เซ่นเมาวันละ87ราย4บริษัทน้ำมันยักษ์ห้ามซดเหล้าในปั้ม

สสส.เผย คนไทยตายจากอุบัติเหตุ เพราะเมามากถึง 87 รายต่อวัน พร้อมจับมือ 4 บริษัทน้ำมัน รณรงค์ห้ามขาย ห้ามดื่มเหล้าในปั๊ม ขนส่งเชียงใหม่สำรองรถเสริมช่วงปีใหม่ 100 คัน พร้อมเพิ่มเที่ยวรถอีกเท่าตัว

 ผู้คนส่วนใหญ่ต่างมีความสุขในช่วงเทศกาลปีใหม่ แต่ก็มีอีกหลายครอบครัวที่ต้องพบกับความเศร้าเสียใจต่อการจากไปของสมาชิกในครอบครัว เนื่องจากอุบัติเหตุระหว่างเดินทาง ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่ก็มาจากการดื่มสุรา สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับสำนักสนับสนุนการสร้างสุขภาวะและลดปัจจัยเสี่ยงหลัก จึงจัดกิจกรรมแถลง “เดินทางปลอดภัย ปั๊มทั่วไทยปลอดเหล้า” ขึ้น ที่สถานีบริการน้ำมัน ปตท.บางนา โดย ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผอ.สำนักสนับสนุนการสร้างสุขภาวะฯ กล่าวว่า ในช่วงปกติจะมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางจราจรเฉลี่ยวันละ 35 ราย แต่จากสถิติในช่วงเทศกาลปีใหม่ พบว่ามีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรเฉลี่ยมากถึง 87 รายต่อวัน ซึ่งมากกว่าช่วงปกติถึง 2.5 เท่า สาเหตุส่วนใหญ่มาจากการดื่มสุรา มากถึงร้อยละ 76.9

 “องค์การอนามัยโลกแนะนำว่า มาตรการทางภาษีและการควบคุมการเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาทิ ให้ประชาชนหาซื้อเหล้าได้ยากขึ้น จำกัดการบริโภคในสถานการณ์ที่มีความเสี่ยงสูง เป็นสองมาตรการที่มีประสิทธิผลและคุ้มค่าสูงที่สุด ซึ่งการห้ามจำหน่าย ห้ามดื่มในปั๊มน้ำมัน จะช่วยลดปัญหาได้ทางหนึ่ง แม้นักดื่มจะยังสามารถซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เตรียมไว้ได้ แต่ผลการศึกษา เรื่องการหยุดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันเสาร์ของประเทศนอร์เวย์ พบว่า มาตรการจำกัดการขายมีผลต่อกลุ่มที่ดื่ม ที่ดื่มหนักและต่อเนื่อง สสส.จึงร่วมกับสำนักงานควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาสูบ กรมควบคุมโรค สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า และบริษัทน้ำมัน ปตท. บางจาก ปิโตรนาส  และเชฟรอน (คาลเท็กซ์) รณรงค์ห้ามขาย ห้ามดื่ม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปั๊มน้ำมัน ช่วงเทศกาลปีใหม่” ผศ.ดร.สุปรีดา กล่าว

 นพ.สมาน ฟูตระกูล ผอ.สำนักงานควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาสูบ กล่าวว่า การจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และดื่มแอลกฮอล์ ในสถานีบริการน้ำมัน เป็นเรื่องผิดกฎหมาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ในช่วงเทศกาลปีใหม่จึงได้เน้นในมาตรการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปั๊มน้ำมัน ซึ่งจากการสำรวจขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ห้ามขายในช่วงปีใหม่ ปี 2551 จำนวน 843 แห่ง ในพื้นที่ 32 จังหวัด ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2550-2 มกราคม 2551 พบมีการฝ่าฝืนขายในปั๊มน้ำมันมากที่สุด และมีอัตราการกระทำผิดที่เพิ่มขึ้นทุกปี

