เชียงรายอ่วม! เตือนไซโคลนจ่อซ้ำ

ฝนพายุฤดูร้อนถล่ม จ.เชียงราย น้ำยอดดอยทะลักท่วมพื้นที่ 3 อำเภอจมบาดาล ชาวบ้านกว่า 1 พันครัวเรือนเดือดร้อน บ้านเสียหายนับร้อยหลัง พื้นที่เกษตรเสียหายเกือบพันไร่ ถนนหนทางถูกน้ำท่วมขังตัดขาด ทางการให้การช่วยเหลือเร่งด่วน อุตุฯเตือนไซโคลนจ่อซ้ำภาคเหนืออีก


วันนี้ (29 เม.ย.) เมื่อเวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงรายว่า

จากการที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้เตือนว่าในระหว่างวันที่ 28 – 29 เม.ย. นี้ มีหลายพื้นที่ในจังหวัดเชียงรายจะมีลมพายุฤดูร้อน และมีฝนฟ้าคะนองอย่างต่อเนื่อง และอาจมีลูกเห็บตกลงมานั้น ปรากฎกว่าตลอดทั้งคืนวันที่ 28 ต่อเนื่องมาถึงเช้าวันที่ 29 เม.ย. ได้มีฝนตกหนักมากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณน้ำและกระแสน้ำจากบนดอยสูงได้ไหลหลากเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร ในพื้นที่ของ 3 อำเภอ คือ อ.ดอยหลวง อ.พญาเม็งราย และ อ.เวียงเชียงรุ้ง ซึ่งมีพื้นที่อยู่ติดกัน เข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร โดยเฉพาะไร่นาที่ถูกน้ำท่วมฉับพลัน ทำความเสียหายอย่างมากมาย


นายสรธร (สันติ) สันทัด นอภ.ดอยหลวง เปิดเผยว่า

เมื่อเวลา 04.00 น. ได้เกิดอุทกภัยขึ้น มีน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม ต.ปงน้อย ทั้ง 11 หมู่บ้านอย่างรุนแรง มีปริมาณน้ำฝน 240 มม. เบื้องต้นได้สำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้น มีราษฎรได้รับความเดือดร้อน 500 คน รวม 210 ครัวเรือน บ้านพักเสียหายกว่า 100 หลัง นาข้าวและไร่ข้าวโพด กว่า 800 ไร่ รวมทั้งบ่อปลาและถนนเสียหาย 3 สาย วัวตายไป 1 ตัว แต่ไม่มีชาวบ้านได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต รวมค่าเสียหายไม่ต่ำกว่า 2 ล้าน เบื้องต้นทางอำเภอได้ร่วมกับ อบต.ปงน้อย จัดถุงยังชีพเข้าช่วยเหลือจำนวน 200 ชุดแล้ว


นายอัครเดช ไชยคำมา ปลัดอำเภอเวียงเชียงรุ้ง กล่าวว่า เกิดอุกทกภัย น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมรวม 3 ตำบล

คือ ที่ ต.ป่าซาง มีความเสียหาย 7 หมู่บ้าน ต.ทุ่งก่อ มีเสียหาย 6 หมู่บ้าน และ ต.ดงมหาวัน มีเสียหาย 5 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 4,500 คน รวม 1,500 ครัวเรือน ขณะนี้ได้ร่วมกับ อบต.ในแต่ละตำบล เข้าช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่แล้ว และมีการขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง รวมทั้งอพยพผู้คนไปยังที่ปลอดภัย รวมทั้งให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ มูลค่าความเสียหายอยู่ในระหว่างการสำรวจ ส่วนที่อำเภอพญาเม็งราย ได้เกิดน้ำท่วมที่ ต.ตาดควัน มีหมู่ที่ 4 , 6 , และ ที่ ต.แม่ต๋ำ หมูที่ 7  มีความเสียหายที่ถนนทางเข้าโรงเรียนและทางเข้าออกหมู่บ้านถูกน้ำเซาะพังเสียหาย รถยนต์ไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้รวม 3 จุด ส่วนความเสียหายอื่นๆอยู่ในระหว่างสำรวจและประเมินอยู่
 

ขณะเดียวกัน นายสมพล สุปการ หัวหน้าอุตุนิยมวิทยา จ.เชียงราย กล่าวว่า

ในระหว่างวันที่ 2  - 6 พ.ค. นี้ ยังจะมีพายุไซโคลนจากอ่าวเบงกอล  เข้าสู่ประเทศไทยทางตอนเหนือ จะทำให้มีลมพายุและฝนตกหนักอย่างเฉียบพลันและต่อเนื่อง อาจทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและท่วมขังในบางพื้นที่ได้ จึงขอให้ชาวเชียงรายติดตามฟังข่าวจากกรมอุตุฯเตือนต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์