เซิร์บเรือนแสนชุมนุม-บุกเผาสถานทูตมะกัน!

บีบีซีรายงานว่า เมื่อ 22 ก.พ. เกิดเหตุชาวเซิร์บหลายร้อยคนที่ชุมนุมประท้วงอยู่ในกรุงเบลเกรด เมืองหลวงประเทศเซอร์เบีย

บุกเผาทำลายสถานทูตสหรัฐอเมริกา ในช่วงเวลาที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ของเซอร์เบียคุ้มกัน การบุกเผาทำลายสถานทูตอเมริกันเกิดขึ้นในช่วงที่ฝูงชนกว่า 150,000 คนชุมนุมประท้วงการประกาศเอกราชของมณฑลโคโซโวออกจากประเทศเซอร์เบีย และเป็นความเคลื่อนไหวที่ทำให้สถานการณ์การเมืองโลกปั่นป่วนครั้งใหญ่ เพราะเกิดการเผชิญหน้าระหว่างมหาอำนาจสองขั้วอีกครั้ง ระหว่าง ฝ่ายสหรัฐ-ยุโรปตะวันตก กับฝ่ายรัสเซียและจีน ที่ขัดแย้งกันอย่างหนักในขั้นตอนการประกาศเอกราชของโคโซโว โดยเฉพาะประเด็นที่ไม่ผ่านการดำเนินงานของสหประชาชาติ


การบุกเผาสถานทูตอเมริกันของชาวเซิร์บ เกิดขึ้นหลังจากประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช ผู้นำสหรัฐประกาศสนับสนุนการประกาศเอกราชของโคโซโว

ขณะที่นายโวจิสลาฟ คอสตูนิกา นายกรัฐมนตรีของเซอร์เบีย ยืนยันว่า โคโซโวจะเป็นของเซอร์เบียต่อไป และรัฐบาลเซอร์เบียยังเรียกทูตเซอร์เบียในสหรัฐกลับประเทศเพื่อประท้วง ส่วนเหตุล่าสุดนี้  นายฌอน แม็กคอร์แม็ก โฆษกสถานทูตสหรัฐ เรียกร้องให้ทางการเซอร์เบียเข้าควบคุมสถานการณ์โดยเร็ว


ทั้งนี้ โคโซโว เป็นมณฑลหนึ่งของเซอร์เบีย แต่ประชากรส่วนใหญ่ในพื้นที่เป็นชาวอัลเบเนีย

เคยถูกชาวเซิร์บข่มเหงรังแกครั้งใหญ่ในยุคสโลโบดัน มิโลเซวิช จนกองกำลังนาโต้ต้องเข้าแทรกแซง ขณะที่ทางการเซอร์เบียกล่าวหารัฐบาลสหรัฐเข้ามาหนุนให้โคโซโวเป็นเอกราช เพราะต้องการขยายอิทธิพลทางทหารเข้ามาในคาบสมุทรบอลข่าน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์