เด็กมือบอนเผาอีกโรงเรียนดังที่ชัยภูมิ

"ที่เกิดเหตุเป็นโรงไม้เก่า"


เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. พล.ต.ต.สุรสีห์ สุนทรศารทูร รองผบช.ภาค 3 ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงกรณีเหตุเพลิงไหม้โรงเรียนภักดีชุมพล ที่จ.ชัยภูมิ ว่าสถานที่เกิดเพลิงไหม้เป็นโรงเก็บไม้เก่า ห่างจากอาคารเรียนประมาณ 30-50 เมตร ได้แยกส่วนจากโรงเรียน โดยมีบ้านพักรองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ และมีพยานบอกว่ามีเด็กเข้าไปสูบบุหรี่ในบริเวณนั้นเป็นประจำ และหลังจากเกิดเหตุตำรวจก็ได้เข้าไปตรวจดู และพบขี้บุหรี่จำนวนมากมายตกเกลื่อนไปหมด และก่อนหน้านี้ก็มีเด็กที่เข้าไปแอบสูบบุหรี่และได้วิ่งสวนเจ้าหน้าที่ออกมา ซึ่งเบื้องต้นเราเชื่อว่าเป็นการกระทำของเด็กนักเรียนที่แอบเข้าไปสูบบุหรี่ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตำรวจกำลังสอบสวนเรื่องนี้อยู่ ตนคิดว่าคงจะคลี่คลายและคงจะได้ตัวผู้ต้องหาในเร็วๆนี้ ซึ่งเบื้องต้นเป็นเรื่องการกระทำของเด็กวัยรุ่นอย่างแน่นอน และความเสียหายก็ไม่มาก เพลิงไหม้ไม่ถึง 5 นาทีก็สามารถดับได้

พล.ต.ต.สุรสีห์กล่าวถึงความคืบหน้าคดีเหตุเพลิงไหม้ที่โรงเรียนปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ ว่าในฐานะหัวหน้าชุดคลี่คลายคดีระบุว่าจนถึงวันนี้ตำรวจสอบสวนอาจารย์และพยานผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ รวมทั้งยามและภรรยาของยาม ซึ่งได้ตื่นนอนตอนตี 3 เพื่อทำอาหารเตรียมขายให้กับนักเรียนเป็นประจำอยู่แล้ว ส่วนตัวยามเองออกไปหาซื้อข้าวของมาทำกับข้าวกลับมาโรงเรียนตอนตี 5 หลังจากนั้นก็ได้ยินเสียงดังโพละเหมือนกับกระจกแตก และมองขึ้นไปเห็นควันขึ้นและได้ช่วยกันดับ

"คาดถูกหนูกัดสายไฟ"


รองผบช.ภาค 3 กล่าวว่า ตอนนี้ตำรวจกำลังสอบพยานอาจารย์ต่างๆ โดยเราสอบไปได้ 18 ปาก และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจวิทยาการเขต 2 ก็ลงไปตรวจสอบ แต่ก็มีปัญหาอยู่บ้าง เพราะเดิมห้องที่เกิดเหตุเป็นห้องที่มีหนูกัดสายไฟอยู่บ่อยๆ และตัวเซฟตี้คัทก็ตีกลับอยู่เรื่อย และช่วงหลังก็เลยเปลี่ยนจากเดิมหมดไฟฟ้า 15 แอมป์เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากนั้นก็ไม่เคยมีไฟตีกลับอีกเลย และจุดที่หนูกัดก็มีเอกสารเกี่ยวกับหนังสือ ตำราเรียน และข้อสอบที่อาจารย์เก็บรักษาไว้จำนวนมาก แต่ไม่ใช่สาเหตุ เพราะเป็นประเด็นหนึ่งที่เราสอบสวนได้ความมา อย่างไรก็ตามเราตั้งประเด็นไว้คือ 1.การกระทำของบุคคล อาจจะเป็นเรื่องการจงใจหรือประมาทเลินเล่อก็ได้ หรืออาจจะเป็นแม่บ้านเสียบไฟทิ้งไว้ หรืออาจจะต้มกาน้ำร้อน หุงข้าวทิ้งไว้ และ 2.อุบัติเหตุเรื่องระบบไฟฟ้า

ส่วนพล.ต.อ.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช รองผบ.ตร.และโฆษกตร. กล่าวถึงเหตุเพลิงไหม้โรงเรียนภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ ว่าจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นการลอบวางเพลิง โดยต้นเพลิงอยู่ที่บริเวณห้องเก็บของ สำหรับการดูแลโรงเรียนในช่วงเทศกาลปีใหม่

"ให้ดูแลอย่างใกล้ชิด"


ทางกระทรวงศึกษาธิการได้สั่งการไปยังผู้อำนวยการของทุกโรงเรียนให้ดูแลโรงเรียนในการปกครองอย่างเป็นพิเศษ ส่วนฝ่ายปกครอง ทหาร และตำรวจได้มีการสั่งการให้ดูแลพื้นที่ที่ดูแลอยู่ และคุมกลุ่มบุคคลที่คาดว่าน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการเพลิงไหม้หลายโรงเรียน

"การลอบวางเพลิงเป็นเรื่องที่ไม่สมควร ต้องประณามผู้กระทำความชั่วร้ายที่เกิดขึ้น เนื่องจากทุกอย่างที่ได้รับความเสียหายเป็นทรัพย์สินของรัฐ ไม่ว่าจะเป็นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้หรือทั่วประเทศ ถือเป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง โดยหลังจากวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2550 จะมีการเร่งประชุมเพื่อเร่งรัดการติดตามผู้ที่กระทำผิดมาดำเนินคดีทางกฎหมาย" รองผบ.ตร.กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์