เจ้าหนี้เงินกู้โหดจับลูกหนี้ขังป่าอ้อย

คมชัดลึก :แก๊งทวงหนี้ขอนแก่นโหด จับสาวใหญ่ขังกลางป่าอ้อย 3 วัน 3 คืน ขู่ให้ญาตินำเงินมาใช้หนี้ ตร.ภ.4 บุกรวบยกแก๊ง “อั๋น ดอกลอย” เผยเส้นใหญ่ คนมีสีหนุน พบพฤติกรรมโหดเย้ยกฎหมาย จับลูกหนี้ขังเขียนป้ายศูนย์ปราบยาเสพติด


จากนั้นกำลังเจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจค้นภายในบ้าน พบสมุดบัญชีรายชื่อลูกหนี้รวมกว่า 40 ราย

สมุดทะเบียนรถยนต์และรถจักรยานยนต์รวม 8 เล่ม เงินสดกว่า 2 หมื่นบาท โทรศัพท์มือถือที่ยึดมาจากลูกหนี้ 2 เครื่อง โฉนดที่ดินและเอกสารสัญญากู้ยืมเงินระหว่างนายศานตินาทและลูกหนี้จำนวนหนึ่ง
สอบสวนนายศานตินาท ทราบว่าได้ร่วมกับพวกอีก 4 คน ปล่อยเงินกู้รายวันในเขตพื้นที่ จ.ขอนแก่น จ.ชัยภูมิ จ.นครราชสีมา และ จ.เลย โดยมีกลุ่มลูกค้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นพ่อค้าแม่ค้าและผู้ใช้แรงงานมักจะขอกู้ยืมเงินตั้งแต่ 3,000-20,000 บาท ต้องชำระคืนแบบรายวันตั้งแต่ 100-500 บาท อีกทั้งยังมีการออกเก็บเงินกู้รายวัน ด้วยการให้กลุ่มเด็กวัยรุ่น 4 คน ขี่รถจักรยานยนต์ตระเวนเก็บเงินตามสถานที่ต่างๆ หากไม่มีจ่าย ก็จะข่มขู่ในรูปแบบต่างๆ


พล.ต.ต.สุวิระ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพฤติกรรม พบว่าข้อมูลของนายศานตินาทอยู่ในระบบบัญชีรายชื่อของนายทุนปล่อยเงินกู้รายใหญ่ของ จ.ขอนแก่น ฉายา “อั๋น ดอกลอย”

โดยจะปล่อยเงินกู้คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 30 ต่อเดือน เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด อีกทั้งยังมีการตั้งตู้จดหมายไว้หน้าบ้าน เพื่อให้ลูกหนี้นำเงินมาชำระทั้งต้นและดอกแบบท้าทายกฎหมาย
นอกจากนี้ยังจัดส่งลูกน้องขี่รถจักรยานยนต์ทวงหนี้ข่มขู่ด้วยวิธีต่างๆ และจากการสอบสวน ลูกหนี้บางราย พบว่าหากไม่ชำระหนี้ จะถูกนำตัวไปคุมขังไว้ในบ้านพักกลางป่าอ้อย ด้านหลังวิทยาลัยการอาชีพชุมแพ และยังสืบทราบว่าคนกลุ่มนี้มีกลุ่มคนมีสีและนายทุนอยู่เบื้องหลัง โดยกระทำเป็นขบวนการ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะมีการสืบสวนสอบสวนขยายผลต่อไป


“เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 4 มีข้อมูลและเฝ้าติดตามพฤติกรรมของกลุ่มขบวนการปล่อยเงินกู้รายนี้มาหลายเดือน จนกระทั่งมีลูกหนี้ 3 รายเข้าแจ้งความ จึงลงพื้นที่เฝ้าติดตามพฤติกรรม และจับกุมได้เป็นขบวนการ คือ นายศานตินาท ซึ่งเป็นผู้ปล่อยเงินกู้ และลูกน้องอีก 4  คน มีพฤติกรรมข่มขู่ลูกหนี้ด้วยวิธีต่างๆ อย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย โดยเฉพาะการนำตัวลูกหนี้ไปขังไว้ที่บ้านพักกลางไร่อ้อย โดยมีป้ายเขียนว่า ศูนย์ปราบปรามยาเสพติด ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและท้าทายตำรวจ จึงวางแผนจับกุมได้ทั้งหมด” พล.ต.ต.สุวิระ กล่าว


ขณะที่นางประดับศรี (สงวนนามสกุล) อายุ 52 ปี ชาว อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น หนึ่งในผู้เสียหาย กล่าวว่า ได้กู้เงินจากนายศานตินาทจำนวน 2.5 หมื่นบาท ต้องชำระคืนวันละ 500 บาท

แต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจไม่ดีจึงค้างจ่ายนานหลายวัน จึงถูกลูกน้องของนายศานตินาทมาข่มขู่
"เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาลูกน้องนายศานตินาทมาแจ้งว่า นายศานตินาทจะขอเจรจาหนี้ให้ไปพบ จึงหลงเชื่อนั่งรถมาที่บ้านพักไม่มีเลขที่ หลังวิทยาลัยการอาชีพชุมแพ แต่ก็ไม่มีการเจรจาเรื่องหนี้ กลับถูกจับขังตัวไว้นาน 3 วัน ตอนนั้นรู้สึกกลัวมากว่าจะถูกฆ่าตาย กระทั่งน้องชายหาเงินมาจ่าย เขาจึงยอมปล่อยตัวออกมา เมื่อหนีรอดมาได้จึงเข้าแจ้งความเพื่อขอความช่วยเหลือคุ้มครองจากตำรวจ" นางประดับศรี กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์