เจอแล้ว 3 ศพ ม้าเหล็กชน

พ.ต.ท.สุทธิพงษ์ รับแจ้งเกิดอุบัติเหตุรถไฟชนกัน


เมื่อเวลา 02.45 น. วันที่ 14 ม.ค. พ.ต.ท.สุทธิพงษ์ พงษ์ประภาอำไพ พนักงานสอบสวน สภ.อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ รับแจ้งเกิดอุบัติเหตุรถไฟชนกันที่ชานชาลาสถานีรถไฟหนองแก ต.หนองแก อ.หัวหิน มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก รีบรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ

ไปสอบสวนที่เกิดเหตุพร้อม พ.ต.อประภาส สมเพราะ ผกก.สภ.อ.หัวหิน พ.ต.ท.วิทัศน์ บริรักษ์ รอง ผกก. (ป.) กำลังสายตรวจ หน่วยกู้ภัยเทศบาลเมืองหัวหิน หน่วยกู้ชีพ รพ.หัวหิน มูลนิธิสงเคราะห์หัวหิน มูลนิธิสว่างแผ่ไพศาลธรรมสถานปราณบุรี มูลนิธิสว่างสรรเพชญ จ.เพชรบุรี และมูลนิธิร่วมกตัญญูกว่ารวม 100 นาย

พบขบวนรถเร็วที่ 178 เป็นขบวนรถโดยสารวิ่งระหว่าง อ.หลังสวน จ.ชุมพร-ธนบุรี ขับมุ่งหน้ากรุงเทพฯ ชนอัดติดกับขบวนรถสปรินเตอร์หรือรถปรับอากาศด่วนพิเศษที่ 39/41 วิ่งระหว่างกรุงเทพฯ-ยะลา มุ่งหน้า จ. ยะลา อยู่บนรางรถที่ 2 โดยหัวรถจักรของรถเร็วพุ่งเสียบหัวขบวนรถด่วนยุบร่วม 2 เมตร

จากความแรงของการพุ่งชนทำให้โบกี้ที่ 1 และ 2 ของขบวนรถเร็วหลุดกระเด็นร่วงตกจากราง ฐานล้อขาดกระเด็นไปคนละทิศละทาง นอกจากนี้ โบกี้ที่ 3 ยังหลุดกระเด็นไปกระแทกกับหัวรถจักรของขบวนรถเร็วซ้ำอีก ส่วนโบกี้ที่ 4-9 ยังอยู่บนรางตามปกติ บริเวณรอบๆโบกี้ที่ร่วงระเกะระกะมีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บนอนร้องระงมร่วม 100 คน หน่วยกู้ภัยต้องเร่งระดมช่วยลำเลียงส่งโรงพยาบาลอย่างโกลาหล


ขบวนรถด่วนพิเศษคู่กรณี


ส่วนขบวนรถด่วนพิเศษคู่กรณี ภายในหัวรถจักรซึ่งอยู่ในสภาพพังยับเยิน ปรากฏว่าพบศพนายไพจิตร ชูยอด อายุ 59 ปี พขร. น.ส.วนิดาหรือเก๋ โพธิพันธ์ อายุ 29 ปี พนักงานบริการของขบวนรถถูกอัดก๊อบปี้จนร่างบี้แบนติดกับซากรถชวนสยดสยอง

เจ้าหน้าที่ต้องใช้เครื่องมือตัดถ่างตัดซากหัวรถจักรเอาศพออกมา นอกจากนี้ ยังพบร่างนายธีรพล บุญใช้ ช่างประจำรถด่วนพิเศษถูกอัดก๊อบปี้ในห้องเครื่อง สภาพหายใจรวยริน รีบนำส่ง รพ. หัวหิน หวังให้แพทย์ช่วยยื้อชีวิต แต่นายธีรพลอาการสาหัสมากและเสียชีวิตระหว่างทางอีกศพรวมทั้งหมด 3 ศพ

ขณะที่โบกี้ที่ 1 ของรถด่วนพิเศษถูกอัดก๊อบปี้พังยับเยินมีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหลายราย แต่ไม่สามารถออกมาได้ เนื่องจากหน้าต่างเป็นกระจกหนา อีกทั้งทางขึ้น-ลงมีเฉพาะด้านหัวและท้ายขบวนรถ

เจ้าหน้าที่ต้องใช้เครื่องทุ่นแรงทุบกระจกจนแตกช่วยผู้บาดเจ็บออกมาอย่างทุลักทุเล รวมผู้โดยสารที่ได้รับบาดเจ็บจากรถทั้งสองขบวน 96 คน ลำเลียงส่ง รพ.หัวหิน รพ.ซานเปาโล หัวหิน และสถานีกาชาดหัวหินเฉลิมพระเกียรติ ในจำนวนนี้มีอาการสาหัส 9 ราย

