เจ้าอาวาสวอนชาวบ้านอย่านำหมามาปล่อยในวัด ตอนนี้มีกว่า 100 ตัว

เจ้าอาวาสวอนชาวบ้านอย่านำหมามาปล่อยในวัด ตอนนี้มีกว่า 100 ตัว

วันที่ 14 พ.ย.  นายสวัสดิ์ ภูมี อายุ 51 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 13 บ้านดอนบม ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น
 
 แจ้งว่า มีชาวบ้านนำสุนัขมาปล่อยที่วัดท่าราชไชยศรี บ้านดอนบม หมู่ 13 กว่า 100 ตัว ทำให้ พระครูสังฆรักษ์ชุมพล โชติธัมโม อายุ 41 ปี เจ้าอาวาสวัด พร้อมกับพระในวัดจำนวน 10 รูป ดูแลไม่ทั่วถึง พร้อมกับสร้างความทุกข์ใจให้กับชาวบ้านที่ต้องคอยหวาดผวาสุนัขเข้ามากัดกินเป็ดไก่ที่เลี้ยงไว้ วอนหน่วยงานที่รับผิดชอบมาช่วยดูแลนำสุนัขออกไปจากวัดด้วย 

พระครูสังฆรักษ์ชุมพล  และพระลูกวัดจำนวน 10 รูป ต้องนำอาหารสุนัขมาให้สุนัขในวัดที่อยู่ตามจุดต่างๆภายในวัด
 
 และในกรงสุนัขกว้าง 3 เมตร ยาว 4 เมตร สูงประมาณ 2 เมตร ที่มีสุนัขขนาดเล็กถูกขังไว้ประมาณ 20 – 30 ตัว  ซึ่งมีทั้งสุนัขพันธ์ต่างๆมากมาย เช่น สุนัขพันธุ์ไทย พันธุ์ทาง และสุนัขส่วนมากจะเป็นโรคขาดสารอาหาร โรคผิวหนัง พร้อมกับสุนัขไม่น้อยกว่า  30 ตัว มีเห็บ – มีหมัด ติดอยู่ในตัวสุนัข และภายในบริเวณวัดยังมีการขุดหลุมฝังสุนัขที่ตายประมาณ 20 ตัว ภายในบริเวณวัดมีป้ายขนาดใหญ่ 3 ป้าย เขียนข้อความว่า “ที่วัดนี้มีแล้ว แมวและหมา โอ้..โยมจ๋าไม่ต้องหามาถวาย ที่วัดนี้ยังขาดอิฐ หิน ปูน ทราย เงินก็ได้ ไม้ก็ดี สีก็เอา นะ..โยมจ๋า” โดยในวัดมีสุนัขอยู่ตามจุดต่างๆกว่า 100 ตัว 

 พระครูสังฆรักษ์ชุมพล กล่าวว่า ปัจจุบันอาตมา พร้อมพระในวัดเป็นผู้อุปการะสุนัขหรือดูแลอยู่มากกว่า 100 ตัว 

 ขณะนี้เดือดร้อนมากเพราะจำนวนสุนัขมีมากขึ้น ทำให้ดูแลไม่ทั่วถึงไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหารสุนัข และทำความสะอาดสุนัขทั้งหมด นอกจากนี้ได้มีชาวบ้านมาร้องทุกข์กับอาตมาว่าสุนัขในวัดไปรบกวนชาวบ้าน โดยไปกัดเป็ดไก่ที่พวกเขาเลี้ยงไว้ และคาบเข้ามาในวัด ถ้าญาติโยมแปลกหน้าเข้ามาทำบุญในวัด สุนัขจะเข้าไปเห่าหอน และบางตัววิ่งไล่กัดญาติโยมอีกด้วย นอกจากนี้สุนัขที่อยู่ในวัดยังได้ขี้เยี่ยวราดอยู่ในวัดจนส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ววัด สร้างความเดือดร้อนให้อาตมาพร้อมกับพระในวัด ญาติโยมที่มาวัด และมีบ้านอยู่ใกล้วัดอย่างมาก

“อาตมาอยากขอร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบมาดูแลสุนัขในวัดของอาตมาด้วย ถ้าต้องการไม่ให้มีปัญหากับชาวบ้านที่มาทำบุญที่วัดจะต้องนำสุนัขทั้งหมดออกไปจากวัด เหลือเพียง 4 – 5 ตัวก็พอ ซึ่งวัดสามารถดูแลได้อย่างดี การที่วัดมีสุนัขมากกว่า 100 ตัว เพราะมีชาวบ้านนำสุนัขมาปล่อยทิ้งไว้ในวัด โดยมาปล่อยในรูปแบบยัดใส่ถุงปุ๋ย ยัดใส่ลัง แล้วนำมาทิ้งไว้ที่กำแพงวัดด้านนอก ภายในบริเวณสนามจอดรถของวัด ตามศาลาของวัด”   พระครูสังฆรักษ์ชุมพล กล่าว

นายสวัสดิ์ ภูมี อายุ 51 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 13 บ้านดอนบม  กล่าวว่า  

ชาวบ้านได้ร้องเรียนว่า ในวัดได้มีสุนัขมากกว่า 100 ตัวเพ่นพ่านอยู่จำนวนมาก ซึ่งเป็นสุนัขจรจัดและมาคุ้ยหาเศษอาหาร ไล่เห่ากัดเด็กในหมู่บ้าน ชาวบ้านทนไม่ไหวจึงมีการประชุมเพื่อนำสุนัขออกไปจากวัดและหมู่บ้านของเรา ได้ติดต่อกับเทศบาลตำบลเมืองเก่า และปศุสัตว์อำเภอเมืองขอนแก่น ต่างก็นิ่งเฉยไม่ยอมเข้ามาแก้ปัญหาสุนัขภายในหมู่บ้านดอนบม และภายในวัด ซึ่งสุนัขไม่ได้มีการฉีดวัคซีนกันโรคสุนัขบ้า ทำหมัน  จึงขอร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือนำสุนัขทั้งหมดออกไปจากวัดด้วย 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์