เฉลิมเผยรวบ 2ชาวเลบานอนกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ ก่อการร้ายในไทยแล้ว

เฉลิมเผยรวบ 2ชาวเลบานอนกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ ก่อการร้ายในไทยแล้ว



ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี แถลงที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) ในวันนี้ (13 ม.ค.)

กล่าวถึงกรณีที่สถานทูตอเมริกาออกแถลงการณ์ผ่านทางสถานทูตอเมริกาและสถานกงศุลอเมริกา เตือนให้นักท่องเที่ยวชาวสหรัฐอเมริกาที่จะเดินทางเข้ามายังประเทศไทย ให้ระวังอาจจะมีเหตุการณ์ก่อการร้ายเกิดขึ้น ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับตัวผู้ต้องสงสัยได้แล้วป็นชาวเลบานอน กลุ่มเฮซบอลเลาะห์(Hezbollah) อยู่ระหว่างการสอบสวน เรื่องนี้ตำรวจรู้มาก่อนล่วงหน้าแล้ว

ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า เรามีการข่าวก่อนหน้านี้รู้ก่อนที่ทางสถานทูตสถารทูตจะแจ้งเตือนอีก ยืนยันว่าตอนนี้ตำรวจสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว ทุกภาคส่วนอย่าได้แตกตื่นตกใจ ถ้าหากข้อมูลที่ตำรวจได้มาถูกต้องก็ไม่น่าจะมีเหตุอะไร สถานการณ์ไม่รุนแรงอย่างที่คิด


พล.อ.ยุทธศักดิ์  ศศิประภา  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวยอมรับว่าเมื่อ 1-2 วันที่ผ่านมา ได้รับการแจ้งเตือนจากสหรัฐฯว่า มีผู้ก่อการรร้ายเข้ามาใน กทม. ทางเจ้าหน้าที่การข่าวของไทย และสหรัฐฯ จึงได้ติดตามผู้ต้องสงสัย 2 คนที่เดินทางเข้ามาอย่างใกล้ชิด จากการรายงานของหน่วยข่าวพบว่าผู้ก่อเหตุน่าจะเชื่อมโยงกับบทบาทของสหรัฐฯ ที่ปฏิบัติการในประเทศอิหร่านอยู่ในขณะนี้  อย่างไรก็ตาม ได้แจ้งเตือนแต่ละหน่วยงานให้เฝ้าระวังพื้นที่ในจุดเสี่ยงอย่างเข้มข้น 

"กลุ่มก่อการร้ายอาจจะทำในลักษณะคาร์บอมต่อสถานที่สำคัญ อาทิ สถานทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย โบสท์ชาวอิสราเอล บริษัททัวร์ และร้านอาหาร โดยมีเป้าประสงค์เพื่อจ้องล้างแค้นพวกอิสราเอลที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยเพราะที่ผ่านมาชาวอิสราเอลไปสังหารชาวอิหร่านเสียชีวิตจำนวนมาก จึงมีการวางทีมไว้เพื่อทำการแก้แค้น" พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าว และว่า เบื้องต้นทราบว่าคนร้ายกลุ่มนี้คือ กลุ่มเฮซบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นชาวเลบานอน จากที่ได้รับข่าวมีการวางแผนและเริ่มปฏิบัติงานวันที่ 13-15 มกราคม

ด้านพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผบ.ตร. กล่าวว่า ตอนนี้ทาง ร.ต.อ.เฉลิม หน่วยข่าวกรอง และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้ทั้งหมดแล้ว เราจะพยายามดูแลอย่างดีที่สุด และทำให้เกิดความกระจ่างอย่างดีที่สุด ขอเวลาการสอบสวนสักระยะ แล้วจะแถลงรายละเอียดให้ทราบอีกครั้ง

"สำหรับข่าวการก่อการร้ายเราทราบตั้งแต่ปลายปีที่แล้วและดำเนินการติดตามมาตลอด เราจะพยายามดำเนินการให้ชัดเจน จนถึงขณะนี้เราได้ตัวผู้ต้องสงสัยแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ซึ่งกำลังสอบสวนอยู่ในขณะนี้ สถานการณ์เป็นปกติ ยังไม่ต้องเป็นห่วงแต่อย่างใด"


ขณะที่นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงต่างประเทศ กล่าวแถลงข่าวกรณีที่สถานทูตสหรัฐออกประกาศเตือนอาจเกิดเหตุก่อการร้ายในกทม.ว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รับทราบข้อูลเรื่องนี้มาระยะหนึ่งแล้ว โดยยืนยันว่าหน่วยงานความมั่นคง ได้มีการประสานงานกันอย่างใกล้ชิด ซึ่งได้เพิ่มกมาตรการกวดขันเพื่อป้องกันเหตุการณ์ไม่พึงปรารถนาที่จะเกิดขึ้น ทั้งนี้ขอให้พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี เลขาสมช.เป็นผู้ให้ข่าวเรื่องนี้รวมทั้งรายละเอียดต่างๆ

ส่วนที่มีการข่าวว่าสถานทูตอื่นทยอยประกาศเตือนนั้นกระทรวงการต่างประเทศก็ติดตามอยู่และขณะนี้มีเพียงสถานทูตสหรัฐเพียงแห่งเดียวที่ออกประกาศเตือนและอาจมีบางประเทศกำลังพิจารณาตามมา ส่วนการเพิ่มการรักษาความปลอดภัยก็เป็นพันธกิจที่กระทรวงจะให้การดูแลสถานทูตและองค์การระหว่างประเทศเป็นปกติแต่ขณะนี้ก็ต้องเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ขณะที่ล่าสุด นายวอลเตอร์ เอ็ม. เบราโนห์เลอร์ โฆษกสถานทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่ทางการไทยจับผู้ต้องสงสัยได้ 2 ราย โดยระบุว่ายังอยู่ระหว่างการตรวจสอบความชัดเจน และยังไม่ชี้ชัดว่าทั้งสองเหตุการณ์มีส่วนเกี่ยวข้องกันหรือไม่ แต่การประกาศเพื่อยกเลิกคำเตือนยังคงต้องติดตามต่อไปในอนาคต เพื่อเตือนคนอเมริกันในไทยโดยเฉพาะให้ระมัดระวังเหตุโจมตีของกลุ่มก่อการร้าย และระบุว่า ได้แลกเปลี่ยนข้อมูลกับหน่วยงานความมั่นคงของไทยมาตลอด

โฆษกสถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทย ยังระบุว่า การออกคำเตือนในระดับนี้จะเกิดขึ้นเมื่อได้รับรายงานความเป็นไปได้ที่แน่ชัดว่าอาจจะเกิดการโจมตีที่เป็นภัยคุกคามต่อคนอเมริกัน และ ยืนยันว่าได้แลกเปลี่ยนข้อมูลกับหน่วยงานความมั่นคงของไทยทุกหน่วยงานอยู่แล้ว โดยระบุได้แต่เพียงว่ากลุ่มก่อการร้ายต่างชาติอาจจะโจมตีในอนาคตอันใกล้ อย่างไรก็ตาม โฆษกฯไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดใดๆเพิ่มเติมว่าการประกาศเตือนภัยครั้งนี้ มีเหตุผลใดเป็นพิเศษหรือไม่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์