลายกลุ่มซึ่งกำลังติดตามอย่างใกล้ชิด
 
พ.ต.อ.ญาณพล ย้ำว่า ในด้านการป้องกัน ขณะนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ประสานความร่วมมือไปยังธนาคารทุกแห่งให้ปรับปรุงโปรแกรมที่ตู้เอทีเอ็ม

เมื่อมีการใช้ตู้เอทีเอ็มในระบบภาษาอังกฤษ (เข้าหน้าจอภาษาอังกฤษ) ก็ให้มีภาษาไทยกำกับอยู่ด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายมากและเป็นการป้องกันการถูกหลอกลวงของประชาชนที่ดีที่สุดอีกทางหนึ่ง เพราะเมื่อเขาไปกดที่ตู้เอทีเอ็มก็จะได้รู้ว่าจะกดโอนเงินหรืออะไร ในส่วนของประชาชนเองหากมีผู้ติดต่อมาในลักษณะเช่นนี้  ที่ให้กดตู้เอทีเอ็มเป็นภาษาอังกฤษให้สงสัยไว้ก่อนเลยว่า กำลังจะถูกหลอก ให้เลิกติดต่อไปเลย หรือควรมีการตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน เพราะในประเทศไทย ไม่มีระบบของธนาคารไหนที่ต้องกดเป็นภาษาอังกฤษแล้วจึงจะทำงานได้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์