เช็กด่วน!! 17 จังหวัดเสี่ยงติดเชื้อ “อีวี 71″สายพันธุ์รุนแรง

เช็กด่วน!! 17 จังหวัดเสี่ยงติดเชื้อ “อีวี 71″สายพันธุ์รุนแรง

อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณุสข เตือนพื้นที่เสี่ยง 17 จังหวัดเสี่ยงติดเชื้อ “อีวี 71″สายพันธุ์รุนแรง “มือ เท้า ปาก”  พบมากที่สุดในรอบ 10 ปี

นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณุสข เปิดเผยว่า จากข้อมูลการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-8 ก.ย.2558 ที่ผ่านมานี้พบผู้ป่วยโรคมือ เท้า ปาก จำนวน 26,407 ราย เสียชีวิต 3 ราย ที่จังหวัดสระบุรี ตาก และชลบุรี โดยล่าสุดเป็นเด็กอายุ 4 ปี เสียชีวิตปลายเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ที่จังหวัดชลบุรี ทั้งนี้ในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยมากในภาคกลางและภาคใต้ โดยกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงที่จะป่วยและเสียชีวิต คือเด็กเล็กอายุแรกเกิดถึง 4 ปี ที่สำคัญในปีนี้พบว่าเชื้อเอนเทอร์โรไวรัส 71 (EV 71) ที่ก่อให้เกิดอาการรุนแรงมีสัดส่วนสูงกว่าทุกปีเมื่อเทียบกับ 10 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหน้าฝนนี้มีการพยากรณ์โรคว่าจะมีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็ก โดยมี 17 จังหวัดที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ คือ สมุทรปราการ อ่างทอง สิงห์บุรี จันทบุรี นครปฐม สมุทรสงคราม อำนาจเจริญ พะเยา นครศรีธรรมราช พังงา ภูเก็ต ระนอง สุราษฏร์ธานี และยะลา ส่วนจังหวัดที่ยังไม่พบผู้ป่วยเลยมี 1 จังหวัดคือ จังหวัดนราธิวาส

อาการที่คุณพ่อคุณแม่ต้องเฝ้าระวัง ดังนี้

มีไข้ ร่วมกับแผลในปาก และตุ่มที่มือหรือเท้า
มีเฉพาะไข้ และแผลในปาก แต่ไม่มีตุ่มที่มือหรือเท้า
มีอาการไข้สูงเกิน 38 องศาเซลเซียส และมีอาการเหม่อลอย ให้รีบพาพบแพทย์ทันที เนื่องจากเชื้ออาจกระจายจนก้านสมองอักเสบ ส่งผลต่อการควบคุมการเต้นของหัวใจ ทำให้อัตราการเต้นผิดปกติ และเด็กมีโอกาสหัวใจวาย น้ำท่วมปอด และเสียชีวิตอย่างรวดเร็วภายใน 2-3 วัน

โรคมือ เท้า ปาก เกิดจากไวรัสหลายชนิด ซึ่งทุกปีจะมีปะปนกันระหว่างเชื้อค็อกซากี เอ 16 (Coxsackie A6) และอีวี 71 แต่ในปีนี้จากการส่งตรวจเชื้อ พบเชื้ออีวี 71 ค่อนข้างมาก ซึ่งเชื้อชนิดนี้มีความรุนแรงสูงและถูกจับตามองมานานกว่า 10 ปีแล้ว หากลูกมีไข้ แม่อย่าวางใจโดยเฉพาะไข้ 38 องศาต่อเนื่อง ควรพาลุกไปพบแพทย์โดยเร็วโดยเร็วและหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับโรค สามารถสอบถามเพิ่มเติมโทรสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

ที่มา กรมควบคุมโรค

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์