ทั่วประเทศพร้อมรับคน

 นายอัฌษไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่ง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ช่วงระหว่างวันที่ 29-31 ธันวาคม ตั๋วโดยสารเส้นทางภาคเหนือตอนบน ถูกจองล่วงหน้าไปแล้วร้อยละ 90 คาดว่าปีนี้เส้นทางภาคเหนือตอนบนจะต้องเพิ่มเที่ยวรถโดยสารไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 โดยเฉพาะสายเชียงใหม่-กรุงเทพฯ อาจเพิ่มขึ้นจากวันละ 70 เที่ยว เป็น 150 เที่ยว ซึ่งตอนนี้ได้เรียกประชุมผู้ประกอบการรถโดยสารแต่ละเส้นทางให้เตรียมรถเสริมไว้แล้ว หากไม่เพียงพอก็จะมีรถโดยสารไม่ประจำเสริมเข้ามาอีก 100 คัน

 ส่วนที่ จ.อุตรดิถ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้คนจำนวนมากไปติดต่อขอซื้อตั๋วรถไฟล่วงหน้า ที่สถานีรถไฟอุตรดิตถ์ จากการตรวจสอบพบว่า ตั๋วรถไฟทั้ง 19 ขบวน ที่วิ่งระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม-4 มกราคม ปีหน้า ถูกจองหมดทุกที่นั่งทั้งขาไปและขากลับ 

 ส่วนทางภาคใต้ นายเหนือชาย จิระอภิรักษ์ รองผู้ว่าฯ ชุมพร เป็นประธานประชุมส่วนราชการและภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องด้านการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2552 ระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม-5 มกราคม ปีหน้า เพื่อร่วมกันกำหนดมาตรการและแผนการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนและลดความสูญเสียชีวิตของผู้ใช้รถใช้ถนนในช่วงปีใหม่ โดยมีเป้าหมายลดจำนวนอุบัติเหตุ ผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บให้น้อยกว่าปีที่ผ่านมา ที่เกิดอุบัติทั้งสิ้น 22 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และบาดเจ็บ 29 ราย

 นายเหนือชายกล่าวว่า มาตรการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ จะเน้นด้านการบริหารจัดการการมีส่วนร่วมของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังมีการจัดตั้งจุดตรวจ และจัดชุดเฉพาะกิจสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานต่างๆ ทั้งบนถนนสายหลักและสายรองในพื้นที่ทั้ง 8 อำเภอ รวมจำนวน 24 จุด

นครบาลคุมเข้มทั่วกรุง

 พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) กำกับดูแลงานด้านการจราจร กล่าวว่า ได้สั่งการไปยังผู้บังคับการตำรวจนครบาล (ผบก.น.) 1-9 และผู้บังคับการตำรวจจราจร (ผบก.จร.) ให้เตรียมกำลังตำรวจจราจรในสังกัด 88 สน.พร้อมทำหน้าที่จัดระเบียบจราจรและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวและจับจ่ายซื้อของในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ พร้อมจัดกำลังตำรวจจราจรประจำจุดสำคัญอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนนในการเดินทางออกต่างจังหวัด

 พล.ต.ต.ภาณุกล่าวอีกว่า ตอนนี้ขอความร่วมมือไปยังสถานีบริการน้ำมันในพื้นที่ให้งดจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิดในช่วงปีใหม่ โดยกองบัญชาการตำรวจนครบาลจะจัดศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนน ระหว่างวันที่ 26 ธันวาคม-6 มกราคม ปีหน้า ตรวจสอบทุกเส้นทางพร้อมรวบรวมสถิติการจับกุมและอุบัติเหตุการจราจรเพื่อพิจารณาแก้ปัญหา

 เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 19 ธันวาคม ขณะที่ ร.ต.อ.วัชระ เผือกจันทร์ รอง สว.จร.สน.มักกะสัน นำกำลังตั้งด่านตรวจสภาพรถเนื่องในเทศกาลปีใหม่ ที่บริเวณแยกอโศกเพชร ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ เขตบางกะปิ กทม. มีกลุ่มคนแต่งตัวเป็นซานตาคลอสขี่รถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ฟีโน่ มา 3 คัน โดยไม่สวมหมวกกันน็อก ตำรวจจึงเรียกมาตักเตือนพร้อมกับเขียนใบสั่ง

 จากการตรวจสอบทราบว่า โรงแรมอมารี เอเทรียม จัดงานเทศกาลคริสต์มาส โดยให้ผู้บริหารแต่งตัวเป็นซานตาคลอสพร้อมด้วยซานตี้ ไปแจกของขวัญตั้งแต่ ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ เข้า ถ.อโศก เนื่องจากใกล้เทศกาลคริสต์มาส


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์