รายชื่อผู้บาดเจ็บสาหัส 9 คน


สำหรับรายชื่อผู้บาดเจ็บสาหัส 9 คนประกอบด้วย 1. นายจำเนียร เกษมูล อายุ 62 ปี 2. นายอรรถพล สาระภิรมย์ อายุ 43 ปี พขร.ขบวนรถเร็ว 3. นายจรูญ ตาละลักษณ์ อายุ 40 ปี ช่างเครื่องประจำรถเร็ว 4. นายสมศักดิ์ เพชรทอง อายุ 45 ปี 5. นายเกษม เกตุเกื้อวิริยะนนท์ อายุ 52 ปี 6. นางพรพิมล ใจเปี่ยม อายุ 54 ปี 7. นางจัด พรมินทร์ อายุ 50 ปี 8. นายสมศักดิ์ บัวน้อย อายุ 58 ปี และ 9. ด.ญ.บงกช บัวน้อย อายุ 8 ขวบ ส่วนผู้บาดเจ็บที่เหลือบาดเจ็บเล็กน้อย หลังรับการพยาบาลเบื้องต้นและทำแผลเสร็จแพทย์อนุญาตให้ กลับบ้านได้

ระหว่างที่หน่วยกู้ภัยระดมช่วยเหลือผู้บาดเจ็บนั้น นายประสงค์ พิทูรกิจจา ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้มาที่เกิดเหตุพร้อมบัญชาการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและการกู้ซากรถไฟทั้ง 2 ขบวนอย่างเร่งด่วน โดยประสานรถเครนและรถแบ็กโฮของเอกชนมายกตู้โบกี้ให้พ้นจากราง กระทั่งสามารถเปิดเส้นทางการเดินรถได้ตามปกติในเวลา 07.10 น. วันเดียวกัน

ส่วนสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ พนักงานสอบสวนสอบปากคำพยาน ทราบว่าขบวนรถด่วนพิเศษ รับผู้โดยสารทั้งหมด 320 คน จากกรุงเทพฯปลายทางที่ จ.ยะลา กระทั่งถึงสถานีหนองแกได้จอดรอบนรางที่ 2 เพื่อหลีกทางให้กับขบวนรถเร็วที่ 178 วิ่งจากหลังสวนมุ่งหน้ากรุงเทพฯ มีผู้โดยสารกว่า 100 คน ตามปกติขบวนรถเร็วต้องวิ่งหลีกเข้ารางที่ 1 แต่จู่ๆขบวนรถเร็วกลับวิ่งตรงเข้าสู่รางที่ 2 ด้วยความเร็วสูงทะยานพุ่งชนขบวนรถด่วนพิเศษที่จอดอยู่ก่อนเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ท่ามกลางเสียงหวีดร้องตกใจของผู้โดยสารทั้ง 2 ขบวน

นายศิวะ เดินทางมาตรวจที่เกิดเหตุ


ต่อมาเวลา 10.00 น. วันเดียวกัน นายศิวะ แสงมณี ประธานบอร์ดการรถไฟฯและคณะ เดินทางมาตรวจที่เกิดเหตุ พร้อมเรียกเจ้าหน้าที่ของการรถไฟมาสอบถาม จากนั้นได้เปิดเผยว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ได้แต่งตั้งนายวิโรจน์ เตรียมพงศ์พันธ์ ผอ.ฝ่ายการพาณิชย์

การรถไฟฯเป็นประธานการสอบสวนว่าสาเหตุเป็นความผิดพลาดของอาณัติสัญญาณหรือของ พขร. แต่ในเบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นความผิดพลาดของ พขร.ขบวนรถเร็วที่ฝ่าสัญญาณไฟขับพุ่งชนรถด่วนพิเศษ และจากการตรวจสอบบันทึกกล่องดำ พบว่าความเร็วที่วิ่งก่อนพุ่งชนไม่ต่ำกว่า 70 กม.ต่อ ชม. อย่างไรก็ตาม จะให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย

ประธานบอร์ดการรถไฟฯกล่าวว่า


ประธานบอร์ดการรถไฟฯกล่าวอีกว่า สำหรับผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต การรถไฟจะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ทุกรายตามระเบียบทั้งค่าชดเชย ค่ารักษาพยาบาล ส่วนความเสียหายคราวนี้เบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 150 ล้านบาท

ยิ่งขณะนี้การรถไฟขาดแคลนรถ พอเกิดอุบัติเหตุยิ่งขาดแคลนหนักไปอีก ที่สำคัญภาพพจน์ของการรถไฟเสียหายมากในเรื่องของความปลอดภัย ต้องไปวางมาตรการและกฎเกณฑ์กันใหม่ในเรื่องของความปลอดภัย เพราะระยะหลังรถไฟประสบอุบัติเหตุบ่อยครั้ง รวมทั้งการทำประกันตัวรถและผู้โดยสารด้วย

จากนั้นเวลา 11.30 น. นายบัญญัติ จันทน์เสนะ รมช.มหาดไทย และคณะ เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมนำกระเช้าของขวัญและเงินช่วยเหลือไปมอบกับผู้บาดเจ็บทั้ง 9 ราย ที่รักษาตัวใน รพ.หัวหิน และ รพ.ซานเปาโล หัวหิน จากนั้นเปิดเผยว่า สาเหตุของอุบัติเหตุไม่อยากให้ด่วนสรุป ต้องรอผลการสอบสวนของคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาก่อน เมื่อผลออกมาอย่างไรต้องดำเนินการตามนั้นและต้องแจ้งให้ประชาชนทราบโดยเร็ว

ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์