เด็ก10ขวบกินเห็ดพิษดับ

พ่อ แม่ ลูก ร่วมวงกินแกงเห็ดที่เก็บจากป่า เกิดปวดท้องอาจียน


ญาติพาส่งโรงพยาบาล แต่เด็กชายวัย 10 ขวบอาการหนัก ไตวายเฉียบพลันเสียชีวิต แพทย์ระบุเป็นพิษของเห็ดระงาด ให้สังเกตเวลาต้มหากมีกลิ่นแรงแสดงว่าเป็นเห็ดมีพิษ


เหตุการณ์กินเห็ดพิษตายรายนี้ เปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 21 สิงหาคม

พ.ต.ท.ก้องชนะ บุตรศิริ สารวัตรเวร สภ.อ.เมืองอุบลราชธานี รับแจ้งจาก นายทองมวล สีสัน อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 24 หมู่ 9 ต.พิมาย อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ ว่า หลานชายคือ ด.ช.นนท์ศิริ คำชาย อายุ 10 ขวบ อยู่บ้านเลขที่ 5 หมู่ 9 ต.พิมาย อ.ปรางค์กู่ กินเห็ดพิษ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี และเสียชีวิตในเวลาต่อมานายทองมวล ให้การว่า เมื่อช่วงเช้ามืด ด.ช.นนท์ศิริ พร้อมกับนายสวย และนางยง พ่อแม่ ได้ออกไปเก็บเห็ดตามป่า ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 3 กม. แล้วนำมาแกงกิน พอกินเข้าไปทั้งสามก็มีอาการปวดท้อง อาเจียน ญาติจึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลปรางค์กู่ ซึ่งแพทย์ได้ล้างท้องช่วยชีวิตนายสวยและนางยงทันจนปลอดภัยทั้งคู่ ส่วน ด.ช.นนท์ศิริ อาการหนักมาก ถูกส่งตัวต่อไปยังโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา


นพ.กวี ไชยศิริ ผอ.รพ.สรรพสิทธิประสงค์ กล่าวว่า

ช่วงรับตัว ด.ช.นนท์ศิริ มารักษา พบว่าอาการหนักมากแล้ว โดยคนไข้มีอาการอ่อนเพลีย อาเจียน วิงเวียนศีรษะ ซึ่งเห็ดพิษได้ทำลายระบบลำไส้ ทางเดินอาหาร มีผลต่อไต และไตวายเฉียบพลันเป็นเหตุให้เสียชีวิตดังกล่าว สำหรับเห็ดพิษที่กินเข้าไปมีลักษณะเป็นสีไข่ไก่ ชาวบ้านเรียกว่า "เห็ดระงาด" ลักษณะถ้าสังเกตไม่ดีจะคล้าย "เห็ดระโงก" ที่ชาวบ้านชอบกิน วิธีการสังเกตว่าเป็นเห็ดพิษหรือไม่นั้น ในระหว่างการต้มเห็ด ถ้าเป็นเหตุพิษจะมีกลิ่นเหม็นมากซึ่งเป็นข้อสังเกตเบื้องต้นได้ จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์